Ukraine phản công Kherson, Nga "cuống cuồng" chi viện

Diendandoanhnghiep.vn Miền Nam Ukraine bước vào giai đoạn căng thẳng, Ukraine đã sẵn sàng cho trận đánh mang tính quyết định.

Ukraine khẳng định quyết tâm giành lại Kherson

Ukraine khẳng định quyết tâm giành lại Kherson

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine tiến hành cô lập để giành lại Kherson

Phó cục trưởng Cục tình báo quân sự của Ukraine, Vadym Skibitsky, cho biết trước sự phản công của Ukraine ở Kherson, Nga đã tăng cường điều phối quân đội tới các khu vực chiếm đóng và bán đảo Crimea.

Khu vực Kherson nằm ở miền Nam Ukraine, dọc theo Biển Đen và giáp với bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014. Với ý nghĩa chiến lược quan trọng, Kherson đã bị Nga chiếm đóng vào tháng 2/2022 khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy một lần nữa nhấn mạnh Ukraine sẽ phản công để giành lại Kherson trong bài phát biểu mới nhất của mình trước toàn dân Ukraine, đồng thời cảnh báo nước Nga đang cuống cuồng di chuyển lực lượng từ phía Đông xuống trung tâm Kherson và vùng Zaporizhzhia ở phía Nam Ukraine để chi viện cho 2 khu vực này.

Với sự hỗ trợ của vũ khí phương Tây, trong tháng vừa qua, Ukraine đã tiến hành hàng loạt các đợt bắn với độ chính xác cao nhắm vào cây cầu Antonovskiy, phá hỏng mắt xích tiếp tế quan trọng của Nga cho Kherson. Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Washington cho biết Ukraine cũng đã làm hư hại hai cây cầu khác nối với Kherson. Đến nay, Ukraine gần như đã cô lập Kherson.

Phó chủ tịch Hội đồng khu vực Kherson, Yuri Sobolevsky, cho biết Nga đã rút các đơn vị chiến thuật của lực lượng không quân khỏi Donbass hai tuần trước và điều đến khu vực Kherson. Ngoài ra, lực lượng quân đội phía Đông, vốn được chỉ huy tấn công thị trấn Sloviansk, Donetsk, cũng được huy động đến Kherson.

Ukraine đã phá hủy các cây cầu để chặn đường tiếp tế của Nga ở Kherson.

Ukraine đã phá hủy các cây cầu để chặn đường tiếp tế của Nga ở Kherson.

Ông Vadym Skibitsky cho biết, mặc dù đã di chuyển các tiểu đoàn chiến thuật của mình từ Donbass xuống phía Nam, nhưng Nga vẫn sẽ tiếp tục tấn công tại phía Đông với cường độ ít hơn. Chẳng hạn như tại Kharkiv, Nga tập trung phòng thủ các chốt điểm, đồng thời ngăn chặn lực lượng Ukraine tiếp cận biên giới Ukraine- Nga. 

>> Ukraine phản công ở Kherson, Nga chống đỡ kiểu gì?

“Hiện Nga đang thành lập các tiểu đoàn súng trường gồm những binh lính dự phòng tại các quân khu và quân đoàn thứ ba nằm ở phía Tây nước này,” ông Skibitsky nói và cho biết thêm việc đào tạo và huấn luyện cho quân đoàn mới đã sớm bắt đầu dưới sự giám sát trực tiếp của Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga. Việc Nga sử dụng lực lượng quân sự mới ở đâu sẽ phụ thuộc vào tình hình chiến sự thực tế tại khu vực phía Nam và Đông của Ukraine. Nếu thành công, Nga rất có khả năng sẽ mở rộng phạm vi tấn công trên lãnh thổ Ukraine. 

Một trong những điểm mạnh của quân đội Nga, theo ông Skibitsky, là khả năng di chuyển nhanh chóng, tức thời. Quân đội Nga đã tập duyệt trong thời gian trước chiến tranh và trong thực tế, lực lượng nước này từng rút khỏi miền Bắc Ukraine vào tháng 3 và quay trở lại chỉ 2 tuần sau đó.

Về phía Ukraine, bên cạnh vũ khí, quân đội nước này còn cần được đào tạo ở nước ngoài. Thực tế, Nga liên tiếp nhắm vào các căn cứ huấn luyện của Ukraine, đơn cử như cuộc tấn công vào phía Đông Bắc Kiev khiến 87 binh sĩ Ukraine thiệt mạng hồi tháng 5 vừa qua.

Mặc dù tên lửa Nga có phần kém hiệu quả, nhưng số đạn dược mà Nga nắm trong tay cũng đủ để các bên phải run sợ. Vào đầu tháng 7 vừa qua, chính phủ Nga đã thông qua loạt biện pháp kinh tế thời chiến, buộc các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa cho quân đội và bắt buộc một số nhân viên đi lính, đồng thời tăng cường sản xuất vũ khí bất chấp lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Các chuyên gia cho rằng, chiến trường Kherson có thể sẽ rất nóng bỏng trong thời gian tới. Việc Nga tổng động viên quân đội, huy động mọi lực lượng tham chiến, đồng thời chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam Ukraine... có thể sẽ gây khó khăn cho Ukraine trong việc giành lại Kherson nếu quốc gia này không nhận đủ lượng vũ khí tối tân mà Mỹ và phương Tây cung cấp cho chiến dịch này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine phản công Kherson, Nga "cuống cuồng" chi viện tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691479 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691479 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10