Nga dồn lực tấn công Donetsk, Donbass sẽ nguy kịch?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi kiểm soát hoàn toàn Lugansk, quân đội Nga đã gia tăng những đợt pháo kích vào Donetsk.

Chiến sự ở Donetsk đang diễn ra ác liệt

Chiến sự ở Donetsk đang diễn ra ác liệt

>> Thất thủ ở Lugansk, Ukraine sẽ phản công Nga ở phía Nam?

Với việc nắm quyền kiểm soát tỉnh Lugansk sau nhiều tuần giao tranh khốc liệt với Ukraine, lực lượng quân sự của Nga đã xác định mục tiêu tiếp theo là Donetsk. Tại ngoại ô Bakhmut, một trung tâm tiếp tế quan trọng cho lực lượng Ukraine, quân đội Nga đang tăng cường pháo kích như một màn dạo đầu để từng bước tấn công tỉnh Donetsk.

Để chiếm được toàn bộ Donetsk, Nga rất có thể phải chiếm Kramatorsk, một trung tâm hành chính và là tổng hành dinh của các lực lượng quân sự Ukraine ở phía Đông. 

Cuộc tiến công của Nga vào Dontesk đã đạt được những thành quả nhất định nhờ những đợt bắn phá hỏa lực pháo binh ác liệt. Về phía mình, Ukraine chọn cách rút lui khỏi các thành phố hoang tàn hơn là mạo hiểm ở lại để có thêm thương vong. Phải chờ xem Ukraine sẽ mạnh tay phòng vệ Donetsk như thế nào trong khi mỗi ngày có hàng trăm binh sĩ chết và bị thương. Quân đội nước này buộc phải dựa vào các đơn vị Vệ binh Quốc gia và các nhóm chiến binh không chuyên. 

Ông Vadym Lyakh, Thị trưởng của Sloviansk- một trong những thành phố ở Donetsk nằm trên đường tiến công của Nga, đã kêu gọi người dân sơ tán khỏi thành phố, nơi đang diễn ra giao tranh. “Pháo binh đã tấn công thành phố Sloviansk,” ông Lyakh cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ukraine, và cho biết 40 ngôi nhà đã bị phá hủy do pháo kích của Nga.

Tuy nhiên, lực lượng quân sự Nga cũng chịu tổn thất nặng nề. Quân đội Ukraine nói rằng mục tiêu của mình là kéo dài cuộc giao tranh ở phía Đông càng lâu càng tốt để làm kiệt sức đối thủ và câu giờ cho đến khi được tiếp tế thêm vũ khí từ phương Tây. Trong những ngày gần đây, Ukraine cho biết họ đã phá hủy các cơ sở quân sự của Nga tại các khu vực bị chiếm đóng xa tiền tuyến.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Phần thắng sẽ thuộc về ai?

Ukraine cho biết đã sử dụng một trong những hệ thống vũ khí tầm xa tiên tiến nhất do Mỹ cung cấp - Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) - để tấn công các kho đạn của Nga ở Dibrivne.

Nhiều chuyên gia dự báo, Tổng thống Vladimir Putin có thể tiếp tục tập trung lực lượng vào việc chiếm toàn bộ khu vực Donbass ở miền đông Ukraine trước khi đưa ra lệnh ngừng bắn.

Tổng thống Vladimir Putin có thể tiếp tục tập trung lực lượng vào việc chiếm toàn bộ khu vực Donbass

Tổng thống Vladimir Putin có thể tiếp tục tập trung lực lượng vào việc chiếm toàn bộ khu vực Donbass

“Ông Putin có thể ngỏ ý ra lệnh ngừng bắn. Đây cũng là một cơ hội để củng cố những lợi thế mà ông Putin đã đạt được cho đến nay,” ông Victor Abramowicz, người đứng đầu Ostoya Consulting, đơn vị chuyên tư vấn các công ty trong ngành công nghiệp quốc phòng nhận định.

Theo ông Abramowicz, mặc dù chiến dịch có thể không đi đúng kế hoạch ban đầu, nhưng Nga gần như chắc chắn có thể đạt được các mục tiêu ở Donbass.

“Không có bằng chứng chắc chắn nào để tin rằng việc Nga đưa ra lệnh ngừng bắn sẽ thực sự dẫn đến hòa bình lâu dài cho Ukraine,” ông Abramowicz nhận định và nói thêm rằng điều này sẽ mang lại cho Nga khả năng củng cố quân đội và tấn công trở lại trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Abramowicz cho rằng, nếu Tổng thống Ukraine Zelenskyy không chấp nhận lệnh ngừng bắn, Ukraine sẽ đối mặt với “nguy cơ mất đi một số hỗ trợ từ phương Tây. Bởi phương Tây có thể sẽ chỉ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong ít nhất sáu tháng đến một năm nữa.

“Cần chú ý rằng người Mỹ đã ngán ngẩm chiến tranh nhưng chính phủ Mỹ cũng nắm trong tay nguồn lực quân sự khổng lồ có thể sử dụng trong nhiều thập kỷ. Còn Pháp, Anh và Đức đều có những tính toán khác nhau về thời gian họ sẵn sàng hỗ trợ Ukraine trong tương lai”, ông Abramowicz nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga dồn lực tấn công Donetsk, Donbass sẽ nguy kịch? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714325319 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714325319 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10