Chiến sự Nga- Ukraine: Nga chuẩn bị "chơi tất tay"

Diendandoanhnghiep.vn Ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy, Nga đang nhanh chóng tăng cường bổ sung khí tài và lực lượng cho quân đội tại chiến trường Ukraine.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sẽ tung đòn tấn công mạnh vào mùa xuân?

Xe tăng Nga bị bỏ lại ở một ngôi làng ở ngoại ô thành phố Izyum, tỉnh Kharkov, Ukraine. Nguồn: AFP

Xe tăng Nga bị phá hủy ở một ngôi làng ở ngoại ô thành phố Izyum, tỉnh Kharkov, Ukraine. Nguồn: AFP

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ban bố lệnh động viên quân sự một phần, Nga thông báo ít nhất 10.000 người tình nguyện đã tới tham chiến ở Ukraine trong ngày đầu mà không cần chờ lệnh triệu tập. Theo phát ngôn viên quân đội Nga Vladimir Tsimlyansky, quân đội Nga đã thành lập tổng đài để trả lời câu hỏi của các cá nhân và tổ chức về lệnh động viên quân sự.

Truyền thông Nga nói rằng quốc gia này có thể huy động đến một triệu người trong đợt động viên quân sự này, song phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ, khẳng định thông tin không chính xác. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhấn mạnh quân số huy động tương đương hơn 1% tiềm lực tổng động viên của Nga là 25 triệu người.

Bên cạnh đó, các hoạt động sản xuất vũ khí, đạn dược của Nga cũng được tăng cường nhanh chóng. Tập đoàn Rostec Nga thông báo sẽ tăng cường năng lực sản xuất vũ khí để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng sau khi Nga phát lệnh động viên một phần. Được biết, Tập đoàn Rostec chịu trách nhiệm đáp ứng 40% hợp đồng mua sắm quốc phòng của Nga và chịu trách nhiệm sản xuất máy bay quân sự, pháo, vũ khí chính xác cao, thiết bị liên lạc, tổ hợp tác chiến điện tử và nhiều loại khí tài khác.

Cùng với những động thái trên, các quan chức Nga cũng không ngừng đưa ra các cảnh báo về việc leo thang chiến sự Nga-Ukraine. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nhà nước Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh, mọi vũ khí của Nga, trong đó có vũ khí hạt nhân, đều có thể được dùng để bảo vệ lãnh thổ sáp nhập.

"Nga không chỉ huy động lực lượng cho quân đội mà có thể sử dụng bất cứ vũ khí nào, kể cả vũ khí hạt nhân chiến lược và vũ khí dựa trên các nguyên tắc mới", ông Medvedev khẳng định.

Giới quan sát cho rằng, Ukraine cần thận trọng với những động thái gần đây của Nga. Theo ông Doug Bandow, cựu quan chức Mỹ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, Kiev cần nhanh chóng trang bị thêm nhiều vũ khí hiện đại để đối đầu với Moscow ngay lập tức. Ông cũng chỉ ra, năng lực sản xuất vũ khí của Nga đang tăng tốc đáng kể trong thời gian gần đây. Quốc gia này có thể sẽ ngay lập tức bổ sung lực lượng từ đợt động viên sang các khu vực quan trọng tại Ukraine. Nhiều khả năng Nga sẽ dồn lực lượng để có những cuộc tấn công lớn nhằm sớm đạt được mục tiêu ở Ukraine.

>> Nga "lép vế" trước Ukraine trên đấu trường ngoại giao

Binh sĩ Nga diễn tập duyệt binh ở Moskva năm 2021. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

Binh sĩ Nga trong buổi diễn tập duyệt binh ở Moscow. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

Chuyên gia này cũng cảnh báo nếu tình hình của Nga không thuận lợi, nước này sẽ ban bố lệnh tổng động viên thay vì động viên một phần như thông báo và thậm chí triển khai các vũ khí phá hủy hàng loạt để đạt được các mục tiêu ở Ukraine. Nghiên cứu gần đây do Chatham House công bố cho thấy ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga là cực kỳ cao. Các cán bộ quân sự chuyên nghiệp của Nga nắm trong tay đầy đủ các thủ tục và quy trình; điều này có nghĩa Nga đã tiến hành rất nhiều cuộc kiểm tra và đánh giá trước khi xem xét việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù cảnh báo của Nga về việc sử dụng vũ khí hạt nhân đối với Ukraine diễn ra thường xuyên hơn, nhưng việc nước này sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược để tấn công Mỹ và các đồng minh khó có khả năng xảy ra. Dù vậy, các chuyên gia lo ngại rằng Nga có thể đe dọa, kết hợp với sử dụng một số vũ khí hạt nhân phi chiến lược với tầm bắn ngắn để cảnh báo Ukraine và phương Tây. Mục tiêu của Moscow là khiến đối phương phải tìm cách kết thúc cuộc chiến theo những điều kiện của Nga.

Có thể thấy rằng, Nga đang ngày một ít lựa chọn hơn trong cuộc chiến tại Ukraine. Nhưng nếu Điện Kremlin quyết định leo thang căng thẳng lên cấp độ cao nhất là một cuộc chiến hạt nhân, nước này sẽ phải đối mặt với những hậu quả rất nặng nề. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga chuẩn bị "chơi tất tay" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713496882 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713496882 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10