Lý do Nga khó "đánh bại" Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Nga đã đánh giá lại nhiều mục tiêu và ngầm chấp nhận cuộc chiến tiêu hao lâu dài với Ukraine. Vì thế, rủi ro chiến lược ngày càng lớn.

Ukraine phá hủy cây cầu ở Kherson (Ảnh: Telegraph)

Ukraine phá hủy cây cầu ở Kherson (Ảnh: Telegraph)

>> Kherson- chiến địa thay đổi cục diện chiến sự Nga- Ukraine

Công nghệ quân sự có thể giúp chế tạo ra vũ khí tối tân, qua đó làm thay đổi góc nhìn về phương thức tác chiến. Điển hình, sức công phá của bom A, bom H, tên lửa hành trình chính xác dẫn đến nhận định chỉ cần vài giờ đồng hồ để triển khai và kết thúc một cuộc chiến mà trong thế kỷ trước cần tới nhiều năm để hoàn thành.

Tất nhiên, vũ khí hạt nhân đã là “ngoại lệ”, những tưởng chẳng ai ngăn được phản ứng nhiệt hạch, nhưng rất may, nỗi sợ hãi và bản năng sống của loài người đã bất ngờ chiến thắng vũ khí hạt nhân, cho dù vấn đề đạo đức đa phần bị súng đạn khuất phục.

Chừng một tháng sau khi chiến sự Nga- Ukraine bắt đầu, hầu hết mọi người có cái nhìn bi quan về tình hình Ukraine khi họ phải đối đầu với cường quốc quân sự hùng mạnh nhất nhì thế giới - bất kể người Nga không cần sử dụng vũ khí hạt nhân, và rằng Moscow sẽ chớp nhoáng đánh úp láng giềng.

Nga không đánh miền Đông mà tập trung từ thành phố Chernihiv tiến thẳng về thủ đô Kiev, đúng một tháng sau ngày khai hỏa quân Nga còn cách trung tâm chỉ huy tối cao Ukraine 20 - 30km. Câu hỏi là tại sao Nga không sử dụng tên lửa tối tân bắn phá thủ đô Ukraine từ khoảng cách này?

Không lâu sau, Ukraine phản công quyết liệt đẩy lính Nga vào thế bị động, toàn bộ quân Nga phải rút về Belarus chuyển sang mục tiêu “giải phóng Donbass”. Và tại “sân nhà” Donbass, hai bên giằng co nhau hơn 3 tháng chưa phân định thắng bại. Người Ukraine không chỉ ở một số nơi để phòng thủ mà đang tấn công để chiếm lại Kherson. 

Chiến sự Nga- Ukraine cho phép nhìn cận cảnh hơn thực lực Nga - cường quốc quân sự được thừa nhận rộng rãi mặc dù chưa kinh qua chiến tranh toàn diện! Người hoài cổ có lý do nhớ đến sức mạnh Liên Xô đã được kiểm chứng trong thực tiễn, để lại di sản khổng lồ cho nước Nga hiện đại.

>> Kherson- chiến địa thay đổi cục diện chiến sự Nga- Ukraine

Thời gian gần đây, hệ thống tên lửa HIRMAS do Mỹ tài trợ đã làm thay đổi cục diện ở miền Nam, quân đội Ukraine sử dụng hiệu quả đến mức khiến chuyên gia Mỹ kinh ngạc.

Tên lửa HIMARS phát huy sức mạnh ở miền Nam Ukraine

Tên lửa HIMARS phát huy sức mạnh ở miền Nam Ukraine (Ảnh: AFP)

“Tên lửa HIMARS được tạo ra để săn các hệ thống phòng không, pháo địch, sở chỉ huy mặt trận, chứ không phải các mục tiêu chiến lược như kho đạn hay công trình như cầu... Đây là cách quân đội Ukraine của chúng ta sử dụng chúng và người Mỹ đã bị sốc”, ông Katkov, Biên tập viên tin quân sự trang Defense Express nói.

Nga không tận dụng được lợi thế “đàn anh” dẫn đến cuộc chiến giằng co, cùng tiêu hao, bào mòn không khác gì đối phương. Cục tình báo Mỹ (CIA) cho rằng 15.000 binh sĩ Nga thiệt mạng, 45.000 binh sĩ bị thương tính đến thời điểm cuối tháng 6.

Kinh tế Ukraine kiệt quệ, đa phần nguồn lực vận hành cuộc chiến do Mỹ và phương Tây tài trợ, nhưng Moscow cũng không bảo vệ được nền kinh tế của mình, 1.000 công ty quốc tế rời đi mang theo 40% tổng sản phẩm quốc nội. Sản lượng công nghiệp sụt giảm, doanh số bán lẻ và chi tiêu tiêu dùng của Nga đã giảm với tốc độ 15-20% mỗi năm như báo cáo của Đại học Yale (Mỹ).

Cuộc chiến “ăn mòn” còn thể hiện ở nhiều khía cạnh khác trên chiến trường, Ukraine liên tục mở các cuộc tấn công quy mô nhỏ vào những nơi quân Nga không đủ mạnh. Ngay cả thành phố Kherson do Nga kiểm soát cũng bị Ukraine “đánh sau lưng” bằng cách phá hủy hạ tầng hỗ trợ hậu cần.

Sự hao tổn của Nga rõ nhất là bị cô lập, kẹt trong cấm vận nghiêm ngặt, kể cả khi ông Putin đủ điều kiện tuyên bố chiến thắng thì hệ lụy từ cuộc chiến này hoàn toàn có thể kéo nước Nga vào cuộc khủng hoảng mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lý do Nga khó "đánh bại" Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628161 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628161 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10