Nga sắp chiếm Lugansk, Ukraine sẽ bị dồn vào thế khó

Diendandoanhnghiep.vn Dân quân cùng quân đội Nga đã vượt qua 1/3 thành phố miền đông Lysychansk để chuẩn bị cho các đợt tấn công tiếp theo.

>> Hòa đàm bế tắc, Ukraine sẽ “đánh bại” Nga bằng cách nào?

Quân đội Ukraine tại Ly

Quân đội Ukraine tại Lysychansk. Ảnh: AFP

Ông Miroshnik, Đại diện Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tại Nga Rodion Miroshnik cho biết, các nhóm xung kích của Nga đã vượt qua 1/3 thành phố Lysychansk và đang giao tranh tầm gần ở khu vực sân vận động Shaktar. Họ đang tiến về hướng Tây của thành phố này.

Nhiều trận đánh đang diễn ra ở làng Maloryazantsevo và Verkhnekamenka, ngoại ô thành phố Lysychansk. Ông Miroshnik cho biết thêm, cánh quân từ hướng Bắc Lysychansk đã vượt sông Severskyi Donets và củng cố vị trí ở bờ bên này. Họ đang chuẩn bị cho mũi tiến công tiếp theo vào thành phố Lysychansk.

Các chuyên gia quốc tế nhận định, các lực lượng Nga được cho là đang ở vị thế tốt nhất kể từ khi xung đột với Ukraine nổ ra từ cuối tháng 2 vừa qua. Quân đội quốc gia này đã phá hủy hầu hết hệ thống phòng thủ của Ukraine ở Lugansk, củng cố quyền kiểm soát một vành đai lãnh thổ ở phía Nam, cải thiện khả năng tiếp tế, hậu cần cũng như làm giảm hiệu quả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Các chuyên gia dự đoán các lực lượng Nga sẽ bao vây hoàn toàn khu vực Lysychansk trong vòng 2 hoặc 3 ngày tới. Cho đến nay, hoạt động này vẫn chưa được thực hiện, nhưng thành phố có thể phải chứng kiến những trận giao tranh dữ dội trong một vài ngày tới. Được biết, Lysychansk là thành phố cuối cùng mà Ukraine còn đang kiểm soát ở Lugansk. Do đó, nếu thành phố này thất thủ thì Nga sẽ kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk. Điều này sẽ gây bất lợi cho Ukraine ở Donbass.

Hiện nay, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công ở Donetsk, tiến gần hơn một chút đến vành đai các thị trấn công nghiệp trong khu vực chạy về phía Nam từ Sloviansk qua Kramatorsk đến Kostiantynivka.

Về phía Ukraine, quân đội quốc gia này có thể phải đối mặt với tình huống tương tự như ở Severodonetsk. Trong trường hợp Nga đẩy mạnh pháo kích phá vỡ hàng tuyến phòng thủ, lực lượng Ukraine có khả năng phải rút lui và đứng trước nguy cơ bị mất quân đội và vũ khí nếu bị bao vây.

Trước mắt, quân đội Ukraine vẫn đang phải sử dụng nhiều vào vũ khí và đạn dược có từ thời Liên Xô để dùng cho các hệ thống pháo vốn chiếm phần lớn kho vũ khí của họ. Nhưng kho đạn dược đang dần cạn kiệt và Ukraine đã phải kêu gọi Mỹ, châu Âu thay thế các khẩu pháo lâu đời bằng các hệ thống sử dụng đạn của NATO. Tuy vậy, việc chuyển giao đang được thực hiện chậm hơn so với nhu cầu của Kiev.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) mới đây, Tổng thống Ukraine nhận định quân đội Ukraine sẽ gặp khó khăn hơn nhiều khi phải chiến đấu chống lại lực lượng Nga trong bối cảnh mùa đông khắc nghiệt sắp tới.

>> Cuộc chiến Nga - Ukraine: Mỹ lạm phát “cháy thành vạ lây”

Ukraine ngồi trên xe bọc thép tại một con đường ở tỉnh Lugansk

Ukraine ngồi trên xe bọc thép tại một con đường ở tỉnh Lugansk. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu trực tuyến, Tổng thống Ukraine Zelensky kêu gọi G7 nỗ lực hết sức để chấm dứt xung đột với Nga vào cuối năm nay, đồng thời đề nghị các quốc gia cung cấp các hệ thống phòng không, đảm bảo an ninh, trợ giúp về xuất khẩu ngũ cốc và viện trợ tái thiết cho Ukraine. Đồng thời, ông đề nghị phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga.

Bên cạnh đó, theo yêu cầu từ Ukraine, Liên minh châu Âu sẽ cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ trị giá 12 triệu USD thiết bị y tế, đồ bảo hộ và thiết bị chuyên dụng chống lại các mối đe dọa hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN).

Ủy ban EU cho biết: Các trang thiết bị hỗ trợ nói trên sẽ được chuyển đến Ukraine từ các kho dự trữ khẩn cấp của EU tại Romania, Hungary, Thụy Điển, Đức, Hy Lạp và Đan Mạch.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga sắp chiếm Lugansk, Ukraine sẽ bị dồn vào thế khó tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713584983 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713584983 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10