Ukraine phản công ở Kherson, Nga chống đỡ kiểu gì?

Diendandoanhnghiep.vn Quân đội Ukraine đã và đang dồn lực phản công để chiếm lại tỉnh Kherson ở phía Nam Ukraine.

f

Kherson đã bị Nga chiếm giữ ngay từ những ngày đầu chiến sự Nga- Ukraine

>> Ukraine có dễ dàng chiếm lại Kherson từ Nga?

Lực lượng quân sự Ukraine đã tấn công dữ dội vào cây cầu Antonivskiy tại Kherson- tỉnh đã bị Nga chiếm giữ ngay từ những ngày đầu của chiến sự Nga- Ukraine, với tham vọng cô lập thành phố này.

Theo lời hàng loạt nhân chứng cùng video được đăng tải trên mạng xã hội, có tới 18 vụ nổ lớn diễn ra trên cầu Antonivskiy bắc qua sông Dnieper - một trong những tuyến đường tiếp tế chính của Nga cho Kherson. Ngoài ra, một tuyến đường sắt khác tại khu vực thượng lưu của dòng sông này cũng bị Ukraine tấn công.   

Vụ tấn công mới nhất diễn ra trong bối cảnh, hải quân Ukraine vừa qua thông báo các công tác chuẩn bị cho việc nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc tại 3 cảng ở biển Đen.

Bà Nataliya Humenyuk, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh phía Nam của Ukraine, cho biết, với những đợt tấn công mạnh, mục tiêu của quân đội Ukraine không phải phá hủy cơ sở vật chất, mà đập tan kế hoạch của đối phương.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelensky, ông Anton Gerashchenko trích dẫn thông tin từ các lực lượng vũ trang của Ukraine cho biết: “Hệ thống hỏa lực HIMARS do Mỹ viện trợ đã giáng một đòn mạnh vào 1 trong 2 cây cầu mà người Nga dùng cho mục đích quân sự. Điều này sẽ chặn đứng các cuộc tiếp tế, tấn công của quân đội Nga nhằm vào Ukraine”.

Tuy nhiên, Phó lãnh đạo “chính quyền dân sự - quân sự” do Nga bổ nhiệm tại Kherson, ông Kirill Stremousov, phát biểu với báo chí Nga rằng cây cầu Antonivskiy bị pháo kích nhưng vẫn đứng vững.

Trên thực tế, Ukraine muốn chiếm lại thành phố Kherson, khu vực bị Nga chiếm đóng vào tháng 3/2022, nhưng chưa đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, với sự viện trợ vũ khí hào phóng đến từ phương Tây, quân đội Ukraine dường như đang lấy lại sự tự tin và đề ra các mục tiêu tham vọng lớn hơn.

Ông Sergiy Khlan, phụ tá của người đứng đầu vùng Kherson, phát biểu trước kênh truyền hình Ukraine rằng, với các cuộc tấn công của Ukraine như hiện nay, Kherson chắc chắn sẽ được giải phóng vào tháng 9 tới.

>> Kịch bản nào kết thúc chiến sự Nga- Ukraine?

Tham vọng phản công của Ukraine đối với Nga tại khu vực phía Nam Ukraine đã trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi giữa các chính trị gia phương Tây. Nhiều chuyên gia lo ngại, Ukraine chưa sẵn sàng cho cuộc tấn công lớn như vậy, bởi quốc gia này vẫn còn thiếu cả nhân lực và số lượng vũ khí tầm xa đủ lớn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng đây có thể là cách Ukraine tranh thủ nguồn lực để phản công một cách có hiệu quả, khi quân Nga đang tập trung chủ yếu tại Donbass, lơ là ở Kherson.

Ukraine đang dồn lực phản công để chiếm lại Kherson

Ukraine đang dồn lực phản công để chiếm lại Kherson

Hơn nữa, có nhiều nguồn tin cho biết đội quân của Nga đã đưa nhiều tiểu đoàn về nước để đào tạo, củng cố lực lượng và thay lãnh đạo mới. Hiện chưa rõ các tiểu đoàn này sẽ được phân công về đâu khi quay lại chiến trường. Rất có khả năng họ sẽ tới chiến sự Donbass, bởi mục tiêu của Nga là chiếm Seversk và Bakhmut, từ đó củng cố Cộng hòa nhân dân Donetsk, giống như những gì Nga đã làm ở Lugansk.

Tuy nhiên, Ukraine cũng phải cân nhắc những đánh đổi khi tấn công Kherson. Theo một số quan chức phương Tây, để chiếm được Kherson, Ukraine cần bổ sung quân số và tăng lượng pháo kích bắn ra mỗi ngày lên 3- 4 lần so với hiện nay.

Được biết, hiện đã có khoảng 300.000 người dân, tương đương khoảng 1/3 dân số trước chiến tranh của Kherson đã di tản. Những đợt tấn công diện rộng của Ukraine nhằm vào Kherson có thể đẩy những người ở lại vào thế nguy hiểm. Đây cũng là điều mà phía Ukraine lo ngại. 

Trận giao tranh lớn giữa Nga và Ukraine ở Kherson dường như là không thể tránh khỏi. Nếu Ukraine tìm cách mở đợt tấn công lớn tại khu vực Kherson, Nga buộc phải đối mặt với mối đe dọa đó. Tuy nhiên, nếu quân đội Nga không bổ sung lực lượng ở khu vực này, thì sẽ khó chống lại các đợt phản công của Ukraine, nhất là khi Mỹ và phương Tây đã viện trợ cho Ukraine nhiều vũ khí tối tân, đặc biệt là tên lửa HIMARS.  

Nếu Ukraine giành lại quyền kiểm soát Kherson, sẽ tạo bàn đạp để tiến tới những khu vực khác ở phía Nam. Trước hết là đẩy các lực lượng Nga lùi xa hơn về phía Đông, khiến quân đội Nga cách xa thành phố cảng chiến lược Odessa và các tàu thương mại đang hoạt động ở đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine phản công ở Kherson, Nga chống đỡ kiểu gì? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714036181 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714036181 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10