Nỗ lực và kiên trì: Vũ khí để phụ nữ khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Điểm yếu của phụ nữ là công nghệ và ngoại ngữ, thiếu kinh nghiệm kinh doanh, thiếu khả năng tiếp cận vốn, ít có không gian riêng để suy nghĩ, đặc biệt là đối với những phụ nữ nông thôn…

>> [GIỮ LỬA TRÊN MỌI MẶT TRẬN] Vượt lên gian khó trong 2 cuộc chiến

Đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Minh Hà, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Hải Phòng khi quan sát và tham gia vào hành trình khởi nghiệp của rất nhiều chị em phụ nữ Hải Phòng.

Bà Nguyễn Thị Minh Hà, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Hải Phòng

Bà Nguyễn Thị Minh Hà, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Hải Phòng

- Bà nhận định thế nào về những khó khăn của phụ nữ ngày nay khi khởi nghiệp?

Sau 25 năm công tác trong quân đội, hoàn thành nghĩa vụ, khi đã 41 tuổi tôi mới bắt đầu con đường khởi nghiệp. Ngày đó, tôi gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận thông tin về thị trường, thiếu các phương tiện đi lại thuận lợi như xe máy, ô tô như bây giờ. 

Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số ngày nay thì phụ nữ lại có những khó khăn riêng. Các start-up thời nay cần phải giỏi công nghệ và thông thạo ngoại ngữ vì đó là những phương tiện quan trọng và cần thiết, nhưng đó cũng là điều mà phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nông thôn bị hạn chế.

Vì từ trước đến nay, phụ nữ phải gánh trên vai nhiều trách nhiệm, đóng nhiều vai trò “làm mẹ, làm vợ, làm dâu con trong nhà”, họ thiếu không gian riêng tư và suy nghĩ cho bản thân. Họ không mạnh về tài chính, không có những kỹ năng kinh nghiệm kinh doanh, và thiếu khả năng tiếp cận vốn. Chính vì vậy phụ nữ có nhiều cái lo, cái sợ hơn nam giới khi khởi nghiệp.

Dù gặp nhiều khó khăn như vậy, nhưng ngày nay vẫn có không ít những người phụ nữ đã bứt phá, khởi nghiệp thành công. Ắt hẳn, ngoài những điểm yếu như bà đã phân tích trước đó, họ cũng có không ít những ưu điểm vượt trội để có thể thành công trong kinh doanh?

Ngày nay, những câu chuyện về phụ nữ khởi nghiệp đã không còn xa lạ. Theo các chuyên gia ước tính, hiện nay tư duy quản trị kinh doanh có tỷ lệ 80% bằng cảm xúc, và đây chính là một lợi thế lớn của phụ nữ bởi so với nam giới, thì chỉ số cảm xúc của họ thường cao hơn. 

>> Nữ doanh nhân Hải Phòng chung tay chống dịch COVID-19

Bằng sự yêu thích, niềm đam mê trong lĩnh vực kinh doanh, cùng với sự hỗ trợ của Hội, phụ nữ Hải Phòng nói riêng và tất cả phụ nữ nói chung mạnh dạn hơn, sẵn sàng đứng lên gây dựng công ty của riêng mình. Họ có những kỹ năng mềm, có sự mềm mỏng, cẩn trọng và tính tỉ mỉ cao. Ngoài vai trò làm mẹ, làm dâu, làm vợ, làm con…phụ nữ rất “đa năng”. Họ có thể đảm nhiệm nhiều vai trò cùng một lúc, chính tính chất công việc đã tạo nên những “nữ cường” trong khởi nghiệp. 

Hội Nữ doanh nhân Hải Phòng tại Sứ vẽ vàng Hải Đồ Cổ

Hội Nữ doanh nhân Hải Phòng tại Sứ vẽ vàng Hải Đồ Cổ

- Hội Nữ doanh nhân Hải Phòng được biết đến là một tổ chức có công lớn trong việc hỗ trợ thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của phụ nữ. Hội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ chị khởi nghiệp thành công, bà có thể chia sẻ thêm về những này?

