Ukraine dồn lực chiếm lại Kherson từ Nga

Diendandoanhnghiep.vn Quân đội Ukraine cảnh báo lực lượng Nga sẽ bị tiêu diệt, trừ khi họ rút khỏi tỉnh Kherson, ở phía Nam Ukraine.

>> Nga sẽ sử dụng “mô hình Crimea” với Ukraine"?

Binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo FH-70 về phía lực lượng Nga. Nguồn : Reuters

Binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo FH-70 về phía lực lượng Nga. Nguồn : Reuters

Với hệ thống pháo phản lực HIMARS do Mỹ sản xuất, Ukraine đã có thể tập kích những cơ sở hạ tầng chiến lược nằm sâu trong khu vực Nga kiểm soát, như các kho đạn, vũ khí hạng nặng ở tỉnh Kherson.

Theo Twitter của Bộ Quốc phòng Ukraine: "Các cuộc tấn công của quân đội Ukraine bằng pháo phản lực vào các cây cầu bắc qua sông Dnipro đã tạo ra một thế tiến thoái lưỡng nan cho quân đội Nga ở Kherson. Quân đội Nga hãy rút đi, nếu không sẽ bị hủy diệt. Sự lựa chọn nằm trong tay họ".

Cây cầu bị tấn công nói trên là một trong hai cây cầu bắc qua sông Dnipro mà Nga sử dụng để vận chuyển quân và thiết bị quân sự tới các lãnh thổ do họ kiểm soát ở Ukraine. 

Trước đó, ông Sergiy Khlan, phụ tá của người đứng đầu hành chính của khu vực Kherson cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Ukraine: “Chúng tôi có thể nói rằng một bước ngoặt đã xảy ra trên chiến trường. Chúng tôi đang chuyển từ các hành động phòng thủ sang phản công".

Sau khi sử dụng phần lớn sức mạnh chiến đấu để chiếm hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk ở vùng Donbass, quân đội Nga đã tạm dừng các hoạt động tấn công lớn. Chính vì vậy, các quan chức Vương quốc Anh mô tả Kherson là một "lỗ hổng quan trọng" đối với các lực lượng Nga và cho biết nếu các con đường cung cấp vũ khí và lương thực cho lực lượng Nga ở Kherson bị cắt đứt, đó sẽ là một bước lùi đáng kể về quân sự và chính trị đối với Nga.

Vào đỉnh điểm của cuộc giao tranh tại Donbass vào đầu tháng 7, 3/4 trong số khoảng 110 tiểu đoàn của quân đội Nga ở Ukraine đã tập trung tại khu vực này. Chỉ một số ít tiểu đoàn được giữ lại trong và xung quanh Kherson. Quân đội Ukraine cũng tập trung lực lượng tốt nhất của mình ở Donbass, nhưng mặt trận phía Nam vẫn được đảm bảo không có nhiều thiệt hại. Điều này đã tạo tiền đề để quân đội Ukraine bắt đầu tiến về phía nam tới Kherson.

>> Kịch bản nào kết thúc chiến sự Nga- Ukraine?

Quân đội Nga ở miền nam Ukraine (ảnh: TASS)

Quân đội Nga ở miền nam Ukraine. Nguồn: TASS

Các chuyên gia đánh giá, với việc được trang bị đầy đủ các loại vũ khí mới do Hoa Kỳ và các đồng minh cung cấp, cũng như với sự tham chiến của lực lượng không quân Ukraine, quân đội của Kiev ở phía Nam đang đạt được các bước tiến đáng kể.

Tuy nhiên, một số quan chức phương Tây và Ukraine cho rằng, không nên lạc quan quá sớm khi một chiến dịch phản công sẽ đòi hỏi lượng nhân lực và khí tài lớn hơn nhiều lần so với những gì mà Kiev đang có. Việc sở hữu những vũ khí tấn công tầm xa hơn không đồng nghĩa Ukraine có thể triển khai các cuộc phản công nhanh chóng hơn. Ukraine không có sức mạnh không quân đáng kể, vì thế họ chủ yếu vẫn phải dựa vào lực lượng bộ binh nhằm giành ưu thế. Trong khi đó, nguồn cung vũ khí từ phương Tây vẫn chưa đạt tốc độ như mong muốn.

Ông Mike Martin, một thành viên của Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College London nhận định, Ukraine rõ ràng muốn chiếm lại Kherson, và giành lại quyền tiếp cận Biển Đen. Nga rõ ràng có mục tiêu giữ vững Kherson. Nhưng không rõ liệu quân đội Nga vẫn đang sở hữu các vũ khí đủ mạnh bảo vệ Kherson hay có thể tăng cường các tiểu đoàn mới đủ nhanh để củng cố phòng thủ khi quân đội Ukraine từ từ tiếp cận Kherson.

"Quân đội Ukraine cũng mất hàng nghìn quân ở Donbass, vì vậy họ chưa ở trạng thái tốt nhất cho một cuộc tấn công lớn ở phía Nam trừ khi quân đội quốc gia này cũng có thể nhanh chóng bổ sung các tiểu đoàn mới. Nhưng quân đội Ukraine vẫn có thể tiến về phía Kherson để chiếm lại tỉnh này", chuyên gia Martin đánh giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine dồn lực chiếm lại Kherson từ Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617609 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617609 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10