Crimea lại phát nổ, chiến sự Nga- Ukraine căng thẳng hơn

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, lại có thêm một vụ nổ kho đạn ở phía Bắc bán đảo Crimea do "hành động phá hoại" gây ra.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga ở Kherson

Khói đen bốc lên tại một trạm biến áp bị cháy ở Dzhankoi, bán đảo Crimea hôm nay. Ảnh: Reuters.

Khói đen bốc lên tại một trạm biến áp bị cháy ở Dzhankoi, bán đảo Crimea hôm nay. Ảnh: Reuters.

Được biết, trong thông cáo ghi rõ, "do một hành động phá hoại, kho đạn gần thị trấn Dzhankoi, ở bán đảo Crimea đã bị hư hại. Một số cơ sở dân sự cũng chịu thiệt hại, gồm đường dây điện, một trạm biến áp, một tuyến đường sắt và nhiều nhà dân".

Vụ nổ kho đạn ở làng Maiskoye, cách thị trấn Dzhankoi 25 km về phía Đông Nam, không gây thương vong nghiêm trọng, nhưng không nói rõ lực lượng nào đã có "hành động phá hoại". Sau đó, dịch vụ tàu hỏa từ Nga đến Crimea đã phải tạm dừng hoạt động trên khắp bán đảo sau vụ nổ kho đạn. Hãng thông tấn Nga TASS cho biết các vụ nổ ở Maiskoye đã làm hư hại ga xe lửa gần đó.

Ông Sergey Aksyonov, lãnh đạo chính quyền bán đảo Crimea đã xác nhận kho đạn ở làng Maiskoy phát nổ nhưng không gây thương vong nghiêm trọng. Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các “quả cầu lửa” lớn bùng lên từ hiện trường, trong khi các cột khói đen dày đặc bốc lên không trung. Giới chức địa phương cho biết khoảng 2.000 người đã được đưa khỏi hiện trường như biện pháp đề phòng.

Ukraine không xác nhận hay phủ nhận liên quan tới loạt vụ nổ mới ở bán đảo Crimea, nhưng một số chuyên gia phương Tây cho rằng đây có thể là hoạt động tập kích của đặc nhiệm Ukraine và du kích địa phương.

Hiện nay, chiến sự Nga- Ukraine vẫn diễn ra ác liệt. Các lực lượng Ukraine đang nhắm vào các cây cầu quan trọng để làm gián đoạn các tuyến đường tiếp tế trong và xung quanh Kherson. Quân đội nước này cũng đã nhắm vào một số tuyến đường sắt từ vùng Crimea do Nga chiếm đóng đến các vùng Kherson và Zaporizhzhia.

>>Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine tìm cách “bẻ cong” sức mạnh Nga ở Kherson

Lực lượng đặc biệt của Ukraine ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Getty Images

Lực lượng đặc biệt của Ukraine ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Getty Images

Ngày 16/8, một loạt vụ nổ dữ dội đã làm rung chuyển thị trấn Dzankhoy trên tuyến đường chính hướng tới Kherson. Hai tuyến đường sắt từ Crimea đã bị đứt trong 10 ngày qua. Tuần trước, người dân địa phương cho biết các vụ nổ kéo dài nhiều giờ tại Henichesk, một khu vực cảng dọc Biển Azov và tuyến đường sắt xa hơn về phía Tây tại Brylivka cũng bị tấn công.

Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây đánh giá, lực lượng quân đội Nga ở khu vực Kherson ngày càng gặp khó khăn trong việc duy trì đạn dược, vũ khí và nhiên liệu cho các đơn vị tiền tuyến do một chiến dịch phối hợp của Ukraine nhằm cắt đứt các tuyến đường tiếp tế đường sắt cũng như các kho đạn dược của quân đội Nga.

Các quan chức Ukraine cho biết quân đội Nga đang di chuyển các sở chỉ huy từ phía Bắc sông Dnipro sang phía Nam vì các cây cầu đã bị hư hại nặng nề. Ông Ivan Fedorov, Thị trưởng thành phố Melitopol do Ukraine bổ nhiệm tuyên bố lực lượng Ukraine hồi cuối tuần trước phá hủy một cây cầu đường sắt ở Tây Nam thành phố khiến tuyến tiếp tế của Nga trở nên rối loạn hơn.

Phó Chủ tịch thứ nhất của hội đồng khu vực Kherson, Yuri Sobolevsky, tuyên bố trên kênh Telegram cá nhân rằng, phần lớn bộ chỉ huy quân sự Nga đã rời khỏi thành phố Kherson. Lực lượng Ukraine hiện đang cách thành phố khoảng 25 km (15,5 dặm).

"Quân đội Nga sử dụng Melitopol, tỉnh Zaporizhzhia làm trung tâm hậu cần cho việc vận chuyển, trung chuyển đạn dược và khí tài hạng nặng. Phần lớn đạn dược được vận chuyển bằng đường sắt", ông Fedorov cho biết.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ nhận định rằng quân đội Nga có thể sẽ sang bên kia sông Dnipro để tránh bị mắc kẹt ở thành phố Kherson nếu các cuộc tấn công của Ukraine cắt đứt tất cả các tuyến hậu cần kết nối. Nga chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này, tuy nhiên cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sắp rút quân khỏi Kherson.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Crimea lại phát nổ, chiến sự Nga- Ukraine căng thẳng hơn tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715395705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715395705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10