Chiến sự Nga- Ukraine: Vũ khí Mỹ sẽ làm thay đổi cục diện?

Diendandoanhnghiep.vn Trong thời gian qua, Ukraine đã liên tục kêu gọi Mỹ và phương Tây viện trợ các hệ thống tên lửa tầm xa như rocket phóng loạt (MLRS) để giúp Ukraine đối phó với Nga.

HIMARS do Mỹ cấp cho Ukraine đang tạo ra những khác biệt trên chiến trường

HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine đang tạo ra những khác biệt trên chiến trường Ukraine.

>> Ukraine phản công, Nga bắt đầu lúng túng?

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng, nhu cầu khẩn cấp nhất của Kiev lúc này chính là có hệ thống vũ khí mà Ukraine tin rằng "có thể thay đổi cuộc chơi" trước sự áp đảo của hệ thống vũ khí hạng nặng Nga đang triển khai ở Donbass.

Hiện nay, phương Tây dần đưa các hệ thống mới vào chiến trường Ukraine và huấn luyện người Ukraine vận hành chúng. Việc tăng cường và nâng cấp vũ khí tối tân dường như đã giúp Ukraine có một số lợi thế, nhưng chưa giành lại được bất kỳ lãnh thổ đáng kể nào mà Nga đã chiếm giữ ở phía Đông Ukraine. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng phương Tây cần đánh giá lại tình hình, trước khi tiếp tục cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Với việc sử dụng HIMARS (Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao) do Mỹ viện trợ, Ukraine đã phá hủy khoảng 20 kho đạn và sở chỉ huy của Nga. Thiếu tướng Nga Artem Nasbulin, tư lệnh Quân đoàn 22, đã tử vong hồi đầu tháng này bởi một cuộc tấn công của HIMARS vào sở chỉ huy của ông gần cảng Odessa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn với Wall Street Journal rằng: "HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine đang tạo ra những khác biệt trên chiến trường Ukraine, nhưng số lượng đang ít hơn rất nhiều so với con số mà Ukraine cần để đảo ngược tình thế chiến sự. Hơn nữa, các hệ thống HIMARS này vẫn bị giới hạn ở phạm vi tấn công tối đa là 50 dặm (80 km), nên Ukraine cần loại có tầm bắn xa hơn”.

Trong khi đó, Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) của Mỹ có tầm bắn gần 200 dặm (300km), vẫn chưa được chuyển cho quân đội Ukraine, bởi hệ thống này có thể dễ dàng được phóng vào lãnh thổ Nga từ các điểm phía sau các phòng tuyến của Ukraine. Đây không phải là điều mà chính quyền Biden khuyến khích, vì nó có thể gây xung đột Mỹ- Nga.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng bác bỏ việc sẽ chuyển tên lửa ATACMS cho Ukraine vì lo ngại rằng nó có thể làm leo thang cuộc xung đột và đẩy Mỹ tới Thế chiến III. “Mỹ cần có giải pháp hỗ trợ Ukraine mà không thúc đẩy Nga tấn công các nước NATO”, ông Sullivan nhấn mạnh. 

>> Loại vũ khí nào giúp Ukraine thay đổi cục diện chiến sự với Nga?

Không chỉ Mỹ, nhiều nước cũng đang tính toán lại việc đáp ứng nhu cầu vũ khí của Ukraine. Một bản nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Hải, Lục, Không quân Hoàng gia Anh – một tổ chức tư vấn về quốc phòng và an ninh ở London, công bố đầu tháng 7 nhận định: "Việc mỗi quốc gia viện trợ một loại vũ khí riêng đang nhanh chóng trở thành cơn ác mộng hậu cần đối với quân đội Ukraine, bởi mỗi lô vũ khí đều cần có các kênh đào tạo, bảo dưỡng và hậu cần khác nhau".

Ngày càng có nhiều niềm tin trong giới quốc phòng phương Tây rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine một số vũ khí và chiến thuật mới nhất, họ có thể lật ngược tình thế chiến sự trước Nga trong vài tuần và cứu sống hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người Ukraine.

Iran chuẩn bị cung cấp cho Nga hàng trăm chiến máy bay không người lái

Iran chuẩn bị cung cấp cho Nga hàng trăm chiến máy bay không người lái

Tuy nhiên, ông Chris Dougherty, một thành viên cấp cao của Chương trình Quốc phòng Mỹ cho biết: “Nga đang tăng cường tác chiến điện tử, khiến Ukraine gặp nhiều khó khăn. Do đó, tác chiến điện tử đang trở thành trọng tâm của Ukraine trong việc đánh bật người Nga. Và Mỹ, phương Tây cần phải hỗ trợ Ukraine trên phương diện này”.

Và sau đó là những máy bay không người lái vũ trang mà Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga - khoảng vài trăm chiếc, bao gồm cả những mẫu tiên tiến có thể phóng tên lửa khi đang bay. Đây là loại vũ khí có thể sẽ gây bất lợi cho Ukraine.

Ông Jake Sullivan, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Biden Ryan cho biết: “Các hệ thống tự động chống lại các máy bay không người lái của Nga và Iran sẽ rất quan trọng đối với Ukraine trong điều kiện hiện nay. Chúng ta cần thêm nhiều hệ thống chống máy bay không người lái này cho Ukraine để ngăn cản Nga sử dụng máy bay không người lái cảm tử. Đây là điều mà Mỹ và phương Tây cần tính toán trong việc viện trợ cho Ukraine để đảo ngược cục diện cuộc chiến với Nga".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Vũ khí Mỹ sẽ làm thay đổi cục diện? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715172611 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715172611 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10