Nga sẽ sử dụng “mô hình Crimea” với Ukraine"

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Nga Putin không ngại bày tỏ tham vọng lãnh thổ, phục hồi đế chế Nga rộng lớn mà Ukraine đóng vai trò mắt xích cần giải quyết sớm!

Vùng Nga chiếm đóng ngày một rộng hơn (Đồ họa BBC)

Vùng Nga chiếm đóng ngày một rộng hơn (Đồ họa BBC)

>> Ukraine có thể giành lại Donbass và Crimea?

Không có gì chắc chắn khi nói về chiến sự Nga - Ukraine, nhưng có một điều chắc chắn rằng, Moscow khó chiến thắng nếu chỉ dựa vào vũ khí vật chất, Hiện nay, Nga thiếu vũ khí, Ukraine không khá hơn - nhưng Kiev còn có Mỹ và châu Âu hậu thuẫn.

Kremlin tung đòn hiểm, cấp quyền công dân Nga cho người dân Ukraine- cách thức không chiến vẫn thắng, gây rối ren nội bộ từ bên trong đối thủ. Đối với lãnh thổ chiếm được như Luganks, Donetsk, Kherson, Zaporizhzhia,… Nga chủ trương tổ chức trưng cầu dân ý hợp thức hóa địa giới hành chính.

Diệu kế của Nga sẽ phát huy tác dụng ở Donbass, nơi có hai nhà nước cộng hòa được Putin công nhận độc lập trước khi đánh chiếm Ukraine, bởi 80% cư dân ở đây là người Nga hưởng chế độ phúc lợi an sinh do Moscow đài thọ.

Đối với miền Trung và Tây Ukraine, hưởng ứng chống Nga trưng cầu dân ý không khả quan. Vấn đề ở chỗ những thành phố bị mất bây giờ do người Nga điều hành hệ thống hành chính - không ai biết được kết quả bỏ phiếu đảm bảo trung thực, khách quan hay không?

Bài học Crimea chưa thể quên với người Ukraine. Không thể phủ nhận Crimea trước đây là phần đất của Nga do Đảng Cộng sản Liên Xô chủ trương cắt dời về Ukraine thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế và quốc phòng.

Kherson và Zaporizhzhia, các khu vực ở Nam Ukraine mà Nga đang kiểm soát, đang lập ra ủy ban bầu cử để thực hiện trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vùng này vào Nga.

Kherson là một trong 2 khu vực ở Nam Ukraine mà Nga đang kiểm soát, đang lập ra ủy ban bầu cử để thực hiện trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vùng này vào Nga.

Đầu năm 2014, xảy ra sự kiện “Euromaidan” lật đổ Tổng thống Yanukovich thân Nga. Ông Putin nhanh chóng vạch lộ trình “lấy lại Crimea”, giải cứu đồng minh Yanukovich.

Trưng cầu dân ý tổ chức sau đó không lâu. Tổng thống tạm quyền Olexandr Turtschynow ra sắc lệnh không cho phép Quốc hội Crimea tổ chức trưng cầu. Cơ quan lập pháp này mời Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát bỏ phiếu nhưng bị từ chối vì lý do cuộc trưng cầu này không thỏa hiệp với hiến pháp và không có lời mời của chính phủ Ukraine.

Bằng cách nào đó, giới truyền thông độc lập không được tham dự sự kiện rất nhạy cảm diễn ra vào ngày 16/3/2014, với hai câu hỏi đơn giản: “Ông bà có muốn Crimea thống nhất với Nga?” và “Ông bà có muốn Crimea là một phần của Ukraine theo hiến pháp Cộng hòa Crimea năm 1992?”.

Dĩ nhiên, kết quả công bố có 95% trong số 1,5 triệu công dân Crimea chọn phương án 1. Cho đến nay, hầu hết các tổ chức quốc tế, các nước phương Tây vẫn giữ thái độ không công nhận kết quả này. Có 100 quốc gia giữ quan điểm bất đồng về việc Crimea bị sáp nhập và 58 quốc gia bỏ phiếu trắng.

Lúc đó, Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov cáo buộc: “Nga đã định trước kết quả trưng cầu dân ý nhằm lấy cớ để đưa quân vào Crimea và gây chiến. Một cuộc chiến tranh sẽ hủy hoại cuộc sống và nền kinh tế Crimea”.

Bất chấp làn sóng phản đối, Moscow đưa Crimea vào tình thế “sự đã rồi”, loạt cấm vận từ Mỹ và châu Âu bắt đầu kích hoạt, đẩy quan hệ ngoại giao xuống mức tồi tệ nhất.

Bốn năm sau sự kiện “Euromaidan”, Ukraine tổ chức bầu cử Tổng thống, nghệ sĩ Zelensky - một người chống Nga kịch liệt được cử tri lựa chọn. Từ Kiev, vị nguyên thủ trẻ tuổi liên tục phát ra thông điệp rời xa tầm ảnh hưởng Kremlin, coi phương Tây, NATO là đối tác chiến lược toàn diện.

Cuộc chiến đang diễn ra ác liệt là một phần trong kế hoạch trừ bỏ mầm mống đe dọa an ninh quốc phòng của Nga; Putin không ngại bày tỏ tham vọng lãnh thổ, phục hồi đế chế Nga rộng lớn mà Ukraine đóng vai trò mắt xích cần giải quyết sớm.

Nước Nga và Putin không ngại bị cấm vận, cho dù mức độ thiệt hại đến đâu. Nga sẵn sàng đánh đổi mọi di sản ngoại giao, chấp nhận cô lập để đạt được mục đích cuối cùng, chiếm trọn lãnh thổ Ukraine.

         

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga sẽ sử dụng “mô hình Crimea” với Ukraine" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713468086 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713468086 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10