Chiến sự Nga - Ukraine: Nga tung "đòn hiểm" với Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc chiến Nga - Ukraine đang có xu hướng tăng dần căng thẳng khi Nga liên tiếp tiến hành các vụ phóng tên lửa nhằm vào các tỉnh, thành phố của Ukraine.

>> Cầu Kerch bị nổ, chiến sự Nga - Ukraine sẽ khốc liệt hơn

Loạt phương tiện bị phá hủy trên đường phố Kiev sau đòn tập kích hôm 10/10. Ảnh: AFP.

Loạt phương tiện bị phá hủy trên đường phố Kiev sau đòn tập kích hôm 10/10. Ảnh: AFP.

Nga đã bất ngờ tiến hành tập kích tên lửa vào Kiev và các thành phố của Ukraine trong hai ngày gần đây. Chính quyền thành phố Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, cho biết lực lượng Nga hôm qua đã phóng 12 tên lửa S-300 vào các cơ sở công cộng, làm một số hạ tầng như trường học và một phòng khám bị hư hại.

Ông Yuriy Ignat, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine, nói Nga đã sử dụng hàng loạt vũ khí với độ chính xác cao như tên lửa Kh-101, Kh-555, Iskander, S-300 và rocket Tornado. Một số vũ khí được phóng từ máy bay ném bom chiến lược hoạt động trong vùng Caspian, số khác được khai hỏa trên các chiến hạm ở Biển Đen.

Ngay lập tức, Cơ quan khẩn cấp Ukraine phát cảnh báo trên toàn bộ đất nước rằng Nga có thể tiếp tục tập kích tên lửa, một ngày sau đợt tấn công lớn của Moscow. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga sử dụng tên lửa và UAV nhắm vào dân thường cùng hạ tầng năng lượng quan trọng nhằm đẩy Ukraine "vào hoang mang và hỗn loạn".

Giới quan sát nhận định, cuộc tấn công này là diễn biến mới nhất trong một loạt diễn biến xảy ra thời gian gần đây. Tất cả đã làm thay đổi bản chất và nhịp độ của chiến sự Nga- Ukraine sau nhiều tuần Kiev giành được lợi thế tại một số khu vực trọng điểm.

Trong bài bình luận trên Telegram ngày 10/10, ông Viktor Bondarev, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga cho biết, cuộc tập kích tên lửa nhằm vào một loạt thành phố ở Ukraine đánh dấu sự khởi động của “một giai đoạn mới trong” chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và Nga sẽ có nhiều hành động kiên quyết hơn trong thời gian tới.

>> Nga cảnh báo đáp trả mạnh mẽ vụ nổ cầu Kerch

Cột khói bốc lên ở Kiev sau cuộc tấn công tên lửa của Nga hôm 10/10. Ảnh: Reuters.

Cột khói bốc lên ở Kiev sau cuộc tấn công tên lửa của Nga hôm 10/10. Ảnh: Reuters.

Ông Igor Girkin, cựu sĩ quan tình báo Nga dự báo, chiến thuật của Nga có thể buộc quân đội Ukraine dành nhiều nguồn lực phòng không hơn cho hậu phương, kéo giảm đà tiến công của các mũi phản kích chủ lực ở miền đông và miền nam.

"Tác động sẽ không xuất hiện ngay lập tức, mà sẽ rõ ràng hơn sau vài tuần nữa, với điều kiện các đợt tập kích của Nga diễn ra liên tục và có hệ thống, nhắm vào những mục tiêu giá trị", chuyên gia này cho biết.

Vụ tấn công cũng là thông điệp rõ ràng cho cả thế giới thấy, Tổng thống Putin không có ý định thừa nhận thất bại. Và nhà lãnh đạo Nga đã chuẩn bị sẵn sàng để leo thang căng thẳng.

Đặc biệt, Trung tá Alexander Vindman, cựu Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Âu của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói rằng bằng cách tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, Nga dường như muốn nhắc nhở về những khó khăn mà Nga có thể gây ra khi mùa đông bắt đầu, ngay cả khi lực lượng quân đội đã rút lui.

"Ông Putin sẽ cố gắng buộc người dân Ukraine phải thỏa hiệp, từ bỏ lãnh thổ, bằng cách tấn công vào những cơ sở hạ tầng của quốc gia này”, ông Vindman trao đổi với CNN.

Theo ông Greg Yudin, Giáo sư triết học chính trị tại Trường Khoa học Xã hội và Kinh tế Moscow, sau vụ nổ trên cầu Crimea, nhiều nhân vật chính trị hối thúc ông Putin tăng cường thực hiện các hoạt động quân sự bằng cách nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine".

Hiện nay, sự chú ý đang dồn vào những bước tiếp theo mà Mỹ và các đồng minh sẽ làm những gì để đáp trả Nga, sau khi đã gửi hàng tấn vũ khí viện trợ tới Ukraine. Mặc dù các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu lên tiếng chỉ trích các cuộc tấn công của Nga và tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ cho Ukraine, nhưng hiện chưa rõ họ có tăng tốc việc chuyển giao các gói viện trợ cho Kiev hay không.

Ông John Kirby, điều phối viên phụ trách liên lạc chiến lược thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, cho rằng vụ nổ trên cầu Crimea có thể đã đẩy nhanh một số kế hoạch của Nga. Và Washington đang tiến hành liên lạc với chính phủ ở Kiev gần như mỗi ngày. “Chúng tôi làm những gì tốt nhất có thể để đáp ứng những nhu cầu của Ukraine trong các gói viện trợ tiếp theo", ông Kirby nói thêm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Nga tung "đòn hiểm" với Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713595563 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713595563 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10