Ukraine chặn đứng nhiều mũi tiến công của Nga

Diendandoanhnghiep.vn Quân đội Ukraine tuyên bố đã chặn đứng nhiều mũi tiến công của Nga vào thành phố Bakhmut tại tỉnh miền đông Donetsk.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine tiến hành cô lập để giành lại Kherson

Hư hại trên cầu đường sắt Antonovsky trong ảnh vệ tinh. Nguồn: Planet Labs

Hư hại trên cầu đường sắt Antonovsky trong ảnh vệ tinh. Nguồn: Planet Labs

Hiện tại, Ukraine đang đạt được những bước tiến tích cực tại một số khu vực. Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, lực lượng Nga đang tìm cách mở các mũi tiến công về phía thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, các nỗ lực này đều bị Ukraine chặn đứng ở khu vực ngoại ô thành phố.

"Quan đội Nga phát động đợt tiến công ở Berestove, vùng ngoại ô phía Tây Bakhmut, song không thành công và phải rút lui", quân đội Ukraine cho biết; đồng thời thông tin thêm lực lượng Ukraine cũng chặn mũi tiến công khác từ khu vực giữa làng Volodymyrivka và Yakovlivka ở phía Bắc, cũng như mũi tiến công từ Semyhiria đến Kodema ở phía Đông Bakhmut.

Trong khi đó, tại chiến trường Kherson, Ukraine cũng đang tích cực tiến hành các cuộc phản công nhằm giành lại khu vực này. Nếu Ukraine giành lại được Kherson, thì có thể đảo ngược cục diện chiến sự Nga- Ukraine. Nếu thất bại, các lực lượng Ukraine có thể buộc phải từ bỏ một vùng lãnh thổ lớn.

Lãnh đạo quân sự vùng Kherson Dmytro Butrii cung cấp thông tin, kể từ những tuần đầu của cuộc xung đột, các lực lượng Ukraine đã giải phóng được 44 thị trấn và làng mạc dọc ranh giới Vùng Kherson. Khi tiến vào Kherson, họ cũng tìm cách cắt đứt đường tiếp vận của Nga bằng việc tấn công vào các cây cầu chủ chốt và các kho đạn dược của đối phương. Điều này sẽ cản trợ Nga chi viện cho Kherson cũng như chặn đứng các đợt tấn công của Nga.

>> Ukraine phản công Kherson, Nga "cuống cuồng" chi viện

Xe tăng Ukraine trên đường phố Donbass

Xe tăng Ukraine trên đường phố Donbass

Trước đó, Ukraine tuyên bố sử dụng hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp nhắm vào cây cầu Antonivskiy bắc qua sông Dnipro, khiến Nga không thể di chuyển các thiết bị quân sự hạng nặng qua tuyến đường này. 

Kế hoạch tác chiến của Ukraine tại khu vực này hiện vẫn dựa trên sự kết hợp của tất cả các hệ thống vũ khí hiện đại do phương Tây cung cấp cho đến nay, bao gồm nhiều hệ thống tên lửa phóng loạt tầm xa (MLRS), hệ thống HIMARS và máy bay không người lái. Trong khi Nga thường sử dụng lợi thế pháo binh áp đảo của mình để phá hủy và chia cắt các thành phố mà họ cố gắng đánh chiếm.

Theo các quan chức quốc phòng Anh, kế hoạch của Ukraine đang cho thấy tín hiệu tích cực và Kherson "gần như bị cắt đứt" khỏi các vùng lãnh thổ khác bị Nga chiếm đóng. Với 12 hệ thống HIMARS đã được lực lượng Ukraine sử dụng, cả Kiev và Lầu Năm Góc đều cho rằng hệ thống tên lửa này đã thay đổi cuộc chơi và cho phép thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu giá trị cao, đồng thời mang lại cho Ukraine khả năng tiếp tục tiến sâu vào Kherson.

Tuy nhiên, cuộc phản công ở Kherson vẫn là một rủi ro lớn đối với Ukraine. Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ trích dẫn các đoạn video trên truyền thông xã hội cho thấy dường như các lực lượng Nga đã lập công sự dọc đường cao tốc P47, nối thành phố Kherson với Kahkovka, cách đó 50km về phía Đông. Điều này sẽ giúp Nga nắm giữ bờ Tây sông Dnipro, nơi có thành phố Kherson, và cản trở các lực lượng Ukraine đang tìm cách vượt sông để bao vây thành phố từ phía Đông Nam.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nhận định, sau Donbass, Nga có thể tăng cường lực lượng để biến Kherson thành điểm nóng kế tiếp. Nếu Nga giữ được thành phố này, nơi đây có thể trở thành cửa ngõ cho một cuộc tấn công mới của Nga nhằm đánh chiếm thành phố cảng quan trọng của Odesa.

Theo phóng viên của Kyiv Independent Illia Ponomarenko, nếu chiếm lại được Kherson, chắc chắn Ukraine sẽ cần nhiều vũ khí hiện đại hơn hệ thống HIMARS để bảo vệ khu vực này, cũng như tiến hành giành lại các khu vực khác từ quân đội Nga.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine chặn đứng nhiều mũi tiến công của Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714071219 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714071219 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10