Tấn công Ukraine, Nga đã "dính bẫy" phương Tây?

Diendandoanhnghiep.vn NATO khó có thể kết nạp Ukraine nhưng đó lại là nguyên nhân khiến Putin phát động chiến tranh ở Ukraine. "Cái bẫy" Nga do phương Tây giăng đã sập xuống?

Ukraine không thể gia nhập NATO (Đồ họa: Washington Post)

Ukraine khó có thể gia nhập NATO (Đồ họa: Washington Post)

>> Tấn công cảng biển, Nga muốn “bóp nghẹt” kinh tế Ukraine?

Ukraine "nuôi mộng" gia nhập NATO từ năm 2008. Thời điểm đó, lãnh đạo NATO hứa hẹn rằng, một ngày sớm thôi Kiev sẽ gia nhập liên minh này, thắp lên hy vọng tràn trề cho những người muốn xa lánh Nga, gần gũi phương Tây.

Sau loạt biến cố dẫn đến sự kiện “euromaidan” năm 2014, Nga sáp nhập Crimea, Ukraine rơi vào tình cảnh không rõ ràng về lãnh thổ, chủ quyền, mầm mống chiến tranh bắt đầu từ đó. NATO không còn nhắc đến chuyện kết nạp thêm thành viên mới.

Năm 2019, ông Zelensky trở thành Tổng thống Ukraine, đưa nhiệm vụ gia nhập NATO vào hiến pháp và không ngần ngại tuyên bố chọn châu Âu, Mỹ làm đối tác toàn diện, từ kinh tế đến an ninh, quốc phòng. Ông Putin chính thức xem Ukraine là mối nguy tiềm tàng cần loại bỏ.

Thực tế, NATO không hề muốn kết nạp Ukraine vì những bất ổn tiềm tàng với Nga có thể khiến khối này khó xử. Bản thân Ukraine không phải là quốc gia mạnh về quốc phòng cũng như kinh tế.

Hãy so sánh với trường hợp của Phần Lan và Thụy Điển, trong khoảng thời gian lịch sử tính bằng tháng đã được NATO mở đường kết nạp. Đơn giản vì đây là hai quốc gia giàu có, trung lập nhiều thập kỷ, tuyệt đối không mâu thuẫn xung đột với bất kỳ nước nào.

Sự kiện này khiến người ta bất ngờ đến mức hoài nghi động thái xoay chiều đột ngột của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Edogan vốn thân thiết với ông Putin, ràng buộc nhau về lợi ích sát sườn - đã ủng hộ hai nước Bắc Âu gia nhập NATO ngay tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Madrid.

Phải chăng, phương Tây cố ý thả “mồi” Ukraine vào NATO để chọc giận nước Nga? Một khi Putin nóng nảy khai chiến cũng là lúc châu Âu và Mỹ có đầy đủ lý do để vây hãm, đánh sụp Nga thông qua Ukraine!

Không hề là thuyết âm mưu! Kịch bản này đang xảy ra. Tổng thống Mỹ tỏ rõ quan điểm rằng, Mỹ không muốn đấu đầu trực tiếp với Nga. Tuy vậy, viện trợ Ukraine chiến đấu với Nga là trách nhiệm không thể sao nhãng.

Ngoài “tác dụng phụ” khi cấm vận Nga khiến lạm phát toàn cầu tăng mạnh, còn lại phương Tây đạt được khá nhiều kết quả mang tính bước ngoặt. Do đó, Nga đã thất bại trên nhiều mặt trận.

NATO giăng bẫy Nga ở Ukraine (Ảnh: AP)

NATO giăng bẫy Nga ở Ukraine (Ảnh: AP)

Thứ nhất, Nga bị cô lập trên trường quốc tế, bị các tổ chức đa phương lạnh nhạt. Dù số lượng quốc gia lên tiếng phản đối Nga chỉ là số ít, nhưng đó đều là những quốc gia “có tiếng nói” quyết định. Phần không phản đối Nga được mặc định bằng lá “phiếu trắng”.

Trong khi đó, người bạn lớn nhất, giàu tiềm năng nhất của Nga là Trung Quốc không thật sự cho thấy họ sẽ ủng hộ Moscow đến cùng như cách phe chống Nga hùa theo Mỹ.

Thứ hai, kinh tế Nga bắt đầu "ngấm đòn". Cú “vỡ nợ kỹ thuật” chưa nói lên điều gì, mà những con số thống kê do nhà nước Nga công bố mới đây mới có sức thuyết phục. Chỉ số sản xuất công nghiệp của Nga - một chỉ số kinh tế hàng tháng đo lường sản lượng thực tế trong các ngành công nghiệp sản xuất, khai thác, điện và khí đốt đã giảm 1,7% trong tháng 5 so với cùng tháng năm 2021.

Đặc biệt, sản lượng các mặt hàng công nghiệp cơ bản như ô tô, máy giặt, động cơ điện, tivi, máy xúc,…giảm mạnh từ 49,7% đến 96,7% so với năm 2021. Viện Tài chính quốc tế ước tính tăng trưởng kinh tế Nga giảm 15% trong năm nay, còn Ngân hàng Trung ương Nga dự báo mất 7,8% GDP cùng thời gian này.

Những công ty đa quốc gia cuối cùng đã quyết định rời bỏ nước Nga, hãng chiếu phim Universal Pictures không thể hoạt động trên lãnh thổ Nga do các nhà sản xuất như Hollywood, Warner Bros, Disney, Sony và Paramount không phân phối dịch vụ của họ tại đây. Thậm chí, nhà sản xuất rượu và đồ uống có cồn Diageo mang quốc tịch Anh cũng không thể kinh doanh ở thị trường Nga.

Thứ ba, cuộc chiến này không giúp Nga tăng tầm ảnh hưởng; nếu có chăng nữa cũng là màn so kè sức mạnh quân sự trong cuộc chiến tranh toàn diện mà cộng đồng quốc tế bắt đầu nghĩ về nó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tấn công Ukraine, Nga đã "dính bẫy" phương Tây? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714134870 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714134870 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10