Ukraine quyết "đánh bật" Nga khỏi vùng Đông Nam

Diendandoanhnghiep.vn Vũ khí hạng nặng từ Mỹ và châu Âu giúp Ukraine lấy lại lợi thế trên chiến trường Đông Nam. Trận chiến Kherson có thể quyết định cục diện chiến sự Nga- Ukraine.

Khói bốc lên ở căn cứ không quân Crimea (Ảnh: Cắt từ Video của Sputnik)

Khói bốc lên ở căn cứ không quân Crimea (Ảnh: Cắt từ Video của Sputnik)

 
 

Ngày thứ 168 chiến sự Nga - Ukraine đánh dấu cuộc phản công lớn nhất từ trước đến nay của Ukraine ở thành phố Kherson. Phóng viên các tờ báo lớn ở phương Tây liên tục cập nhật những bản tin từ chiến trường cho thấy lợi thế đang thuộc về quân đội Tổng thống Zelensky.

Một căn cứ không quân của Nga ở bán đảo Crimea bị hủy hoại nhiều khí tài do vụ nổ. Giới chức Ukraine đã lên tiếng phủ nhận tấn công bán đảo này, trong khi phía Nga khẳng định vụ nổ trên bán đảo Crimea là do kho đạn bị cháy, không phải do hỏa lực của Ukraine. Vụ nổ này đã gây thiệt hại không ít cho phía Nga trong bối cảnh đang dồn lực cho Kheron để chống lại đòn phản công từ Ukraine.

Tại Kherson, quân đội Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công sâu nhất từ đầu cuộc chiến tới nay. Một loạt vụ nổ dữ dội trong nhà ga đường sắt nối liền Crimea với Melitopol. Thiết giáp “Báo thép” BTR 82 của Nga bị thiêu rụi sau đòn tấn công bằng vũ khí của Ukraine.

Nhà quan sát quân sự Yevgeny Poddubny - biên tập viên Kênh truyền hình quốc gia Nga trong một cuộc trả lời phỏng vấn cho biết ông tin rằng Quân đội Ukraine đã chuẩn lực lượng khá tốt cho một cuộc phản công theo hai hướng, ngoài Kherson thì còn cả Kharkiv.

Quân đội Ukraine tại Kharkiv được cho mạnh hơn ở Kherson, việc phản công hai mục tiêu cách xa nhau gần 600km từ Kherson đến Kharkiv sẽ làm phân tán lực lượng Nga dàn trải toàn bộ vùng Đông Nam. Giới quan chức Ukraine khẳng định quyết tâm "đánh bật" Nga khỏi chiến trường Đông Nam.

Ukraine được cho sẽ tấn công cùng lúc ở Kherson và Kharkiv cách nhau 546km (Ảnh: Google Map)

Ukraine được cho sẽ tấn công cùng lúc ở Kherson và Kharkiv cách nhau 546km (Ảnh: Google Map)

Ukraine đặt mục tiêu lấy lại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia phục vụ mùa đông sắp tới, đồng thời ngăn chặn Nga kết nối điện từ nhà máy phục vụ bán đảo Crimea. Một nhà lãnh đạo thân Nga nói rằng, Nga sẽ tấn công bằng tên lửa vào Anh và Mỹ nếu họ giúp Ukraine tái kiểm soát nhà máy điện hạt nhân.

Trong bài phát biểu thường ngày của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không thảo luận ai đứng sau các cuộc tấn công nhưng tuyên bố sẽ “giải phóng Crimea”. Cuộc chiến này của Nga chống lại Ukraine và chống lại toàn bộ châu Âu tự do bắt đầu từ Crimea và phải kết thúc với Crimea.

"Chúng tôi sẽ trở lại Crimea. Từ vùng Kharkiv đến Kherson, từ Donetsk đến Enerhodar, từ Stanytsia Luhanska đến Yalta, từ Berdyansk đến Novofedorivka - đây là tất cả lãnh thổ của đất nước chúng tôi, sẽ hoàn toàn được giải phóng", ông Zelensky tuyên bố.

Tương quan chiến trường càng lúc càng cân bằng, nhất là sau khi vũ khí hạng nặng từ Mỹ và châu Âu đưa vào sử dụng trên chiến trường Ukraine. Loạt diễn biên ngoài lệ cũng không thuận lợi với Moscow.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký nghị định thư phê chuẩn Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, đây là thủ tục cuối cùng của Mỹ, hai quốc gia Bắc Âu gần như chắc chắn được kết nạp vào NATO. Hoạt động mở rộng thành viên quan trọng nhất của khối này kể từ năm 1990, không ngoài mục đích phong tỏa Nga.

Mọi thứ đang chống lại Nga, trừ thị trường dầu thô và khí đốt vẫn ở mức giá cao giúp Moscow thu về hàng trăm tỷ USD đài thọ cuộc chiến Nga- Ukraine. Tuy nhiên, một số quan điểm nhận định, diễn biến chiến sự Nga - Ukraine có thể lăn theo “vết xe đổ”, bất lợi cho Nga do giá dầu sẽ giảm sâu như thập niên 80.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine quyết "đánh bật" Nga khỏi vùng Đông Nam tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713522897 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713522897 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10