Cầu Kerch bị nổ, chiến sự Nga - Ukraine sẽ khốc liệt hơn

Diendandoanhnghiep.vn Vụ nổ lớn làm hư hỏng cầu Kerch nối Crimea và Nga có thể đẩy chiến sự Nga - Ukraine đến giai đoạn mới, xung đột toàn diện và khốc liệt.

Cầu Kerch bị cháy

Cầu Kerch bị cháy và sập

>> Chiến sự Nga - Ukraine: "Lá bài" chính trị mới châu Âu đe dọa Nga

Vụ nổ và cháy lớn ngày 9/10 trên cây cầu Kerch sẽ làm thay đổi quan điểm của Nga về cuộc chiến này, đẩy chiến sự Nga - Ukraine sang giai đoạn mới, gay cấn và khốc liệt hơn.

Đây là cây cầu vượt biển dài nhất châu Âu, trị giá 4 tỷ USD được xem như kỳ quan công nghệ xây dựng của người Nga. Cây cầu Kerch đã giúp hiện thực hóa tham vọng của Nga vươn về phía Tây sau khi sáp nhập Crimea năm 2014. Cây cầu Kerch quan trọng đối với Nga ở mọi phương diện.

Thứ nhất, đây là cung đường bộ duy nhất nối Nga với Crimea, chỉ hơn chục phút đồng hồ đi bằng xe hoặc tàu hỏa để đến bán đảo Crimea, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về chiến lược phòng thủ từ xa và kiểm soát toàn bộ vùng biển Azov mở đường ra Biển Đen thông với Địa Trung Hải đến Đại Tây Dương.

Nước Nga rất rộng nhưng hải quân nước này bị kìm hãm bởi địa lý và khí hậu, biển Bắc Băng Dương phía Bắc lãnh thổ đóng băng quanh năm, phía biển Baltic xung quanh toàn thành viên NATO. Chính vì thế, ông Putin bằng mọi giá kiểm soát Crimea, cấp tốc xây cầu Krech.

Thứ hai, từ khi chuyển trọng tâm chiến sự Nga- Ukraine về phía Đông, Moscow không dấu diếm ý định thiết lập vành đai lãnh thổ từ Lugansk đến Kherson, trước đó quân Nga đã đánh chiếm thành phố cảng Mariupol, Berdyansk và Melitopol.

Các cuộc trưng cầu dân ý cũng diễn ra tại 4 vùng Luhansk, Donestk, Zaporizhzhia và Kherson, mục tiêu không gì khác là tạo một vòng cung liên hoàn chia cắt hoàn toàn bán đảo Crimea với Ukraine.

Cầu Kerch bị phá hủy, không thể đảm đương nhiệm vụ lưu thông Nga - Crimea nên chỉ còn cách tối ưu nhất là đi đường vòng qua lãnh thổ Ukraine qua hướng Mariupol, quãng đường xa hơn hàng trăm lần và đầy bom đạn, chết chóc.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Những viễn cảnh đáng sợ!

Chính vì vậy, Nga bằng mọi giá giữ lấy 4 vùng lãnh thổ đã trưng cầu dân ý, tập trung lực lượng mạnh hơn; trong khi quân Ukraine quyết tâm lấy lại Crimea từ việc tấn công Kherson, xung đột sẽ ác liệt hơn rất nhiều!

Chiến trường Kherson dự kiến sẽ ác liệt hơn

Chiến trường Kherson dự kiến sẽ ác liệt hơn

Thứ ba, chưa rõ ai đã tấn công cầu Kerch, hay đây chỉ là sự cố ngẫu nhiên. Nhưng nếu vụ việc có bàn sắp xếp của con người thì suy xét lại chỉ có hai thế lực đối đầu nhau trong cuộc chiến này, đó là Ukraine và đồng minh châu Âu, Mỹ và phía bên kia là Nga.

Lịch sử chiến tranh thế giới đã chứng minh nhiều vụ gây hấn có chủ đích, tạo cớ để tấn công phủ đầu đối thủ, nhưng tự hủy Kerch, tuyến đường độc đạo gìn giữ lãnh thổ bên ngoài xem ra không hợp logic suy luận.

Dù ai tấn công Kerch cũng chạm vào “lằn ranh đỏ”, nghĩa là lãnh thổ Nga bị tấn công bằng vũ lực - họ có thể đáp trả bằng mọi lực lượng hiện có, kể cả vũ khí hạt nhân. Đây là giọt nước tràn ly kéo Nga và Ukraine vào cuộc chiến tranh toàn diện.

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, Medvedev từng tuyên bố rằng nếu Ukraina đụng đến cầu Kerch thì ngay lập tức sẽ bị trường phạt không thương tiếc bằng các vũ khí hủy diệt. Nhưng giờ cầu đã bị tác động lớn bằng bạo lực. Liệu Tổng thống Putin sẽ điều tra và trừng phạt hay tiếp tục giữ im lặng?

Thứ tư, cùng với sự cố cầu Kerch, ráp nối với sự kiện đường ống phương Bắc 1 bị vỡ, căn cứ không quân ở Crimea xuất hiện cháy nổ hồi đầu tháng 8, soái hạm Moscow bị chìm,… cho thấy rằng lãnh thổ và các công trình kinh tế, an sinh, quân sự của Nga luôn bị đe dọa bởi tác nhân nào đó chưa rõ ràng. Thực tế này tác động không nhỏ đến tinh thần chiến đấu của binh sĩ Nga ở Crimea và Kherson cũng như làm sứt mẻ thêm uy tín Kremlin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cầu Kerch bị nổ, chiến sự Nga - Ukraine sẽ khốc liệt hơn tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714158547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714158547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10