Theo tôi để khởi nghiệp thành công, phụ nữ cần phải xác định được mục tiêu khởi nghiệp, các kế hoạch lộ trình cụ thể, phương án kinh doanh và nguồn vốn cho khởi nghiệp… Tuy nhiên, điều không thể thiếu và cực kỳ quan trọng trong suốt quá trình khởi nghiệp của phụ nữ lại chính là sự nỗ lực và kiên trì.

Đại Hội lần thứ 13 của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày 8-9 tháng 3 năm 2022 đã đưa Khởi nghiệp cho Phụ nữ vào một trong những mục tiêu của Hoạt động của nhiệm kỳ”.

Để giúp chị em phụ nữ Hải Phòng có thể phát huy những thế mạnh của mình, phát triển những mô hình kinh doanh sáng tạo và độc đáo, tạo nền tảng cho việc khởi nghiệp thành công, Hội Nữ doanh nhân Hải Phòng đã có những hỗ trợ rất kịp thời, nhiều mô hình phát triển thành công. Tôi ấn tượng với bạn Nguyễn Thu Trang là người khuyết tật do tai nạn giao thông, nhưng đã mạnh mẽ và kiên trì theo đuổi nghề chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ, bạn ấy đã chịu khó theo học các lớp đào tạo nghề và đã thành công, hiện nay bạn ấy đã nhận đào tạo nghề miễn phí được 3 người có hoàn cảnh khó khăn. 

Xúc tiến thương mại hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp sống còn, vì vậy tôi đã quyết định hỗ trợ, thu hút hội viên bằng xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho các sản phẩm doanh nghiệp. 

Đầu tiên, có thể kể đến Công ty may Thái Anh, là đơn vị có trên 1.000 lao động nữ, Hội Nữ Doanh nhân Hải Phòng đã kết nối công ty tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại, tham gia vào các Hội nghị làm quà tặng và phân phối sản phẩm đến các cửa hàng bán Thời trang Việt. 

Tiếp theo là với mô hình kinh doanh cá thể Cá Mòi kho, Hội đã vận động hộ kinh doanh tham gia OCOP Mỗi xã phường một sản phẩm, hỗ trợ làm hồ sơ giúp sản phẩm được công nhận sản phẩm đủ tiêu chuẩn. 

Mô hình Áo dài An An, cũng là Hội tổ chức kết nối với Hôi Liên hiệp Phụ nữ TP Hải Phòng để dùng làm quà Hội nghị, quà sinh nhật và mở dạy thêu tay miễn phí cho người học nghề là người khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn…Ngoài ra, Hội cũng ra sức hỗ trợ nhiều công ty khác như công ty VILACO, sứ vẽ vàng Hải Đồ Cổ, mô hình đại lý phân phối hàng thực phẩm - Toàn Tâm…

Hội Nữ doanh nhân Hải Phòng cùng Áo dài An An

Hội Nữ doanh nhân Hải Phòng cùng Áo dài An An

Hội Nữ doanh nhân Hải Phòng tổ chức chương trình “Cafe kết nối yêu thương”. Qua những buổi này, các chị em doanh nhân có dịp gặp gỡ, kết nối kinh doanh, thấu hiểu và sẻ chia những khó khăn cùng nhau được tốt hơn. 

Thực tế cho thấy, ngày càng nhiều phụ nữ tự đứng ra làm chủ doanh nghiệp, phụ nữ đóng vai trò tích cực trong kinh doanh, dù là Giám đốc điều hành hay người sáng lập. Phụ nữ là một phần thiết yếu trong xã hội, giúp thúc đẩy và duy trì xã hội tốt đẹp hơn. 

- Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nỗ lực và kiên trì: Vũ khí để phụ nữ khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714065445 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714065445 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10