Chiến sự Nga - Ukraine: Nga sẽ bớt đi một đối thủ lớn?

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Anh Borris Johnson - người quyết liệt chống Nga, đã tuyên bố từ chức. Liệu Nga có bớt đi một đối thủ lớn?

Ông Borris Johnson liên tục đối mặt với cáo buộc về thái độ hành xử lẫn quyết sách quan trọng.

>> Thủ tướng Anh từ chức, Ukraine sẽ gặp khó trong chiến sự?

Kể từ khi Đảng Bảo thủ chiến thắng áp đảo hồi năm 2019, qua đó nắm giữ vị trí quyền lực nhất nước Anh, cũng là uy tín của cá nhân Thủ tướng Borris Johnson bắt đầu sa sút nghiêm trọng. Ông Borris Johnson liên tục đối mặt với cáo buộc về thái độ hành xử lẫn quyết sách quan trọng.

Sau Brexit, nước Anh như được tháo bỏ ràng buộc từ Brussels, và giành lại trọn vẹn quyền quyết định các vấn đề trước đây vốn thuộc về Liên minh châu Âu. Nếu như phương thức chống dịch COVID-19 không thể chứng minh ai tài hơn ai thì nhiệm vụ ngăn chặn xung đột thứ cấp, lạm phát, suy thoái đã bộc lộ lúng túng của nội các ông Johnson so với các đồng nghiệp tại châu lục.

Giá như không có chiến sự Nga - Ukraine thì thế giới đã biết nhiều hơn đến hàng loạt cuộc biểu tình, đình công, đòi tăng lương đã và đang diễn ra ở các thành phố lớn nước Anh vì lạm phát cao, tăng trưởng thấp; tình hình kinh tế, an sinh ngày một khó khăn.

Cử tri Anh không còn kiên nhẫn với vị Thủ tướng Anh. Nhưng trong bối cảnh này, sự ra đi của Thủ tướng Anh lại được quan tâm hơn ở khía cạnh tác động đến cục diện châu Âu và không thể miễn nhiễm với tương lai chiến sự tại Đông Âu.

Borris Johnson là người cứng rắn với Nga, là một trong những nguyên thủ châu Âu đầu tiên đến thăm Tổng thống Zelensky khi chiến tranh nổ ra; là người tiên phong kêu gọi ủng hộ lâu dài, cần kíp cho Ukraine.

Một số nguồn tin thân cận ở châu Âu đang đồn đoán, ông Borris Johnson có thể đến thủ đô nước Bỉ đảm trách chiếc ghế Tổng thư ký NATO thay cho Jens Stoltenberg - người sẽ trở lại quê hương Na Uy làm Thống đốc Ngân hàng trung ương nước này.

Nếu tin đồn là sự thật, NATO lại có thêm một “tư lệnh hành chính” thi triển chính sách quyết liệt với Moscow, chắc chắn hàng loạt nhiệm vụ khối này vừa bàn bạc ở Hội nghị Thượng đỉnh Madrid sẽ được xúc tiến mau chóng, như triển khai thêm quân ở Baltic, kết nạp thêm thành viên và quan trọng nhất là bảo vệ Kiev đến cùng.

>> Trật tự kinh tế thế giới mới (Kỳ II): Cục diện hậu chiến sự Nga - Ukraine

Điều này dẫn đến việc, châu Âu lại có thêm một lãnh đạo khối quân sự hùng mạnh nhất thế giới tuyệt đối hậu thuẫn cuộc chiến- theo phương châm: giúp Ukraine đánh bại Nga cũng là cách châu Âu đảm bảo an ninh về lâu dài.

Ngoại trưởng Liz Truss, người được xếp đầu tiên trong 8 ứng viên thay thế ông Borris Johnson

Ngoại trưởng Liz Truss, người được xếp đầu tiên trong 8 ứng viên thay thế ông Borris Johnson (Ảnh: AFP)

Hãng tin AFP (Pháp) vừa tung ra bức ảnh đồ họa 8 ứng viên tiềm năng có thể thay thế ông Borris Johnson, gồm có các nhân vật như: Bộ trưởng Bình đẳng Kemi Badenoch, Bộ trưởng Tư pháp Suella Braverman, cựu Bộ trưởng Y tế Jeremy Hunt, Bộ trưởng Thương mại Penny Mordaunt, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tom Tugendhat,…

Đáng chú ý, nữ Ngoại trưởng đương nhiệm Liz Truss được xếp đầu tiên, bà là người sáng giá nhất về ngoại hình lẫn “hồ sơ cá nhân” ở thời điểm hiện tại. Rất có khả năng nước Anh có thêm nữ nguyên thủ quốc gia.

Cũng giống như “sếp” của mình (ông Borris Johnson), bà Liz Truss có thái độ tương tự với chiến sự tại Ukraine, bà là người có kinh nghiệm trong hoạt động nhân đạo, bảo vệ quyền bình đẳng con người.

Anh là nền kinh tế top 5 toàn cầu, nước lớn đúng nghĩa ở “lục địa già”, và đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở phương Tây - nên việc xáo trộn quyền lực nội bộ bây giờ không chỉ là chuyện riêng của nước Anh.

Ông Borris Johnson- người chống Nga, ủng hộ kinh tế, khí tài cho Ukraine nhiều sau Mỹ sẽ không còn lãnh đạo cao nhất ở Anh. Nhưng không vì thế mà Putin bớt đi một đối thủ!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Nga sẽ bớt đi một đối thủ lớn? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714011199 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714011199 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10