Tổng thống Putin và kế hoạch "giải quyết" Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Nga cần lý do đủ lớn để tung đòn đánh quyết định nhằm vào Ukraine. Cáo buộc đối phương sử dụng "bom bẩn" có thể nằm trong kế hoạch này.

Nga cáo buộc Ukraine sử dụng

Nga cáo buộc Ukraine sử dụng "bom bẩn"

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Khó khai hỏa vũ khí hạt nhân

Nga đã gửi một lá thư đến Liên Hợp Quốc kèm theo tập tài liệu 310 trang phác thảo kế hoạch sử dụng vũ khí sinh học của Ukraine, mà phía Nga gọi là “bom bẩn” có tẩm hạt nhân.

Người Nga cho rằng, Kiev sử dụng “bom bẩn” là để cáo buộc Nga chủ mưu, kế hoạch gọi là “đánh bùn sang ao”, từ đó thổi bùng sĩ khí chống Nga ở trong nước và kích động bài xích Nga từ cộng đồng quốc tế.

Mọi thứ còn u ám như thuyết âm mưu, đáp lại rằng, Moscow muốn gieo niềm tin cho dân chúng, Ukraine thực sự là mối đe dọa với sự tồn vong của Nga. Điều này có vẻ như hòng vớt vát tinh thần chiến đấu có dấu hiệu rệu rã; vực dậy niềm tin với người dân sau lệnh động viên gây phản ứng trái chiều.

Kiev đã kiên quyết bác bỏ cáo buộc từ Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng chính Nga mới là nước đang muốn sử dụng “bom bẩn” trên chiến trường.

Sau khi quân Nga liên tiếp thất bại hàng loạt mục tiêu, Tổng thống Putin tuyên bố sẽ sử dụng mọi phương pháp để bảo vệ lãnh thổ, không loạt trừ vũ khí hủy diệt ở các cấp độ khác nhau.

Trong khi đó, một thành viên của Hội đồng An ninh của Nga đã kêu gọi “khử vệ tinh” ở Ukraine, tuyên bố đất nước này là nơi sinh sống của hàng trăm giáo phái satan và chủ nghĩa cực đoan.

Buộc tội nhau trong tình thế khủng hoảng trầm trọng chỉ khiến vấn đề phức tạp hơn, có nghĩa rằng chúng ta không thấy sư tồn tại của thiện chí để làm dịu căng thẳng. Moscow muốn hạ bệ hình ảnh Ukraine, đẩy đối thủ về phía cực đoan chủ chiến với hy vọng cộng đồng quốc tế xét lại khả năng ủng hộ quốc gia này.

Việc buộc tội Ukraine trong khi Kremlin không đưa ra bất cứ bằng chứng xác đáng nào, cho thấy dường như ông Putin đang tìm cách hợp thức hóa một cuộc tấn công mạnh mẽ hơn - cuộc tấn công để tạo ra bước ngoặt, lật ngược tình thế.

Ông Putin cần lý do để tăng cường tấn công, giải quyết Ukraine

Ông Putin cần lý do để tăng cường tấn công, đạt được mục tiêu ở Ukraine

Hiện tại, với cách thức đánh trận thông thường: pháo kích bằng tên lửa, UAV, phá hủy hạ tầng dân sự, cơ sở năng lượng của Ukraine không đem lại kết quả khả quan, thậm chí càng khiến phương Tây cấp tập viện trợ Kiev.

Tương quan lực lượng không còn rõ rệt như lúc đầu dẫn đến thế trận giằng co, chịu đựng và tiêu hao. Cứ diễn tiến theo chiều hướng này, Nga càng lúc càng bất lợi do công nghiệp quốc phòng tổn thương, thiếu trầm trọng linh kiện, thiết bị.

Còn đằng sau Ukraine là hàng chục thành viên NATO với nguồn vũ khí dồi dào, sức sản xuất không bị sứt mẻ, thậm chí giúp khối này giải phóng kho vũ khí lạc hậu; cơ hội tốt để thử nghiệm công nghệ - chiến lược chiến tranh hiện đại.

Do vậy, Nga đang tìm mọi lý do để thay đổi phương án tấn công Ukraine, bằng chứng là các quan chức Nga liên tục đặt ra khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân và chỉ có vũ khí hạt nhân mới có thể đưa mọi thứ về điểm xuất phát.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cảnh báo rằng thế giới đang đến gần “ngày tận thế” hạt nhân hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Để khai hỏa vũ khí hủy diệt hàng loạt, người Nga cần vin vào lý do chính đáng để tránh hệ lụy về sau. Ông Putin bắt đầu nóng lòng, bởi suy cho cùng, Nga được xem là cường quốc quân sự số 2 thế giới; chủ động phát động cuộc chiến, do đó, càng kéo dài càng khiến Nga mất vị thế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Putin và kế hoạch "giải quyết" Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063365 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063365 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10