Dùng thêm vũ khí phi truyền thống, Nga có thắng được Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh chiến tranh vũ trang là sự tham gia của nhiều loại vũ khí phi truyền thống: Lương thực, nhân quyền và tâm lý chiến,...

Tổng thống Putin vừa ký sắc lệnh đơn giản hóa nhập tịch cho toàn bộ người Ukraine

Tổng thống Putin vừa ký sắc lệnh đơn giản hóa nhập tịch cho toàn bộ người Ukraine (Ảnh: Reuters)

>> Ông Putin sẽ đưa nước Nga vào “trạng thái chiến tranh”?

Tất nhiên, mọi cuộc chiến tranh đều mang tải xung quanh nó nhiều mặt trận, bên cạnh mùi thuốc súng mang tính quyết định cục diện, phần còn lại - vũ khí chính trị, xã hội có sức sát thương không hề nhỏ.

Để dọn đường “phi phát xít” Ukraine, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh công nhận hai nhà nước độc lập ly khai là Lugansk và Donetsk. Hai vùng này người mang quốc tịch Nga chiếm tới 80%, một số chính sách an sinh căn bản do Moscow đài thọ.

Miền Đông Ukraine là nơi mà Nga có lợi thế lâu nay, vây cánh của Putin càng mạnh lên khi thu hồi thành công bán đảo Crimea, đặc biệt sau khi kiểm soát thêm phần miền Nam gồm các thành phố lớn như Mariupol, Melitopol.

Tuy vậy, quân đội Nga tỏ ra chật vật chiến đấu ở Donbass, mất rất nhiều thời gian, tiêu tốn rất nhiều nguồn lực về con người cũng như của cải vật chất. Điều đó cho thấy chiêu bài “tâm lý chiến” không mấy tác dụng.

Ngày 11/7 vừa qua, Putin tiếp tục ký sắc lệnh sửa đổi thủ tục cấp quốc tịch Nga cho toàn bộ người dân Ukraine. Theo tài liệu công bố trên trang web của chính phủ Nga, "tất cả công dân Ukraine" được “quyền nộp đơn xin nhập quốc tịch Liên bang Nga theo thủ tục đã được đơn giản hóa”.

Trước đó, phía Ukraine đã phản ứng, gọi việc Nga ban hành sắc lệnh là “vi phạm rõ ràng” sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này, đồng thời cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Putin là “vô hiệu về mặt pháp lý”.

>> Chặn tiếp tế của Nga, Ukraine sẽ giữ vững được Donetsk?

Sẽ thế nào nếu người dân Ukraine lần lượt nhập quốc tịch Nga? Moscow không chiến vẫn thắng! Và bom đạn tiếp tục dội xuống Ukraine để thực thi sứ mệnh cao cả “bảo vệ người Nga”. Cố nhiên, nếu kịch bản trên xảy ra, người Ukraine tự chia rẽ nội bộ, ngã về hai phe thù địch nhau về mặt logic.

Lúa mỳ trở thành vũ khí (Ảnh: WNP)

Lúa mỳ trở thành vũ khí trong chiến sự Nga- Ukraine (Ảnh: WNP)

Vài tuần trước, lực lượng Nga đã hoàn thành nhiệm vụ đánh phá và kiểm soát 5 cảng biển quan trọng nhất ở phía Đông Bắc Ukraine. Những địa danh này không chỉ là các trung tâm kinh tế, công nghiệp trọng yếu mà còn là cửa ngõ ngoại thương của Ukraine.

Khoảng 80% lúa mỳ - mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Ukraine, giúp duy trì an ninh lương thực cho nhiều quốc gia đã bị đánh chặn. Một lượng lớn lúa mỳ tồn kho vài trăm nghìn tấn “không cánh mà bay”!

Ngay sau đó., Ngoại trưởng Nga, Lavrov phát đi thông báo “Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề ngũ cốc của Kiev”. Lý do là Ukraine phải gỡ mìn quanh các cảng của nước này hoặc đảm bảo hành lang an toàn qua những khu vực có mìn và Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đảm bảo an toàn cho các tàu.

Nắm trong tay hai vựa ngũ cốc lớn nhất thế giới, Kremlin mặc cả với đối phương, rằng: “ngũ cốc mắc kẹt tại các cảng của Ukraine chiếm chưa đến 1% sản lượng ngũ cốc của thế giới. Nếu phương Tây ngừng tìm cách phong tỏa việc Nga cung ứng ngũ cốc cho các nước đã ký hợp đồng thì sẽ giải quyết được vấn đề an ninh lương thực”.

Một động thái có sức ảnh hưởng không nhỏ, có thể khiến hàng chục quốc gia thiếu lương thực ủng hộ Nga “nói chuyện” phải trái với phương Tây. Mặc dầu vậy, các bên phản đối Putin vẫn chưa thay đổi quan điểm.

Một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Moscow là Thổ Nhĩ Kỳ đã không ngăn cản Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Phương Tây đang tìm mọi cách ngăn cản Nga - kể cả nhiệm vụ rất khó là phong tỏa thị trường dầu mỏ quốc tế.

Bởi vậy, các vũ khí phi truyền thống mà Nga sử dụng chống lại Ukraine có thể sẽ chỉ gây sát thương, chứ không thể thắng đối thủ nếu không kết hợp với việc tăng cường hơn nữa hỏa lực mạnh. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dùng thêm vũ khí phi truyền thống, Nga có thắng được Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632214 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632214 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10