Chiến sự Nga- Ukraine kéo dài, lộ điểm yếu của cả Nga và Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, chiến sự Nga- Ukraine kéo dài, không chỉ khiến Ukraine mà cả Nga cũng bị cạn kiệt vũ khí, suy kiệt kinh tế.

Chiến sự Kherson diễn ra ác liệt.

Chiến sự Kherson diễn ra ác liệt.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: “Hé lộ” yếu tố quyết định thành bại của Ukraine

Chiến sự Nga- Ukraine đang dần tiến tới cuộc đua giữa tinh thần chính trị suy yếu của các nước phương Tây và sức mạnh quốc phòng giảm sút của quân đội Nga. Nhưng đây sẽ là cuộc chạy đua marathon, chứ không phải chạy nước rút.

Việc lực lượng Ukraine đang chuẩn bị cho trận phản công lớn để giành lại khu vực chiến lược quan trọng Kherson cho thấy tiềm năng sức mạnh lớn mà Ukraine có được từ viện trợ của Mỹ và phương Tây. Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS do Hoa Kỳ cung cấp cho phép Ukraine bắn trúng các kho dự trữ vũ khí, cầu đường và sở chỉ huy từ xa. Để ứng phó, Nga nhanh chóng huy động thêm quân đội từ Donbass xuống phía Nam.

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Mật vụ của Anh (MI6), Richard Moore, gần đây đã nhận xét rằng: Nga có thể "sắp cạn kiệt sức lực" ở Ukraine vì thiếu thốn cơ sở vật chất và quân đội được huấn luyện chuyên nghiệp. Vì vậy, Ukraine có cơ hội giành chiến thắng trong trận chiến quan trọng mùa thu sắp tới.

Trong kế hoạch đánh bại Ukraine, Tổng thống Putin tiếp tục dựa vào hai kế sách  truyền thống: thời gian và mùa đông. Người đứng đầu nhà nước Nga đang sử dụng năng lượng như một loại vũ khí, họ cắt giảm lượng dầu chạy qua đường ống Nord Stream 1, khiến châu Âu gặp khó trong việc tích trữ đủ nhiên liệu cần thiết trước khi mùa Đông tới. Điều này đẩy giá năng lượng lên cao, làm tăng áp lực lạm phát đáng kể, buộc phương Tây phải ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

>> Ukraine chặn đứng nhiều mũi tiến công của Nga

Có những ý kiến tỏ ra đồng tình với quan điểm nói trên của ông Putin, sẽ thách thức tính đoàn kết của phương Tây. Chẳng hạn như lãnh đạo liên minh Đảng cực hữu và anh em ở Italy- đảng có khả năng chiến thắng cao trong cuộc bầu cử ở nước này trong thời gian tới, ông Lega’s Matteo Salvini và Forza Italia’s Silvio Berlusconi từng rất ủng hộ Putin, và khó có khả năng duy trì sủ ủng hộ của nước này dành cho Ukraine, như thủ tướng đương nhiệm Mario Draghi đã làm. Hay như tại Đức, 47% những người được hỏi trong một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho rằng Ukraine nên từ bỏ các vùng lãnh thổ phía Đông của mình để đổi lấy “hòa bình”.

Ukraine đang phản công để giành lại Kherson từ Nga

Ukraine đang phản công để giành lại Kherson từ Nga

Ngoài ra, nếu ông Donald Trump tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Mỹ sau thành công của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới, việc Mỹ tiếp tục nguồn viện trợ lớn về mặt kinh tế và quân sự cho Ukraine có nguy cơ bị gián đoạn. “Đảng Dân chủ gửi thêm 40 tỷ USD cho Ukraine, nhưng các bậc cha mẹ Mỹ phải vật lộn kiếm sống để cho con cái của họ có tiền ăn học”, ông Trump từng chia sẻ.

Để duy trì sức chống cự của Ukraine và tăng khả năng giành lại vùng lãnh thổ đã mất, Ukraine cần nguồn cung cấp vũ khí trên quy mô lớn. Được biết, Mỹ đã gửi 1/3 tổng số tên lửa Javelin của mình cho Ukraine. Theo cựu Phó thống đốc Ngân hàng Quốc gia Ukraine, nước này cần thêm 5 tỷ USD hỗ trợ kinh tế mỗi tháng để đảm bảo duy trì nền kinh tế và cuộc chiến.

Tuy nhiên, chiến sự Nga- Ukraine kéo dài, không chỉ Ukraine mà cả Nga cũng bị suy kiệt kinh tế, cạn kiệt vũ khí. Các chuyên gia cảnh báo, thời gian tới rất có thể Nga sẽ phải đưa vào chiến trường loại xe tăng 40 tuổi và tân binh thiếu kinh nghiệm. Ngoài ra, lệnh trường phạt của phương Tây giáng đòn mạnh vào nền kinh tế Nga, khiến kinh tế nước này sẽ suy thoái mạnh, thậm chí khủng hoảng dù hiện nay Nga vẫn đang dùng tài nguyên của mình để cầm cự với sự giúp sức của một số quốc gia. Câu hỏi đặt ra là liệu Trung Quốc và một số đồng minh của Nga có giúp đỡ Nga về mặt kinh tế và vũ khí khi Nga suy sụp? Nga làm cách nào để bù đắp sự thiếu hụt lượng quân sĩ chuyên nghiệp?... Đó là những áp lực lớn mà người đứng đầu điện Kremlin phải đối mặt nếu chiến sự Nga- Ukraine càng kéo dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine kéo dài, lộ điểm yếu của cả Nga và Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714109463 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714109463 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10