Kherson- chiến địa thay đổi cục diện chiến sự Nga- Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Giới tình báo Anh và Mỹ dự báo Kherson là chiến địa ác liệt nhất từ trước tới nay trong xung đột Nga - Ukraine, vì thành phố này đều rất quan trọng đối với cả 2 bên.

Thành phố Kherson bên bờ sông Dnepr

Thành phố Kherson bên bờ sông Dnepr (Ảnh: Google Map)

>> Chiến sự Nga- Ukraine và sự đổ vỡ cơ chế kiểm soát chiến tranh

Khi quân Nga không thể tiến thêm bước nào xung quanh thủ đô Kiev và Kharkov hồi tháng 4, tinh thần binh sĩ xuống dốc, một cuộc rút lui tạm thời về lãnh thổ đồng minh Belarus.

Sau đó, Nga thay đổi chiến thuật, tập trung lực lượng giải phóng Donbass, vài tuần sau thành phố Kherson 300.000 dân bên bờ sông Dnepr mau chóng thất thủ, mô hình hành chính Nga được áp dụng, cắt tín hiệu truyền hình, Internet Ukraine, cấm dùng tiền hryvnia.

Cuối tháng 7, Ukraine thực hiện cuộc phản công lớn nhất từ trước đến nay hòng giành lại Kherson, quân bài chủ lực là hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ tài trợ. Hỏa lực phương Tây giúp Ukraine phá hủy chính tài sản của mình như cầu cống, đường sá qua đó dồn lực lượng Nga vào tình thế khó bám trụ.

Gần đây, phía Ukraine cũng lên tiếng tập trung lấy lại Kherson ở miền Nam từ nay đến tháng 9/2022, trong khi phía Nga đang dự kiến mở trưng cầu ý dân để sáp nhập vùng này của Ukraine.

Giới tình báo Anh, Mỹ cho rằng, Kherson sẽ là trận chiến lớn nhất, có tính chất quyết định từ khi chiến sự Nga - Ukraine bắt đầu, vì thế kết quả của nó sẽ là câu trả lời cho các bên chịu thay đổi quan điểm về cuộc chiến hay không - một khi lực lượng hao tổn khó khắc phục trong thời gian ngắn!

Lực lượng Nga tiến về Kherson (Ảnh: Reuters)

Lực lượng Nga tiến về Kherson (Ảnh: Reuters)

Thứ nhất, nếu Ukraine dồn lực phản công, thì sẽ có nhiều khả năng giành lại Kherson với sự trợ giúp vũ khí tối tân của Mỹ và phương Tây. Kherson là nơi cung cấp năng lượng, nước ngọt cho toàn bộ bán đảo Crimea, việc lấy lại thành phố này thắp lên hy vọng mở đường giúp Ukraine tiếp tục tấn công Crimea, cũng như "cầm chân" Nga ở miền Nam lâu hơn trước khi vũ khí hạng nặng phương Tây kịp đến.

Thứ hai, trong vài tuần gần đây, chính phủ ông Zelensky tăng cường chiến dịch ngoại giao, kêu gọi quốc tế gây sức ép với Nga, thậm chí Tổng thống Ukraine muốn đối thoại trực tiếp với ông Tập Cận Bình về vấn đề này. Ukraine đang chịu sức ép lớn từ phương Tây, buộc có tiến triển tích cực trên chiến trường để thuyết phục Mỹ, châu Âu duy trì viện trợ.

Trong bối cảnh này, chiến thắng Kherson còn góp phần giải mã quan điểm gây tranh cãi từ trước tới nay rằng “vũ khí Nga hay vũ khí Mỹ tốt hơn?”. Không tự nhiên mà truyền thông phương Tây nhắc đên hệ thống tên lửa chính xác HIMARS với tần suất rất cao.

Thứ ba, Nga đã sai lầm khi đánh giá không đầy đủ sức mạnh tổng hợp của đối phương dẫn đến mất phương hướng trong 2 tháng đầu chiến sự Nga- Ukraine và đã trả giá rất đắt. Nay nếu Ukraine giành lại Kherson, thì Nga sẽ đánh mất chiến thắng rõ ràng nhất từ trước tới nay. Trong khi chiến thắng đang là điều mà ông Putin cần có để rộng đường toan tính cho chiến lược tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine.

Từ Kherson, quân Nga dễ dàng tiến về phía Tây bao vây Odessa, khóa chặt lối ra Biển Đen, kiểm soát vùng nông nghiệp trù phú. Có thể thấy, đề phòng nguy cơ thất bại như vậy, Nga được cho là đang điều một lượng quân đáng kể từ vùng Donbass ở miền Đông đến miền Nam Ukraine nhằm đề phòng kịch bản Ukraine phản công.

Thứ tư, Kherson là thành phố mà Nga có đầy đủ điều kiện thực hiện chính sách “Nga hóa Ukraine”, nhưng tại sao trưng cầu dân ý chưa diễn ra? Vì vậy, về mặt “tâm lý chiến”, Kherson là nơi có thể chứng minh người Ukraine có muốn “trở về” Nga hay không.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kherson- chiến địa thay đổi cục diện chiến sự Nga- Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654521 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654521 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10