Mỹ “tiếp sức”, Ukraine phản công chiếm lại Kherson

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukrain gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD nhằm giúp Ukraine giành lại thành phố Kherson từ tay Nga.

Mỹ đã và đang viện trợ cho Ukraine nhiều loại vũ khí tối tân

Mỹ đã và đang viện trợ cho Ukraine nhiều loại vũ khí tối tân

>> Đàm phán bế tắc, Ukraine đẩy mạnh phản công ở Kherson

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh, lực lượng Ukraine tiến hành phản công nhằm giành lại thành phố Kherson ở phía Nam Ukraine. Kiev và Washington coi đây là nỗ lực quan trọng để ngăn cản Điện Kremlin thực hiện ý định sáp nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng thông qua trưng cầu dân ý. Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ thậm chí còn tố cáo kế hoạch sáp nhập của Moscow là “giả dối”.

Gói viện trợ mới của Mỹ đối với Ukraine bao gồm đạn dược cho hệ thống tên lửa pháo cơ động cao HIMARS, 75.000 viên lựu pháo, cùng hệ thống súng cối, tên lửa không đối đất, tên lửa bọc giáp Javelin, mìn Claymore và thuốc nổ. Con số trên đã đưa tổng chi phí hỗ trợ quân sự của Mỹ dành cho Ukraine lên 9 tỷ USD kể từ khi bắt đầu chiến sự Nga- Ukraine.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Colin Kahl, cho biết: “Đây là tất cả những nguồn lực cần thiết giúp Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga ở phía Đông, đồng thời giải quyết những diễn biến ở phía Nam và các nơi khác”.

Theo ông Kahl, lực lượng Nga rất có thể đã thiệt hại từ 3.000 đến 4.000 xe tăng và các phương tiện bọc thép khác, và cho rằng một phần tổn thất trên là do tên lửa dẫn đường Javelin mà Mỹ đã cung cấp cho quân đội Ukraine. Do đó, Mỹ viện trợ thêm cho Ukraine 1.000 tên lửa Javelins và hàng trăm tên lửa chống tăng AT-4.

>> Lý do Nga khó "đánh bại" Ukraine

Ngoài ra, Hoa Kỳ sẽ cung cấp 4,5 tỷ USD cho chính phủ Ukraine để giúp quốc gia này “duy trì các hoạt động thiết yếu”. Ukraine sẽ được cung cấp số tiền nói trên theo từng đợt, bắt đầu với khoản giải ngân 3 tỷ USD trong tháng này. “Ukraine cần duy trì các dịch vụ công, bao gồm y tế, giáo dục và bảo trợ xã hội để ngăn chặn tình trạng nghèo đói và điều kiện sống xuống cấp”, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết.

Tên lửa HIMARS do Mỹ viện trợ đã giúp Ukraine giành lại ưu thế trên chiến trường

Tên lửa HIMARS do Mỹ viện trợ đã giúp Ukraine giành lại ưu thế trên chiến trường

Bất chấp hỗ trợ về mặt tài chính và quân sự từ Mỹ và phương Tây, cuộc phản công của Ukraine ở miền Nam có lẽ sẽ là một thách thức lớn đối với quân đội Ukraine vì Nga đã và đang điều chuyển quân ở Donbass xuống phía Nam Ukraine. Thách thức này có được hóa giải hay không còn phụ thuộc vào vụ chuyển giao vũ khí mới nhất của Washington có đủ mạnh để Ukraine đạt được các mục tiêu trước mắt hay không. Hơn nữa, việc đào tạo sử dụng vũ khí mới cũng cần được phía Mỹ đẩy mạnh hơn cho Ukraine.

Ông Dmitry Gorenburg, nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại CNA, cho biết: “Người Nga đã tăng cường quân số tại nhiều điểm phòng thủ ở Kherson. Đây là một thành phố lớn, nên Ukraine sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn nếu Nga quyết tâm bảo vệ thành phố này”.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói với thành viên Quốc hội rằng, quân đội Ukraine chỉ có vài tuần để thay đổi cục diện của cuộc chiến Nga- Ukraine. Bởi nếu không nhanh chóng giành lại các vùng bị chiếm đóng, thì Nga sáp nhập các khu vực này. Hơn nữa, chiến sự sẽ trở nên phức tạp theo cấp số nhân nếu nó kéo dài sang mùa đông năm nay.

Cho đến nay, Ukraine đã nhận được 16 hệ thống HIMARS từ Mỹ, ba hệ thống với khả năng tương đương do Anh sản xuất và nhiều loại xe tăng, tên lửa, súng cối từ nhiều quốc gia Châu Âu.

Tuy nhiên, phía Ukraine muốn Mỹ và phương Tây cung cấp nhiều hơn nữa những vũ khí tối tân, đặc biệt là các loại tên lửa có tầm bắn xa hơn để phá hủy các hệ thống tiếp tế, chi viện của Nga, có như vậy Ukraine mới nhanh chóng giành lại Kherson và các vùng khác hiện đang bị Nga chiếm giữ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ “tiếp sức”, Ukraine phản công chiếm lại Kherson tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713483030 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713483030 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10