Loại vũ khí nào giúp Ukraine thay đổi cục diện chiến sự với Nga?

Diendandoanhnghiep.vn Chiến sự Nga- Ukraine đang có một số tín hiệu đổi chiều sau khi quân đội Ukraine nhận được nhiều lô vũ khí có sức tấn công mạnh đến từ Mỹ và phương Tây.

>> Chiến sự Nga – Ukraine: Đòn quyết định sẽ thuộc về ai?

Hệ thống HIMARS phát huy uy lực mạnh trên chiến trường Ukraine

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzianyk, các cuộc tấn công của Ukraine bằng pháo phản lực đã phá hủy hơn 30 trung tâm hậu cần của quân đội Nga trong các tuần gần đây và đã làm suy giảm đáng kể tiềm năng tấn công của Nga.

Đặc biệt, ông Motuzianyk nhấn mạnh vai trò của hệ thống rocket cơ động cao HIMARS do Mỹ sản xuất - một trong các vũ khí tầm xa được phương Tây viện trợ cho Ukraine để đối đầu với quân đội Nga.

Trước đó, một quan chức trong chính quyền Ukraine cũng cho biết thêm rằng Nga đã không đạt thêm được một bước tiến nào trong tuần qua. Vị này cho rằng các cuộc tấn công của Ukraine đã làm xáo trộn hệ thống tiếp tế của Nga, buộc Nga phải bố trí kho đạn cách xa tiền tuyến hơn nữa.

Được biết, sự xuất hiện của HIMARS trên chiến trường đang giúp quân đội Ukraine mở các đợt phản công, nhắm vào cơ sở hậu cần trọng yếu của Nga. Hệ thống HIMARS có tầm bắn xa hơn và chính xác hơn so với pháo thời Liên Xô của Ukraine, cho phép lực lượng Ukraine tấn công những mục tiêu của Nga mà trước đây họ không thể bắn tới bằng các loại pháo đời cũ.

Nguồn tin của CNN cũng cho biết, hệ thống HIMARS dường như cũng đã được sử dụng trong một cuộc tấn công lớn nhằm vào nhà kho ở thị trấn Nova Kakhovka, thuộc vùng Kherson hồi đầu tuần này. Cuộc tấn công đã gây ra thiệt hại trên diện rộng. Các lực lượng Ukraine cũng sử dụng hệ thống này vào ban đêm khiến người Nga khó phát hiện và tấn công hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov ngày 15/7 cho biết Kiev đã nhận được lô hàng pháo phản lực M270 đầu tiên có tầm bắn 80 km, song không nói rõ quốc gia nào đã cung cấp. 

“Chúng sẽ là bạn đồng hành tốt với HIMARS ở tiền tuyến", ông Oleksiy Reznikov nhấn mạnh. Pháo phản lực M270 có thể giúp Ukraine nhắm trúng mục tiêu ở khoảng cách 80 km. Đây cũng là loại vũ khí dự kiến sẽ được Vương quốc Anh chuyển cho Ukraine.

>> Chiến sự Nga- Ukraine đánh thức "gã khổng lồ" châu Âu

Một địa điểm bị pháo Nga tập kích

Một địa điểm bị pháo Nga tập kích

Theo ông Vadim Denysenko, một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Ukraine ngày 13/7 cho biết: “Hai tuần qua, nhờ những vũ khí mà Ukraine nhận được, chúng tôi đã có thể phá hủy hơn 20 nhà kho chứa vũ khí, nhiên liệu của Nga. Điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cường độ hỏa lực của Nga”.

Với sự xuất hiện hàng loạt của những vũ khí mới do phương Tây cung cấp, các chuyên gia quân sự dự đoán, khả năng trong thời gian tới, quân đội Ukraine sẽ sử dụng các loại vũ khí trên để đẩy mạnh các cuộc tấn công vào các sở chỉ huy, trung tâm hậu cần và kho đạn của Nga.

Ông Yuri Kotenok, chuyên gia phân tích quân sự Nga đánh giá, hiện tại vũ khí mạnh nhất của Ukraine là hệ thống HIMARS. "Đây là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với quân đội Nga. Các khu vực được giải phóng ở Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhzhia và lãnh thổ Nga đang rơi vào tầm ngắm của hệ thống tên lửa này. Nếu phương Tây tiếp tục chuyển giao hệ thống này cho Ukraine, quân đội Nga sẽ gặp nhiều hạn chế trong việc tấn công ở một mức độ nào đó”.

Đồng quan điểm, ông Denis Fedutinov, Tổng biên tập tạp chí Drone Aviation cho rằng, những vũ khí mới mà phương Tây cung cấp cho Ukraine có thể khiến cơ hội chiến thắng của Nga trong cuộc chiến với Ukraine trở nên khó khăn hơn. “Quy mô của các đợt chuyển giao vũ khí bổ sung của phương Tây sẽ làm khó cho nỗ lực của Nga đạt được thành công trong việc tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine”, ông Denis Fedutinov nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, một số ý kiến cảnh báo, Nga vẫn đang có những lợi thế nhất định khi số lượng pháo kích tương đối lớn và có thể nhằm vào các kho vũ khí của Ukraine. Cho đến hiện tại, các trận pháo kích vẫn đang diễn ra mạnh mẽ tại các khu vực điểm nóng thuộc vùng Donbass.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đợt tấn công của không quân nước này phá hủy 5 sở chỉ huy và đầu mối chuyển tiếp tín hiệu, một trận địa tên lửa phòng không Buk-M1 gần khu dân cư thuộc tỉnh Donetsk cùng 43 địa điểm tập kết khí tài và binh sĩ Ukraine.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Loại vũ khí nào giúp Ukraine thay đổi cục diện chiến sự với Nga? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714056182 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714056182 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10