Ukraine quyết tâm chiếm lại bán đảo Crimea

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng chiến sự với Nga bắt đầu từ Crimea và sẽ kết thúc khi Ukraine giải phóng bán đảo này.

>> Mỹ “tiếp sức”, Ukraine phản công chiếm lại Kherson

Khói đen bốc lên từ phía sân bay Saki, gần Novofyodorovka trên bán đảo Crimea

Khói đen bốc lên từ phía sân bay Saki trên bán đảo Crimea. Nguồn: Reuters

Ukraine thông báo Kiev không liên quan tới những vụ nổ ở sân bay Crimea, khu vực do Nga kiểm soát. Cụ thể, ông Mykhailo Podolyak, Trợ lý Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các vụ nổ có thể do sự yếu kém của Nga hoặc do một cuộc tấn công kiểu du kích. "Những người sống ở khu vực này đều hiểu rằng tình trạng kiểm soát của Nga ở Crimea sắp kết thúc", ông Podolyak nói hôm qua.

Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định vụ nổ tại sân bay trên bán đảo Crimea là do kho đạn bị cháy, không phải do hỏa lực của Ukraine. Theo truyền thông Nga đưa tin, những vi phạm về nguyên tắc an toàn phòng cháy chữa cháy được xem là nguyên nhân chính dẫn tới các vụ nổ ở sân bay Saki. Tuy nhiên không có thương vong, và các thiết bị khác tại sân bay không bị hư hỏng.

Trước đó, các nhân chứng cho biết đã nghe thấy ít nhất 12 tiếng nổ vào khoảng 15h20 ngày 9/8 từ phía căn cứ không quân Saki, gần Novofyodorovka trên bán đảo Crimea. Được biết, Crimea giáp với khu vực Kherson, nơi mà Nga kiểm soát ở miền Nam Ukraine.

Trong động thái liên quan, Tổng thống Zelensky cho rằng chiến sự với Nga bắt đầu từ Crimea và sẽ kết thúc khi Ukraine "giải phóng" bán đảo này. 

Hiện chưa rõ Ukraine sẽ tiến hành điều này vào lúc nào, song ông Zelensky nói thêm, quân đội Ukraine đang không ngừng bổ sung các thành phần cần thiết cho phương án giải phóng Crimea. "Crimea là của Ukraine và chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ nó", ông Zelensky nhấn mạnh.

Trên thực tế, trong thời gian diễn ra chiến sự Nga- Ukraine, Nga đã báo cáo nhiều vụ cháy và nổ tại các địa điểm lưu trữ vũ khí trên lãnh thổ do Nga chiếm giữ gần biên giới Ukraine và đổ lỗi cho một số trong số đó là do các cuộc không kích của Ukraine. Các nhà chức trách Ukraine hầu như vẫn giữ thái độ phủ nhận về vụ việc.

Cho đến nay, dưới sự bảo vệ của Hải quân Nga và được củng cố vững chắc sau 8 năm nằm trong sự kiểm soát của Nga, Crimea không bị ảnh hưởng bởi các cuộc bắn phá như các khu vực khác ở miền đông và miền nam đất nước. Trong 8 năm Nga chiếm đóng Crimea, bán đảo này đã từ một bãi biển yên tĩnh ở miền Nam Ukraine thành một căn cứ hoạt động quân sự chính. Từ đó, lực lượng Nga đã dễ dàng tiến vào miền Nam Ukraine và chiếm được một vùng lãnh thổ khổng lồ, bao gồm cả khu vực Kherson lân cận.

>> "Lối thoát" cho chiến sự Nga- Ukraine

Vị trí bán đảo Crimea. Đồ họa: Washington Post.

Vị trí bán đảo Crimea. Đồ họa: Washington Post.

Giới quan sát nhận định, nếu Kiev thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu quân sự tại Crimea, chắc chắn sẽ làm leo thang đáng kể xung đột. Bán đảo này không chỉ đóng vai trò như một bệ phóng cho các cuộc tấn công quân sự ở miền Nam Ukraine, mà còn là trung tâm cho các hoạt động quân sự của Nga trong khu vực, nơi đóng quân của các tàu Hải quân Nga đang phong tỏa các cảng Ukraine, và là cơ sở cho các kỹ sư khôi phục hạ tầng cơ sở nhằm củng cố sự kìm kẹp của Nga đối với các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Trong nhiều tuần qua, Ukraine đã điều chuyển lực lượng và tập trung chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn ở khu vực Kherson. Tuy nhiên, Ukraine sở hữu ít vũ khí, đồng thời các máy bay của Ukraine sẽ đối mặt với nguy cơ bị bắn hạ ngay lập tức bởi hệ thống phòng không hạng nặng của Nga trong khu vực.

Các quan chức cấp cao của Nga đã từng nhiều lần cảnh báo về phản ứng của Nga đối với một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào các mục tiêu ở Crimea sẽ khắc nghiệt đến mức chính quyền Kiev sẽ không bao giờ có thể khắc phục được hậu quả. Giới quan sát đánh giá, Ukraine cần cân nhắc đến những thiệt hại nếu tổ chức tấn công Crimea tại thời điểm hiện tại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine quyết tâm chiếm lại bán đảo Crimea tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628984 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628984 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10