Chiến sự Nga - Ukraine: Ông Putin khó cả trong lẫn ngoài

Diendandoanhnghiep.vn Có rất nhiều lý do khách quan để thấy rằng, dù có thêm 300.000 quân nhưng Moscow không dễ xoay xở với tình hình cả bên trong lẫn bên ngoài.

300.000 quân Nga cần rất nhiều thời gian để trở nên thiện chiến

300.000 quân Nga cần rất nhiều thời gian để trở nên thiện chiến

>> Ông Putin tung chiêu mới, chiến sự Nga- Ukraine nóng bỏng hơn

Chiến sự Nga - Ukraine chính thức bước sang giai đoạn mới khi Moscow cần "thay máu" lực lượng, làm mới ý chí chiến đấu, bởi vì với 200 nghìn quân ban đầu khó hoàn thành mục đích ngày càng khó khăn này.

Ông Putin động viên quân sự một phần ở trong nước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho là bổ sung thêm 300.000 quân, gồm những người đã từng phục vụ nghĩa vụ trong quân ngũ. Ngay cả khi lệnh động viên được thực hiện răm rắp thì ông Putin vẫn rất khó chuyển bại thành thắng.

Thứ nhất, người Nga ở trong nước bắt đầu cảm nhận được nghịch lý từ cuộc chiến tranh này. Đây không hoàn toàn rõ ràng là chiến tranh vệ quốc nên nó không đủ động lực để sẵn sàng vị quốc vong thân như Hồng quân Liên Xô đã từng đánh tan phát xít Đức.

Bên cạnh những người sẵn sàng tái quân ngũ, tiếng nói phản chiến bắt đầu mạnh lên từ sau lệnh động viên. Nhiều cuộc biểu tình trên đường phố. Bộ Ngoại giao Nga xác nhận đã bắt giam những người biểu tình - với Luật pháp Nga hiện tại, những ai chống lệnh điều động đều vi phạm pháp luật.

Năm 2014, hàng chục ngàn người dân Nga đã ra đường tiến hành biểu tình ở Moscow, St Petersburg phản đối sự can thiệp của Nga vào cuộc khủng hoảng Ukraine, mang theo lá cờ Nga và Ukraine hô vang: “Không tham gia chiến tranh” và “Đừng lừa dối nữa”.

Năm đó, cảnh sát Moscow nói rằng có 5.000 người biểu tình nhưng môt báo cáo của hãng thông tấn AP thì lại đưa ra con số 20.000 người. Cũng như năm nay, giới chức Nga nói: “một vài người đã cố gắng tổ chức các cuộc biểu tình trái phép nhưng các cuộc biểu tình này chỉ thu hút được một số lượng người tham gia rất ít. Tất cả những cuộc biểu tình đã chấm dứt”.

Còn truyền thông phương Tây mô tả biên giới Nga tắc nghẽn vì dòng người tháo chạy, chính quyền Nga đã bắt giữ hơn 1.300 người biểu tình phản đối lệnh động viên.

Dù thông tin về sự phản kháng chưa được bên nào xác thực, song nó cho thấy Kremlin bắt đầu đối mặt với mâu thuẫn nội bộ. Đây là viễn cảnh mà các nhà quan sát đã dự báo kể từ đầu chiến sự Nga- Ukraine.

Bộ Ngoại vụ Nga xác nhận đã bắt người biểu tình chống lệnh động viên (Ảnh: AP)

Bộ Ngoại giao Nga xác nhận đã bắt người biểu tình chống lệnh động viên (Ảnh: AP)

Thứ hai, mục tiêu tuyển mộ thêm 300.000 quân mới là ý chí chủ quan, thực tế có thể ít hoặc nhiều hơn. Đối với nghệ thuật chiến tranh hiện đại, một người lính biết chiến đấu không đơn giản là cầm khẩu súng đã lên đạn.

Để biến 0,3 triệu người thành lính viễn chinh thiện xạ, theo các chuyên gia, Nga cần 9 đến 12 tháng, cần thêm nữa là đội ngũ sĩ quan cấp thấp trực tiếp huấn luyện, kết hợp với vũ khí và phối hợp tác chiến.

Thứ ba, theo công ty tư vấn mã nguồn mở Oryx, số lượng xe tăng Nga bị phá hủy hoặc thu giữ đã lên tới 1.155 chiếc. Hàng trăm xe bọc thép chở quân, pháo tự hành, xe tăng và các phương tiện quân sự khác cũng bị bỏ lại khi quân đội Nga vội vã rút lui khỏi vùng Đông Bắc.

Các biện pháp trừng phạt từ phương Tây ngăn chặn hầu hết phương án nhập khẩu nguyên vật liệu, phụ tùng sử dụng trong công nghiệp quốc phòng. Đây là vấn đề không kém phần nan giải.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Ông Putin khó cả trong lẫn ngoài tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713881611 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713881611 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10