Chiến sự Nga- Ukraine: "Nóng bỏng" tác chiến điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Chiến sự Nga- Ukraine là một minh chứng rõ ràng cho thấy sự tiến bộ công nghệ quân sự của các nước trên thế giới trong thời điểm hiện tại.

>> Đối đầu vũ khí tối tân mới, Nga sẽ “lép vế” trước Ukraine?

Máy bay không người lái được sử dụng nhiều trong giao tranh Nga - Ukraine

Máy bay không người lái được sử dụng nhiều trong giao tranh Nga - Ukraine

Sự phát triển công nghệ ngày nay dẫn đến những nâng cấp trong các hoạt động và chiến thuật quân sự. Trong chiến sự Nga- Ukraine, một số công nghệ quân sự tiên tiến đã được thử nghiệm trong chiến đấu. Với sự hỗ trợ của Mỹ và phương Tây, các lực lượng Ukraine đã được trang bị những vũ khí phòng thủ tinh vi nhất.

Theo các chuyên gia, với truyền thông quốc tế, các vũ khí tự hành và không người lái được coi là tương lai của chiến tranh hiện đại. Chiến sự Nga-Ukraine có sự tham gia của máy bay không người lái (UAV) nhiều hơn bất kỳ cuộc chiến nào trước đây.

Cho đến nay, hơn 60 khí tài của Nga đã bị UAV của Ukraine phá hủy kể từ khi giao tranh bắt đầu. UAV đóng vai trò quan trọng nhưng không mang tính quyết định đối với sự thành công của quân đội Ukraine. Theo Samuel Bendett, chuyên gia phân tích tại tổ chức tư vấn quân sự CNA, có nhiều loại UAV khác nhau được cả hai bên sử dụng.

"UAV có độ bền trung bình, nổi bật nhất, đóng một vai trò quan trọng trong thành công trong hoạt động quân sự của Ukraine, là Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ. Một loại UAV khác, được sử dụng phổ biến nhất là Switchblade do Mỹ sản xuất và Lantset của Nga. Những điểm chung của các loại UAV được Nga và Ukraine sử dụng trong chiến sự hiện nay là hiệu quả và chuẩn xác cao, dù giá thành tương đối cao", ông Samuel Bendett cho biết.

Một trong những vũ khí khác được sử dụng hiệu quả là trí tuệ nhân tạo (AI). Tại thời điểm này, quân đội Ukraine có thể coi là một trong những lực lượng vũ trang sử dụng vũ khí này hiệu quả nhất. Kiev đã hợp tác với Clearview AI, công ty cung cấp phần mềm sử dụng nhận dạng khuôn mặt để truy cập vào hồ sơ của những người lính đã khuất, sau đó chính quyền sẽ sử dụng để thông báo cho người thân và chuyển thi thể cho gia đình.

Kể từ khi chiến sự Nga- Ukraine bắt đầu, ông Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, đã đưa ra nhiều lời khẩn cầu khẩn cấp đến lãnh đạo các công ty khai thác dịch vụ không gian và được Elon Musk cam kết cung cấp hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink cho quân đội Ukraine.

Điều này đã cho phép các UAV của Ukraine sử dụng Starlink để tấn công các cơ sở quân sự của Nga. Đồng thời, một số công ty khác chủ yếu tập trung vào viễn thám và truyền thông vệ tinh để hỗ trợ Ukraine. Sự hỗ trợ mà họ cung cấp là rất quan trọng trong việc mang đến những thông tin tình báo kịp thời về các hoạt động chuyển quân của Nga và giữ cho các mạng lưới liên lạc quân sự của Ukraine hoạt động thông suốt.

>> Dùng thêm vũ khí phi truyền thống, Nga có thắng được Ukraine?

Elon Musk

Hệ thống mạng Starlink của Elon Musk đã hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga

Trong khi đó, Nga cũng không thiếu các vũ khí tiên tiến. Từ lâu, Nga đã ưu tiên phát triển những thiết bị gây nhiễu mạnh, có khả năng gây nhiễu radar, GPS và thông tin liên lạc trên chiến trường của đối phương. Báo cáo gần đây đã nêu bật khả năng tác chiến điện tử cũng như năng lực của Nga trong việc gây nhiễu liên lạc của quân đội Ukaine để làm đối phương suy yếu khả năng phòng thủ. Nga cũng phát đi những tín hiệu vô tuyến, bao gồm tín hiệu điểu khiển UAV, tín hiệu radar phòng không và tín hiệu liên lạc không dây nhằm gắn kết toàn bộ các hoạt động trong chiến dịch quân sự với nhau.

Rõ ràng, cuộc chiến Nga-Ukraine là cuộc chiến công nghệ tiên tiến nhất mà nhân loại từng chứng kiến cho đến nay. Ông Tim J. Oliver, Giảng viên về chính trị và chính sách công tại Đại học Manchester nhận định, chiến tranh và mọi thứ đan xen trong đó rõ ràng đã thay đổi và phát triển. Điều này cho thấy một thực tế rằng, các quân đội trên toàn thế giới đã có bước tiến rất mạnh mẽ trong tác chiến điện tử.

"Chiến tranh đã chuyển sang một bước tiến mới, vượt ra ngoài các hệ thống vũ khí đơn thuần. Các nhà chiến lược quân sự, chỉ huy và thậm chí cả những chính phủ cần phải thích ứng với sự thay đổi này, với các công cụ phù hợp và chiến thuật sáng tạo cao hơn", ông Oliver nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: "Nóng bỏng" tác chiến điện tử tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725111 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725111 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10