Ukraine rục rịch phản công Nga ở phía Nam

Diendandoanhnghiep.vn Phía Ukraine cho biết quân đội nước này đã chuẩn bị vũ khí quân sự tại khu vực miền Nam - nơi dự kiến diễn ra những đợt phản công của Ukraine với số lượng quân binh lên tới hàng trăm nghìn người.

Quân đội Nga tuần tra ở một nhà máy điện ở Kherson, phía Nam Ukraine.

Quân đội Nga tuần tra ở một nhà máy điện ở Kherson, phía Nam Ukraine.

>> Ukraine đủ sức lật ngược thế cờ trước Nga ở Donbass?

Đợt tấn công vừa qua của Ukraine đã phá hủy một kho đạn dược tại thị trấn Nova Kakhovka, khu vực Kherson, khiến 52 quân nhân Nga bị thiệt mạng, cùng với đó là thiệt hại về pháo binh, xe bọc thép, một nguồn tin quân đội Ukraine cho hay.

Nhờ hệ thống pháo phản lực tầm trung HIMARS do Mỹ cung cấp, lực lượng Ukraine đang có bước tiến hiệu quả trong việc phản công lại quân đội Nga. HIMARS có thể nhắm trúng mục tiêu cách xa tới 70 km, tạo điều kiện cho Ukraine triển khai bệ phóng tên lửa hạng nhẹ công nghệ cao gắn bánh xe nằm ngoài tầm ngắn của pháo kích Nga.

Kherson nằm ở phía Nam Ukraine, bị chiếm đóng bởi lực lượng Nga sau khi Tổng thống Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2. Khu vực này có ý nghĩa quan trọng mang tính chiến lược với vị trí giáp biển Đen và nằm ngay phía Bắc bán đảo Crimea.  

Trước đó, ngày 11/7, Phó tỉnh trưởng Kherson do Nga bổ nhiệm, ông Kirill Stremousov đã cáo buộc Ukraine sử dụng hệ thống pháo phản lực tầm trung HIMARS nhằm tấn công mục tiêu dân sự tại Novaya Kakhovka. 

Tuy nhiên, phía Ukraine cho biết nước này đã sơ tán nhiều người dân ra khỏi khu vực bị Nga chiếm đóng. Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky, ông Oleksiy Arestovych, khẳng định mục tiêu của quân đội nước này là sở chỉ huy của lực lượng Nga tại sân bay Chornobaivka, ngoại ô Novaya Kakhovka, chứ không phải mục tiêu dân sự.

>> Dùng thêm vũ khí phi truyền thống, Nga có thắng được Ukraine?

Theo nhiều nguồn tin, Ukraine đang chuẩn bị lực lượng để mở cuộc phản công Nga tại phía Nam để giành lại lãnh thổ, trong khi Nga dồn nguồn lực tiến công diện rộng vào phía Đông - khu vực mà Moscow quyết tâm sẽ dành kiểm soát toàn bộ vùng Donbass.

sd

Quân đội Ukraine đang tập trung lực lượng để phản công Nga ở phía Nam Ukraine.

Phó Thủ tướng Ukraine Vereshchuk cũng tiết lộ, các lực lượng quân sự Ukraine sẽ mở cuộc phản công ở phía Nam trong thời gian tới. “Chúng tôi chưa tiết lộ thời điểm phản công của quân đội Ukraine ở phía Nam, nhưng chắc chắn rằng ở các thành phố trọng tâm của chiến sự Nga- Ukraine sẽ không có người dân”, ông Vereshchuk cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov cũng xác nhận, Tổng thống Zelensky đã ra lệnh chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào các vùng ven biển ở miền Nam Ukraine. Theo đó, Ukraine sẽ tập trung tấn công những khu vực quan trọng về mặt chính trị đối với Ukraine.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để phản công đẩy lùi quân đội Nga ở phía Nam, quân đội Ukraine cần tiếp tục tập kích các cơ sở hậu cần, các đường tiếp tế của Nga nhằm làm suy yếu lực lượng Nga, sau đó sử dụng các vũ khí tối tân do Mỹ và phương Tây viện trợ để tấn công. Có như vậy, Ukraine mới có thể chiếm ưu thế trước quân đội Nga và sớm đẩy lùi quân đội Nga khỏi những vùng bị chiếm đóng ở miền Nam.

Hiện quân đội Nga đang tập trung lực lượng ở miền Đông để sớm kiểm soát toàn khu vực Donbass. Do đó, lực lượng phòng ngự ở miền Nam Ukraine có thể sẽ mỏng và có phần lơ là. Đây là cơ hội tốt cho Ukraine tiến hành phản công ở phía Nam để giành lại các vùng đã bị mất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine rục rịch phản công Nga ở phía Nam tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714255555 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714255555 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10