Ukraine sẽ tấn công để giành lại bán đảo Crimea?

Diendandoanhnghiep.vn Nga cảnh báo giới lãnh đạo Ukraine sẽ đối mặt "Ngày Phán xét" nếu tiến hành tấn công quân sự ở Crimea.

>> Ukraine có thể giành lại Donbass và Crimea?

Ukraine được cho là sẽ dùng hệ thống HIMARS để tấn công vùng Crimea

Ukraine được cho là sẽ dùng hệ thống HIMARS để tấn công vùng Crimea

Nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đại diện khu vực Crimea Mikhail Sheremet cảnh báo, phản ứng của Nga đối với một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào các mục tiêu ở Crimea sẽ khắc nghiệt đến mức chính quyền Kiev sẽ không bao giờ có thể khắc phục được hậu quả.

Tương tự, trong bài phát biểu với các cựu binh Thế chiến II tại thành phố Volgograd, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh, "Ukraine tấn công Crimea, Ngày Phán xét sẽ đến với Ukraine một cách nhanh chóng và khắc nghiệt". Ông Medvedev nhắc đến quan niệm về ngày Chúa phán xét công và tội của con người, ám chỉ các lãnh đạo Ukraine sẽ bị Nga tấn công.

Theo ông Dmitry Medvedev, các lãnh đạo Ukraine "sẽ rất chống đỡ" nếu Nga ra đòn mạnh mẽ. Ông lưu ý bất chấp những rủi ro này, chính quyền Ukraine vẫn "tiếp tục kích động tình hình chung bằng những tuyên bố như vậy".

Được biết, loạt cảnh báo từ Nga được đưa ra sau khi phát ngôn viên Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, Vadim Skibitskiy cho biết rằng Kiev có thể coi bán đảo Crimea là mục tiêu tấn công của các loại vũ khí tầm xa mà Ukraine được phương Tây cung cấp.

"Các cơ sở quân sự Nga trên bán đảo Crimea có thể trở thành mục tiêu tấn công của pháo phản lực HIMARS. Crimea hiện là cầu nối trung chuyển mọi trang thiết bị và vũ khí từ Nga đến phía Nam Ukraine", ông Skibitsky nói; đồng thời lưu ý Hạm đội Biển Đen của Nga đang tích cực sử dụng vùng biển quanh bán đảo Crimea để phóng tên lửa tập kích các mục tiêu sâu trong đất liền Ukraine.

"Việc đưa bán đảo Crimea vào danh sách mục tiêu tập kích để đảm bảo an toàn cho công dân, hạ tầng và lãnh thổ Ukraine nói chung", ông Skibitsky cho biết thêm.

Trước đó, Kiev dường như đang cố gắng nhắm mục tiêu vào Crimea nói chung và cụ thể là cầu Crimea, được xây dựng để đơn giản hóa kết nối với đất liền Nga. Việc phá hủy cây cầu đã được các quan chức hàng đầu Ukraina liên tục đưa ra như một ý tưởng trong vài tháng qua bất chấp việc Moscow đã chiếm giữ phía Đông Nam của Ukraina, thiết lập kết nối đường bộ với Crimea.

Mặc dù vậy, các chuyên gia đánh giá, đây là một mục tiêu khó khăn khi Nga hoàn toàn có thể tập trung pháo kích tấn công Ukraine nếu Kiev thực hiện ý đồ tấn công Crimea. Như phân tích của chuyên gia Brian Frydenborg, hiện tại tiềm lực quân sự của Nga hoàn toàn có khả năng đánh bại Ukraine nếu quân đội nước này thực hiện một cuộc tấn công tồng lực để bảo vệ khu vực này. Sẽ là không khôn ngoan nếu Ukraine chuyển hướng tấn công Crimea, thay vì tập trung bảo vệ và giành lại các vùng chiến lược bị quan đội Nga chiếm đóng.

Bên cạnh đó, mặc dù phương Tây đã cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí hiện đại quan trọng, nhưng các hệ thống này thiếu phạm vi cần thiết để tấn công trực diện bán đảo Crimea. Mặc dù vậy, chúng có thể được trang bị mô-đun hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội (ATACMS) để phóng tên lửa nặng hơn, có tầm bắn lên tới 300 km.

>> Cuộc chiến" kinh tế Nga- phương Tây: Ai sẽ chịu thiệt hại lớn?

Vị trí bán đảo Crimea. Đồ họa: Washington Post.

Vị trí bán đảo Crimea. Đồ họa: Washington Post.

Trên thực tế, Ukraine từng cam kết với Mỹ không sử dụng HIMARS tập kích mục tiêu trên đất Nga, nhưng Kiev và Washigton không coi Crimea là lãnh thổ thuộc Nga.

Chính vì vậy, một số ý kiến khác đã cho rằng, việc Ukraine chiếm Crimea sẽ không quá khó khăn khi Ukraine bắt đầu đạt được thành công trên mặt trận Kherson. Khả năng phòng thủ của Nga đối với lãnh thổ Nga và Belarus ở biên giới Ukraine là rất yếu kém: nhiều cuộc đột kích thành công đã được thực hiện ở gần biên giới Ukraine nhằm vào các mục tiêu bao gồm kho nhiên liệu và một cây cầu đường sắt quan trọng, trong khi sự phản kháng của Ukraine đã làm tê liệt hoạt động hậu cần của Nga ở Belarus.

Đúng là hiện tại, Nga kiểm soát một phần Ukraine ở phía bắc Crimea và có hành lang đất liền tới Donetsk, nhưng khi chiến sự sẽ diễn ra trong thời gian dài, Nga cần củng cố lực lượng tại khu vực này nếu như Ukraine tăng cường các hoạt động tấn công bằng các vũ khí hiện đại của phương Tây trong thời gian tới.

Báo cáo của Ukraine tuyên bố rằng họ đã phá hủy sở chỉ huy của Nga tại khu vực Bắc Kherson khi có khoảng năm mươi sĩ quan quân đội bên trong. Nếu đúng, đây sẽ là một đòn giáng nặng nề đối với trung tâm chỉ huy và kiểm soát các hoạt động của Nga trong khu vực và có thể có một sự thay đổi lớn trên chiến trường trong thời gian tới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine sẽ tấn công để giành lại bán đảo Crimea? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532256 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532256 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10