Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine tìm cách “bẻ cong” sức mạnh Nga ở Kherson

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh quân đội Nga hứng chịu những tổn thất nặng nề kể từ khi phát động chiến sự Nga- Ukraine, Ukraine đang dồn lực phản công ở Kherson với sự viện trợ của Mỹ và phương Tây.

Quân đội Nga ở khu vực Zaporizhzhia, Ukraine ngày 23/7. Ảnh: Reuters

Quân đội Nga ở khu vực Zaporizhzhia, Ukraine ngày 23/7. Ảnh: Reuters

>> Chiến sự Nga- Ukraine: "Nóng bỏng" tác chiến điện tử

Chiến thuật của Ukraine cho thấy tham vọng của những người đứng đầu nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn những rủi ro. Với quân đội lớn và hùng mạnh hơn, Nga có lợi thế phòng thủ và theo quan điểm của ông William B. Taylor, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Kiev, thời điểm phản công của Ukraine đã tới nhưng phải cần thêm lực lượng và vũ khí.

Chính quyền Tổng thống Biden cho biết Mỹ đang hỗ trợ Ukraine trang bị vũ khí quân sự, đào tạo quân đội, để giúp nước này chiến thắng và giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng ở miền Nam. Mới đây, Lầu Năm Góc đã công bố gói vũ viện trợ vũ khí mới trị giá 1 tỷ USD, bao gồm các tên lửa bổ sung cho 16 bệ phóng HIMARS, 75.000 viên đạn pháo và tên lửa phòng không tiên tiến.

Trong khi đó, Nga cáo buộc Mỹ cung cấp thông tin tình báo cho Kiev để tấn công lực lượng Nga. Căng thẳng lên cao sau phát biểu của Thiếu tướng Vadim Skibitsky, Phó Giám đốc tình báo quân sự của Ukraine trên tờ Daily Telegraph, rằng “Mỹ sử dụng thông tin thời gian thực” để xác định mục tiêu tấn công của tên lửa HIMARS, thường là các vị trí tiếp tế nhiên liệu và đạn dược của Nga.

Ngay sau đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, động thái nói trên của Mỹ trái với các tuyên bố của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc về việc không tác động trực tiếp đến xung đột ở Ukraine.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine đang xoay chuyển cục diện

Một số chuyên gia nhận định, mục tiêu của Hoa Kỳ trong việc chia sẻ thông tin tình báo cho Ukraine dường như là để kiểm tra mức độ rủi ro của các cuộc tấn công do tên lửa HIMARS thực hiện.

Tên lửa HIMARS do Mỹ viện trợ đã giúp Ukraine dành lợi thế trước Nga

Tên lửa HIMARS do Mỹ viện trợ đã giúp Ukraine dành lợi thế trước Nga

Với việc quân đội Nga “dậm chân” tại khu vực Donbass, Ukraine có thể chuyển hướng sự chú ý của dư luận sang mặt trận phía Nam. Nếu các lực lượng Ukraine có thể đẩy lùi Nga khỏi Kherson và Zaporizhzhia, áp lực dọc bờ biển Đen đối với Ukraine sẽ được giải phóng và bảo vệ quyền tiếp cận hàng hải của Ukraine với các thị trường toàn cầu.

Quỹ thời gian của Ukraine cho chiến dịch phía Nam trở nên gấp gáp hơn do kế hoạch trưng cầu dân ý của Nga ở Kherson và các khu vực lân cận- bước đầu tiên trong kế hoạch sáp nhập lãnh thổ khu vực này vào Nga. Các quan chức Hoa Kỳ dự kiến, cuộc trưng cầu dân ý này có thể diễn ra trong tháng này hoặc vào tháng 9 tới, và quan ngại về ảnh hưởng của sự kiện tới khả năng hòa đàm giữa Nga và Ukraine.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cho biết Ukraine sẽ không đối đầu trực tiếp với lực lượng Nga xung quanh Kherson. Thay vào đó, lực lượng Kiev sẽ nỗ lực bẻ cong sức mạnh của Nga trong khu vực, bằng cách gây ra “hàng nghìn vết ong đốt”.

Nhiệm vụ đánh bật lực lượng Nga khỏi Kherson đặt ra một thách thức lớn cho Ukraine. Theo các nhà phân tích quân sự, để làm được điều đó, Ukraine cần quân số tấn công ít nhất gấp 3 lần lực lượng phòng thủ của Nga và tỷ lệ đó có thể lên tới 5 - 1 với chiến tranh đô thị.

Mọi thứ thậm chí trở nên khó khăn hơn bởi Ukraine không mong muốn phá hủy thành phố Kherson. Trước đó, thành phố Mariupol đã trở nên tan tác trong đổ nát đầu năm nay khi các lực lượng Ukraine kiên quyết phản công trước các đòn tấn công không ngừng của Nga.

Điều khiến nhiều nhà quan sát chiến sự Nga- Ukraine tỏ ra bất ngờ là việc các quan chức nước này sẵn sàng chia sẻ các thông tin về kế hoạch phản công trên truyền thông. Điều này có nguy cơ lộ chiến lược quân sự, khiến Nga đối phó dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đây có thể là một cách tiếp cận có tính toán nhằm giành được sự ủng hộ của phương Tây và lôi kéo lực lượng Nga vào vòng bao vây, để rồi tạo thế cô lập và buộc Nga đầu hàng.

“Nếu Ukraine muốn đẩy Nga ra khỏi Kherson, họ sẽ không để lộ nước đi và ý định của mình. Nhưng có vẻ như Ukraine chỉ mồi chài, và Nga đang “cắn câu”, ông John Nagl, hiện là Phó Giáo sư nghiên cứu quân sự tại Quân đội Hoa Kỳ nhận định.

Các chuyên gia cho rằng, để toàn thắng trước lực lượng Nga ở Kherson, Ukraine cần phối hợp tấn công giữa bộ binh và không quân, hay nói cách khác là tấn công tổng lực. Việc Ukraine có đủ vũ trang và nhân lực để thực hiện điều này là điều không ai nắm chắc. Nhưng ở thời điểm hiện tại, những đợt tấn công của Ukraine có khả năng làm suy yếu lực lượng Nga, từ đó tiết kiệm chi phí cho quân đội Ukraine trong cuộc tấn công quyết định. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine tìm cách “bẻ cong” sức mạnh Nga ở Kherson tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714169328 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714169328 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10