Đàm phán bế tắc, Ukraine đẩy mạnh phản công ở Kherson

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo, sẽ không có cuộc đàm phán nào giữa hai bên nếu Nga tiến hành trưng cầu ý dân tại các khu vực hiện do Moscow kiểm soát về việc sáp nhập.

>> Lý do Nga khó "đánh bại" Ukraine

Tổng thống Ukraine tuyên bố

Tổng thống Ukraine cảnh báo không đàm phán nếu Nga tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các khu vực chiếm đóng

Trong bài phát biểu mới đây, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, Ukraine vẫn giữ vững lập trường không nhượng bộ lãnh thổ cho Nga. “Lập trường của đất nước chúng tôi vẫn như trước đây. Chúng tôi sẽ không từ bỏ những gì thuộc về mình. Nếu Nga thực hiện những cuộc trưng cầu dân ý giả, họ sẽ tự khép lại bất kỳ cơ hội đàm phán nào với Ukraine- điều mà phía Nga chắc chắn sẽ cần vào một thời điểm nào đó”, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết.

Cho đến thời điểm hiện tại, các lực lượng Nga vẫn đang kiểm soát phần lớn khu vực Kherson ở miền Nam Ukraine, và các quan chức do Nga bổ nhiệm đã đề xuất một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập khu vực này vào Nga trong vòng vài tuần hoặc vài tháng tới. Trong khi đó, tại khu vực Donbass, các lực lượng Nga đã kiểm soát nhiều khu vực và tổ chức các cuộc trưng cầu ý dân tại đây. Trước đó vào tháng 2, Nga đã công nhận độc lập của hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk.

Hiện nay, các cuộc đàm phán Nga- Ukraine như không mang lại nhiều tiến triển, và hai bên đã không còn thảo luận kể từ cuối tháng 3. Cả Nga và Ukraine đều đổ lỗi cho nhau làm đình trệ đàm phán chấm dứt chiến sự. Trước đó, Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn một giải pháp đối thoại cho xung đột hiện nay ở Ukraine và thỏa thuận ngũ cốc có thể mở đường cho điều này.

Nhận định về tình hình hiện tại, ông Kurt Walker, cựu đại diện đặc biệt của Mỹ về Ukraine, cho rằng chiến sự Nga- Ukraine có thể sẽ tiếp diễn và một cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ xảy ra với khu vực châu Âu. Do đó, thời điểm này dường như không thuận lợi cho các cuộc đàm phán.

Trước hết, Tổng thống Nga Vladimr Putin không có dấu hiệu sẵn sàng tiến hành các cuộc đối thoại cấp cao với người đồng cấp Ukraine. Các quan chức Nga đã luôn nêu rõ mục tiêu cuộc chiến của họ đối với Ukraine vào đầu tháng 7 vừa qua. Trong đó, Ngoại trưởng Sergey Lavrov thông tin Nga đã thay đổi mục tiêu quân sự và sẽ tìm cách mở rộng thêm lãnh thổ ngoài Donbass. Sau đó, ông nói thêm rằng Moscow sẽ tìm cách chấm dứt “chế độ không thể chấp nhận được” ở Kiev.

>> Ông Putin "sốt sắng" tìm lối thoát cho Nga

Xe tăng T-64 Ukraine tuần tra gần thành phố Bakhmut hôm 10/7. Ảnh: AFP.

Xe tăng Ukraine gần thành phố Bakhmut. Ảnh: AFP.

Khi đàm phán Nga- Ukraine bị bế tắc, thì Ukraine đã và đang tiếp tục đẩy mạnh phản công ở phía Nam, đặc biệt là thành phố Kherson. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội tốt cho Ukraine phản công để chiếm lại Kherson, khi quân Nga đối mặt tình trạng thiếu nhân lực và khí tài. Nguồn tin từ tình báo phương Tây nhận thấy dấu hiệu về những vấn đề của Nga xuất hiện khi đạn pháo bắn trượt mục tiêu, những cuộc điện đàm bị chặn, nhiều binh sĩ phàn nàn về các xe tăng cũ và tỷ lệ thương vong tăng lên. Nhưng không giống lần trước, Nga có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong nỗ lực khắc phục và xây dựng lại chiến lược, ít nhất là trong ngắn hạn.

Các quan chức NATO cho rằng tình hình thực địa sẽ buộc quân Nga phải giảm hoạt động để củng cố các đơn vị đã cạn kiệt, bảo vệ tốt hơn tuyến hậu cần và bổ sung khí tài mới. Nhiều khả năng, Ukraine có thể tiến hành nhiều đợt phản công, đặc biệt ở miền Nam trong những tuần tới để giành thêm lợi thế cho các cuộc đàm phán trong tương lai.

Trên thực tế, ngay cả một lệnh ngừng bắn cũng gây nguy hiểm cho phía Ukraine. Bởi vì, quân đội Nga đã chiếm đóng phần lớn miền đông và miền nam Ukraine và có thời gian củng cố phòng thủ cho khu vực này, thậm chí tái vũ trang và tiến hành các cuộc tấn công mới vào Ukraine.

Điều này không có nghĩa là không nên nỗ lực tìm kiếm lệnh ngừng bắn hoặc đàm phán. Tuy nhiên, để tiến đến một kết quả cụ thể đòi hỏi Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và nhà lãnh đạo Nga Putin chính thức ngồi vào bàn đàm phán.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đàm phán bế tắc, Ukraine đẩy mạnh phản công ở Kherson tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700136 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700136 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10