Crimea và “lằn ranh đỏ” của Nga

Diendandoanhnghiep.vn Với 4 khung khổ trong học thuyết hạt nhân Nga, nếu bán đảo Crimea bị xâm phạm bằng vũ khí quy ước đã là vi phạm nghiêm trọng!

Đây được xem là hình ảnh tại căn cứ không quân Saky do công ty chuyên thu nhập hình ảnh vệ tinh Planet Labs cung cấp cho The New York Time

Sân bay quân sự ở Crimea bị thiệt hại nặng do vụ nổ lớn.

>> Chiến sự Nga - Ukraine và mối nguy vũ khí hạt nhân

Các cơ quan thống kê Ukraine cập nhật rất chi tiết “thành quả” trên mọi mặt trận chống lại Nga trên lãnh thổ của họ. Nhưng vì sao vụ nổ tại căn cứ quân sự Saky gần thị trấn Novofedorovka thuộc bán đảo Crimea mập mờ thủ phạm?

Tờ The Guardian tường thuật: Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng thông tấn RIA Novosti rằng các vụ nổ xảy ra vào khoảng 3h20p chiều, giờ địa phương và “một số bom, đạn không quân đã phát nổ” trong một khu vực lưu trữ. Du khách Nga đi nghỉ trên các bãi biển gần đó đã nhìn thấy và rời đi vì sợ hãi.

Ông Sergey Aksyonov, lãnh đạo cao nhất tại Crimea đã quay một đoạn video phát công khai gần vụ nổ, với khói bốc lên ở phía xa, xác nhận rằng các đội cứu thương và y tế đã có mặt tại hiện trường.

Sau vụ việc này, Tổng thống Zelensky lên tiếng về mục tiêu tái đánh chiếm Crimea với khẩu khí mạnh mẽ. “Ngày hôm nay, nhiều sự chú ý dồn vào chủ đề Crimea. Đúng vậy. Bởi vì Crimea là của Ukraine và chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ nó. Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và chống lại châu Âu bắt đầu từ Crimea và phải kết thúc với Crimea”.

>> Ukraine quyết tâm chiếm lại bán đảo Crimea

Nếu vụ việc này thực sự là cuộc tấn công quân sự, đây là lần đầu tiên sau 8 năm bán đảo Crimea vướng vào bạo lực, kể từ thời điểm bị sáp nhập về Nga. Diễn biến bất ngờ này có thể đẩy cuộc chiến lên nấc thang mới.

Lực lượng hạt nhân Nga được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao nhất (Ảnh: Sputnik)

Lực lượng hạt nhân Nga được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất (Ảnh: Sputnik)

Việc Crimea bị tấn công hoàn toàn khác về tính chất so với lực lượng Nga trên đất Ukraine bị phản công. Bởi cuộc chiến đã lan sang lãnh thổ Nga - một trong những điều kiện mà Moscow gọi là “lằn ranh đỏ”.

Trong vòng vài ngày sau khi bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt”, Tổng thống Putin đã lệnh đặt các lực lượng răn đe của Nga, bao gồm vũ khí hạt nhân trong tình trạng báo động cao.

Học thuyết hạt nhân Nga đóng khung 4 trường hợp có thể khai hỏa. Trường hợp thứ 3 và thứ 4 cho rằng: “Khi Nga bị tấn công nhắm vào hạ tầng trọng yếu làm tê liệt năng lực răn đe hạt nhân và khi xuất hiện hành động thù địch chống lại Nga và đồng minh, khiến sự tồn vong của đất nước bị đe dọa dù chỉ bằng vũ khí quy ước chứ không bao gồm vũ khí hạt nhân".

Vụ nổ tại căn cứ không quân Saky dần vén bức màn bí ẩn, không lâu sau sự cố này công ty chuyên thu thập hình ảnh vệ tinh Planet Labs cung cấp cho báo The New York Time nhiều bức ảnh chứng minh thiệt hại lớn hơn so với thông tin ban đầu.

Có khoảng 3 - 4 hố bom rất lớn, khoảng 8 máy bay chiến đấu hiện đại bị cháy xém, màu cỏ và đất cho thấy bị tác động mạnh bởi nhiệt độ cao, các tòa nhà gần sân đậu chiến đấu cơ bị sập hoàn toàn.

Sự việc trong vài ngày tới có thể sẽ còn phức tạp hơn khi thông tin vụ nổ Crimea sáng tỏ hoàn toàn. Căn cứ không quân ở Crimea cách 200 km so với vùng chiến sự làm sao bị phá hủy như chốn không người? Nếu bị tấn công, đó là loại vũ khí gì? Đến từ đâu?

Mọi thứ đang thử thách mức chịu đựng của Nga. Các chuyên gia cho rằng, nếu Ukraine chiến thắng tại Kherson, tấn công đến Crimea, cuộc chiến Nga- Ukraine sẽ phức tạp hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Crimea và “lằn ranh đỏ” của Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713528960 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713528960 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10