Chặn tiếp tế của Nga, Ukraine sẽ giữ vững được Donetsk?

Diendandoanhnghiep.vn Quân đội Ukraine đang nỗ lực chặn các đường tiếp tế của Nga nhằm đẩy lùi bước tiến của quân đội Nga ở Donetsk.

tòa chung cư ở thị trấn Chasiv Yar thuộc tỉnh Donetsk đã bị Nga tấn công

Một tòa chung cư ở thị trấn Chasiv Yar thuộc tỉnh Donetsk đã bị Nga tấn công

>> Nga sẽ đối mặt thách thức nào khi tiến sâu vào Donetsk?

Theo CNN, tòa chung cư ở thị trấn Chasiv Yar thuộc tỉnh Donetsk đã bị Nga tấn công khi nước này một lần nữa tăng cường tấn công vào các thành phố và thị trấn ở miền đông Ukraine trong nỗ lực giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donbass.

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp của Chasiv Yar cho biết cho đến nay thi thể của 15 người đã được tìm thấy trong đống đổ nát và công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn tiếp tục.

Đến nay, Chasiv Yar và các thị trấn khác ở Donetsk đã hứng chịu hỏa lực nặng nề trong những ngày gần đây khi các lực lượng Nga cố gắng tiêu diệt sự kháng cự của Ukraine trong khu vực và tiến xa hơn về phía Tây tới Kramatorsk và Slovyansk.

Sau khi kiểm soát Lysychansk, quân đội Nga kể đã tập trung vào khu vực Donetsk, pháo kích vào các khu vực rộng lớn dọc theo chiến tuyến và đẩy từ khu vực Lugansk sang khu vực Donetsk.

Donetsk và Lugansk là hai khu vực tạo thành vùng Donbass, miền đông Ukraine, nơi bắt đầu xung đột giữa Ukraine và phe ly khai do Nga hậu thuẫn vào năm 2014. Khu vực này đã trở thành trung tâm chính trong tham vọng quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine sau khi quân đội nước này đã thất bại trong việc kiểm soát Kiev vào đầu năm nay.

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Lugansk, ông Serhiy Hayday cho biết đến nay, quân đội Nga đã chiếm gần như toàn bộ khu vực Lugansk. Hiện có khoảng 300.000 người từ khu vực này đã buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ.

Trong khi đó, Ukraine tiếp tục chiến dịch tấn công các đường tiếp tế và kho chứa đạn dược của Nga tại các khu vực chiếm đóng phía sau chiến tuyến để đẩy lùi bước tiến của Nga ở Donetsk. Phía Ukraine cho biết, một cuộc tấn công tầm xa đã đánh trúng một đơn vị quân đội Nga ở khu vực chiếm đóng Kherson ở miền Nam Ukraine.

>> Nga dồn lực tấn công Donetsk, Donbass sẽ nguy kịch?

Ông Serhii Khlan, một thành viên của Hội đồng khu vực Kherson, cho biết các lực lượng phòng thủ do Nga viện trợ không thể đánh chặn hỏa lực pháo binh của Ukraine "nhờ vào vũ khí hiện đại của phương Tây" mà quân đội Ukraine đang sử dụng. Do đó, quân đội Ukraine đã tấn công kho dự trữ quân sự của Nga tại sân bay ở Chornobaivka, ngay phía bắc thành phố.

Quân đội Ukraine vẫn quyết tâm bảo vệ Donetsk

Quân đội Ukraine vẫn quyết tâm bảo vệ Donetsk

Các khu vực Mykolaiv và Kherson cũng trở thành điểm nóng trong chiến sự Nga- Ukraine, khi các lực lượng Ukraine tăng cường bắn vào các đường dự trữ và tiếp tế của Nga trên lãnh thổ bị chiếm đóng ở phía Nam, và Nga sử dụng hỏa lực pháo binh để cố gắng ngăn chặn các bước tiến của Ukraine.

Các chuyên gia cho rằng, dù Ukraine chặn tiếp tế của Nga, nhưng Nga vẫn đang chiếm nhiều ưu thế ở chiến sự Donetsk. Do đó, nếu Mỹ và phương Tây không tiếp tục viện trợ thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine, thì nước này khó cản được bước tiến của quân đội Nga ở Donetsk. Nếu mất Donetsk, thì vùng Donbass đã bị kiểm soát hoàn toàn bởi Nga.

Trong khi đó, Mỹ vừa công bố gói viện trợ vũ khí mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine. Đến nay, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine gói viện trợ với tổng trị giá 54 tỷ USD. Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho đến khi nào nước này có nhu cầu. Tuy nhiên, việc viện trợ này sẽ kéo dài trong bao lâu khi kho vũ khí của Mỹ, đặc biệt của châu Âu đang giảm dần, thậm chí một số quốc gia châu Âu nói rằng mức sụt giảm vũ khí trong kho của họ tới mức báo động?

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn một mực khẳng định Nga khó có thể kiểm soát được Donetsk nói riêng và cả vùng Donbass nói chung khi Nga đã phải trả giá đắt cho Severodonetsk và Lysychansk trong 90 ngày qua. "Đây là chiến thắng cuối cùng của Nga trên lãnh thổ Ukraine", ông Arestovych quả quyết. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chặn tiếp tế của Nga, Ukraine sẽ giữ vững được Donetsk? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713589833 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713589833 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10