Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine tiến hành cô lập để giành lại Kherson

Diendandoanhnghiep.vn Nhắm chiếm lại Kherson, thành phố cảng bị Nga chiếm đóng ngay những ngày đầu tiên của cuộc chiến, Ukraine đang dốc lực phá hủy các kho đạn, sở chỉ huy và hệ thống tiếp tế của Nga.

Binh sĩ Ukraine kiểm tra vũ khí và trang thiết bị trước khi họ trở lại chiến đấu trên tiền tuyến ở Kherson

Binh sĩ Ukraine kiểm tra vũ khí và trang thiết bị trước khi họ trở lại chiến đấu trên tiền tuyến ở Kherson

Chiến sự Nga- Ukraine ngày càng căng thẳng. Lực lượng quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một trong những kế hoạch quân sự tham vọng, đó là giành lại Kherson. Giao tranh giữa quân đội Ukraine và quân đội Nga ở biên giới phía Tây và phía Bắc Kherson ngày càng quyết liệt.

Trong một tháng qua, nhờ có vũ khí viện trợ của phương Tây như Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS, lực lượng pháo binh và tên lửa Ukraine từng bước chiếm lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm đóng. Việc giành lại quyền kiểm soát Kherson sẽ tạo động lực chiến đấu và cổ vũ tinh thần quân đội Ukraine sau nhiều tháng giao tranh ác liệt với Nga.

Trái với tình hình ở Donbas, nơi quân đội Nga từ từ tiến công trong những tuần gần đây, lực lượng Ukraine dường như đã bắt đầu lật ngược tình thế ở Kherson. Theo ông Dmytro Butrii, Tỉnh trưởng Kherson, Ukraine đã giải phóng 44 thị trấn và làng mạc dọc theo khu vực biên giới, chiếm khoảng 15% lãnh thổ Kherson từ tay Nga. Các quan chức hàng đầu của Ukraine không đưa ra thời gian cụ thể sẽ chiếm lại Kherson nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ đạo đây là ưu tiên hàng đầu của nước này trong cuộc chiến ở phía Nam Ukraine.

Trong tuần qua, pháo binh Ukraine đã bắn phá ba cây cầu chính nối Kherson với lãnh thổ phía Nam và phía Đông: Cầu Antonovsky bắc qua sông Dnipro, cây cầu đường sắt cùng với cầu đường cao tốc P47 bắc qua Inhulets ngay bên ngoài thành phố để tiến hành cô lập thành phố này nhằm chặn các đường tiếp tế của Nga. Như vậy, thành phố Kherson - trung tâm chính trị quan trọng do Nga kiểm soát, đã “hoàn toàn bị cô lập” khỏi các vùng chiếm đóng khác. Điều này sẽ tạo điều kiện cho Ukraine phản công để giành lại thành phố này.

>> Ukraine phản công ở Kherson, Nga chống đỡ kiểu gì?

Để đối phó với thực tế bất lợi này, các kỹ sư Nga đã nhanh chóng xây dựng cầu phao bắc qua sông Dnipro, tiếp giáp với cầu Antonovsky và cùng với một chiếc phà gần đó, đây là con đường duy nhất để các phương tiện tiến vào Kherson. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hình ảnh cầu phao có thể nhìn thấy rõ qua vệ tinh, khiến cho Trung Đoàn số 49 của Nga, đóng quân tại bờ Tây sông Dnipro dễ trở thành mục tiêu bị tấn công bởi quân đội Nga. 

Ukraine đã phá hủy các cây cầu để chặn đường tiếp tế của Nga ở Kherson.

Ukraine đã phá hủy các cây cầu để chặn đường tiếp tế của Nga ở Kherson.

Ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết Nga đang tập trung "số lượng quân tối đa" đi về hướng Kherson. Ngoài ra, các nhân chứng khu vực phía Nam Ukraine báo cáo, Moscow đang nỗ lực di chuyển trang thiết bị để tăng cường viện trợ cho quân đội ở Kherson, đồng thời ghi nhận sự gia tăng đáng kể các chuyến bay quân sự của Nga tới thành phố này.

Bất chấp sức mạnh quân sự của Nga, các nhà lãnh đạo quân đội Ukraine vẫn tin tưởng cuộc tấn công vào tuyến đường tiếp tế của Nga có thể lật ngược tình thế trên chiến trường Kherson.

Kế hoạch phản công của Ukraine đã tạo ra tranh luận giữa các quan chức phương Tây về việc liệu lực lượng Ukraine đã thực sự sẵn sàng cho ván cờ lớn như vậy hay chưa. Dẫu vậy, tình báo phương Tây vẫn nói rằng, đây là thời điểm quan trọng để Ukraine dốc lực phản công để chiếm lấy Kherson. Bởi quân đội Nga đang nằm trong thế tương đối yếu hơn do tập trung nhân sự và vũ khí tại vùng Donbass.

Trong khi Nga sẵn sàng phá hủy các thành phố như Mariupol và Sievierodonetsk, Ukraine không thể nã đạn vào cơ sở vật chất và người dân trên chính lãnh thổ nước mình. Quân đội Ukraine muốn đảm bảo nguồn lương thực vẫn được cung ứng cho Kherson, và sẽ làm mọi cách để không phá hủy cơ sở hạ tầng của thành phố này. Kể cả với khả năng bắn chính xác cao của HIMARS, việc đạt được mục tiêu này sẽ rất khó. Đây là một trong những hạn chế lớn trong khả năng tấn công của Ukraine ở Kherson.

Dù Ukraine đang dồn lực phản công để chiếm lại Kherson, nhưng không có gì đảm bảo rằng, vũ khí tầm xa do Mỹ viện trợ có thể tạo điều kiện đẩy nhanh cuộc tiến công toàn lực của Ukraine. Hơn nữa, lực lượng không quân Ukraine chưa đủ mạnh để đương đầu với đối thủ đã chiếm đóng và củng cố thành lũy, lực lượng trong 5 tháng qua. Trong khi đó, nguồn viện trợ từ phương Tây đang được bổ sung từ từ, chưa đáp ứng số lượng mà Ukraine cần gấp ở thời điểm hiện tại. Do đó, việc chiếm lại Kherson vẫn đang là thách thức với Ukraine.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine tiến hành cô lập để giành lại Kherson tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727078 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727078 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10