Nga cảnh báo đáp trả mạnh mẽ vụ nổ cầu Kerch

Diendandoanhnghiep.vn Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ phải phản ứng với cuộc tấn công cây cầu Kerch như cuộc tấn công khủng bố.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Mối họa tiềm ẩn sau vụ nổ cầu Kerch

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Tass

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Tass

Ông Medvedev nhấn mạnh: "Đây là hành vi khủng bố và phá hoại do chính quyền Kiev thực hiện. Không có gì nghi ngờ về điều đó. Nga chỉ có thể phản ứng với hình thức phạm tội này bằng cách tiêu diệt trực tiếp những kẻ khủng bố như đã làm ở những nơi khác trên thế giới. Đó là những gì người dân Nga mong đợi".

Trước đó, lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin nói lực lượng đặc nhiệm Ukraine đứng sau vụ "tấn công khủng bố", đồng thời có một số công dân Nga và người nước ngoài là đồng phạm. Ông Bastrykin cho biết một cuộc điều tra hình sự đã được khởi động và các nghi phạm đã được xác định với sự hỗ trợ của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Tổng thống Putin cũng tuyên bố vụ nổ cầu Kerch là hành động khủng bố do lực lượng đặc nhiệm Ukraine lên kế hoạch và thực hiện nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Nga.

>> Cầu Kerch bị nổ, chiến sự Nga - Ukraine sẽ khốc liệt hơn

Vụ nổ trên cầu Crimea xảy ra ngày 8/10.

Vụ nổ trên cầu Crimea xảy ra ngày 8/10.

Giới quan sát cho rằng, những thiệt hại về vật chất do vụ nổ gây ra có thể được phục hồi khi Nga đã cử một đội ứng phó khẩn cấp lớn đến hiện trường. Tuy nhiên, những thiệt hại về uy tín của Nga và quan trọng hơn là đối với hình ảnh của Tổng thống Vladimir Putin, sẽ không dễ sửa chữa như vậy.

Cây cầu Crimea mang tính biểu tượng thống nhất Nước Nga và Ukraine, hoặc ít nhất là một khu vực vẫn thuộc về Ukraine về mặt pháp lý. Điều này không chỉ quan trọng đối với nỗ lực trong chiến sự tại Ukraine của lãnh đạo Điện Kremlin mà còn thể hiện sự ám ảnh của ông Putin về việc đưa Ukraine trở lại dưới sự kiểm soát của Nga.

Tổng thống Putin có thể coi vụ tấn công vào cầu Crimea không chỉ là một cuộc tấn công vào quê hương Nga, mà còn là cuộc tấn công vào cá nhân ông Putin. Điều này có thể dẫn đến các hành động đáp trả tương xứng trước vụ việc trên.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Tass, ông Aleksey Polischuk, Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) thuộc Bộ Ngoại giao Nga nhận định, việc phương Tây cung cấp cho Ukraine các vũ khí tầm xa với uy lực mạnh hơn sẽ là "lằn ranh đỏ" với Nga. "Moscow sẽ nhắm vào các chuyến vận chuyển vũ khí ở bên ngoài lãnh thổ Ukraine để trả đũa vụ nổ cầu Kerch", chuyên gia này cho biết.

Thậm chí, có nhiều ý kiến cho rằng, Điện Kremlin có thể trả đũa bất đối xứng và tấn công các mục tiêu gây bất ngờ cho Kiev. Sau khi những người ủng hộ ông Putin theo đường lối cứng rắn cũng đang thúc giục quân đội nước này thực hiện nhiều cuộc tấn công hơn nữa vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, một loạt tên lửa đã phóng xuống các khu vực của Ukraine, gửi một lời nhắc nhở rằng với tất cả những tổn thất trên chiến trường, Moscow vẫn có thể gây ra thảm họa hàng loạt.

Tuy nhiên, vụ nổ trên không phải là lý do để Nga sử dụng vũ khí hạt nhân. Trên thực tế, mặc dù vụ nổ có thể đã tạo ra những rào cản tạm thời về hậu cần nhưng nó không gây ra thiệt hại vĩnh viễn cho cây cầu, hoặc ảnh hưởng nỗ lực chiến tranh của Nga.

"Làn đường bị sập của cây cầu đường bộ sẽ hạn chế các hoạt động di chuyển của quân đội Nga cho đến khi nó được sửa chữa, buộc một số lực lượng Nga phải dựa vào kết nối phà trong một thời gian", Viện Nghiên cứu Chiến tranh viết trong một báo cáo gần đây. "Các lực lượng Nga có thể vẫn có thể vận chuyển các thiết bị quân sự hạng nặng bằng tuyến đường sắt".

Nhưng cuộc tấn công đang nâng cao cảnh báo cho người dân Ukraine, đặc biệt là những người ở các khu vực do Nga chiếm đóng, rằng điều gì đó tồi tệ hơn có thể xảy ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga cảnh báo đáp trả mạnh mẽ vụ nổ cầu Kerch tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714147694 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714147694 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10