Kịch bản nào kết thúc chiến sự Nga- Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ có thể có một chiến thắng, đó là lấy lại của tất cả các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, bao gồm cả Crimea - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói rằng, chỉ có thể kết thúc chiến tranh bằng chiến thắng

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói rằng, chỉ có thể kết thúc chiến tranh bằng chiến thắng

>> Cấm vận dầu Nga, Châu Âu bị “gậy ông đập lưng ông”

Ukraine dường như đã thích nghi với hoàn cảnh chiến tranh, đổ nát, Tổng thống Zelensky đã giải quyết vấn đề tâm lý sau khi Mỹ và châu Âu đạt được nhiều cam kết theo đuổi cuộc chiến đến cùng. Bộ trưởng quốc phòng Ukraine tự tin tuyên bố: “Chỉ có thể là chiến thắng, lấy lại tất cả các vùng lãnh thổ đã bị Nga chiếm đóng, kể cả bán đảo Crimea”.

Trong khi Nga đã chỉnh sửa cấu trúc kinh tế, xã hội tầm quốc gia để chính thức vận hành cuộc chiến một cách bền bỉ, lâu dài. Ngoại trưởng Sergey Lavrov nói với truyền thông nhà nước rằng: “Không chỉ là Donetsk và Luhansk, nó còn là khu vực Kherson, Zaporizhzhia và một số vùng lãnh thổ khác, quá trình này tiếp tục đều đặn và bền bỉ”.

Kiev mau chóng thay đổi lập trường, từ kêu gọi đàm phán, lên tiếng vì sợ bị bỏ rơi đến khẩu hiệu “không có gì phải sợ”. Ukraine tin rằng họ có thể đánh bại Nga trên chiến trường. Thế nhưng, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nêu điều kiện không dễ hiện thực hóa.

Ukraine cần vũ khí! Ukraine cần hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa, vũ khí tầm xa, đặc biệt là pháo phản lực. Ukraine cần cả tên lửa chống hạm, máy bay và xe bọc thép để thực hiện phản công thành công và đẩy lùi kẻ thù.

Vũ khí là điều kiện tiên quyết với Ukraine. Cho dù phương Tây không tiếc vũ khí viện trợ Kiev, song lại đặt ra thách thức chưa hề có tiền lệ trong lịch sử chiến tranh.

Binh lính Ukraine cùng lúc học cách sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau. Ngay tại Tây Âu, khí tài Đức, Pháp, Anh không hề giống nhau, mỗi tiêu chuẩn, mỗi cách thức hoạt động đòi hỏi thời gian đào tạo rất nghiêm túc để có thể sử dụng hiệu quả trên chiến trường. Tờ The Wall Street Journal ví đây là “cơn ác mộng với Ukraine”.

>> Căng thẳng Nga- Ukraine "leo thang" sau khi thỏa thuận ngũ cốc được ký kết

Hiện nay Ukraine đã nhận được M777 từ Mỹ, Australia và Canada, ngoài ra còn có các hệ thống pháo tự hành như M109 của Mỹ, Panzerhaubitze (PzH) 2000 của Đức, Caesar của Pháp và Krab của Ba Lan, cùng một số hệ thống pháo khác. Theo ông Jack Watling - Viện nghiên cứu Hoàng gia Anh, “không có điểm chung nào giữa các chủng loại pháo”.

Nhưng vũ khí là vấn đề cần giải quyết

Vũ khí là vấn đề quan trọng đối với Ukraine để đẩy lùi Nga (Ảnh: Reuters)

Nhân vật số 1 trong lực lượng vũ trang Ukraine nói bóng gió, cần tước đoạt tài nguyên của kẻ khủng bố để ngăn ngừa tai họa. Cần siết chặt hơn các lệnh trừng phạt, buộc Kremlin gây áp lực lên dân chúng trong nước. Nga sẽ bị hủy hoại từ bên trong.

Vấn đề là Kiev đảm đương được bao nhiêu việc trong chuỗi hành động vô cùng phức tạp này? Hoàn toàn là con số 0. Chỉ có Mỹ và châu Âu đủ thực lực và công cụ để cấm vận Nga. Vậy, rút cuộc Ukraine phải chăng chỉ chiến đấu cho mục tiêu độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của riêng mình?

Ukraine đang chiến đấu cho hệ thống phương Tây, mục đích của chính phủ Zelensky là bảo vệ lãnh thổ, còn Mỹ và Âu châu muốn loại trừ Nga khỏi hệ thống của họ. Suy cho cùng “anh em Đông Âu” cùng nhau hứng chịu hậu quả - phương Tây có thể rút chạy bất cứ lúc nào họ cảm nhận canh bạc trở nên nguy hiểm.

Dấu hiệu rút chân khỏi cuộc chiến đã manh nha ở châu Âu khi kinh tế khủng hoảng, chính trị bất ổn, trạng thái đoàn kết sẽ không duy trì được lâu, bởi vì mục tiêu của Nga và châu Âu không hề giống nhau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kịch bản nào kết thúc chiến sự Nga- Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714270355 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714270355 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10