Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sẽ tung đòn tấn công mạnh vào mùa xuân?

Diendandoanhnghiep.vn Với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin phát lệnh động viên quân sự một phần, nhiều khả năng chiến sự Nga- Ukraine sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

>> Ông Putin tung chiêu mới, chiến sự Nga- Ukraine nóng bỏng hơn

Xe tăng Nga bị bỏ lại ở ngoại ô Izyum, tỉnh Kharkov, miền đông Ukraine, hôm 11/9. Ảnh: AFP.

Xe tăng Nga bị bỏ lại ở ngoại ô Izyum, tỉnh Kharkov, Ukraine. Ảnh: AFP.

Vừa qua, Tổng thống Nga Putin tuyên bố lệnh động viên quân một phần, theo đó sẽ triệu tập 300.000 lính dự bị để củng cố chiến sự ở Ukraine. Ông Putin ám chỉ rằng sẽ xem xét về cuộc tấn công hạt nhân, và sẽ sử dụng "tất cả các công cụ có sẵn" để chiếm ưu thế. Giới chuyên gia phương Tây dự báo cuộc chiến tại Ukraine sẽ kéo dài sau khi Tổng thống Nga Putin ban bố lệnh động viên lực lượng dự bị cho hoạt động tác chiến ở Ukraine.

Những thất bại nhanh chóng của quân đội Nga trước cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine đã làm tăng bầu không khí tích cực tại phương Tây khi nhiều nhà hoạch định chính sách cho rằng Ukraine thực sự có thể giành được một chiến thắng chiến lược, đồng thời khiến Tổng thống Putin dễ bị tổn thương nhất về mặt chính trị kể từ khi bắt đầu cuộc chiến.

Một số nhà phân tích cho rằng các lực lượng Ukraine trong cuộc tấn công mới nhất đã hoạt động tốt hơn những gì họ có thể dự đoán, trong khi lực lượng Nga hoạt động kém hơn. Không giống như chiến thuật rút lui khỏi khu vực Kiev của Moscow vào mùa xuân để tìm cách tập trung nỗ lực vào miền Đông Ukraine, lần này quân đội Nga phân tán khi đối mặt với cuộc tiến công của Ukraine, và bỏ lại rất nhiều xe tăng và đạn dược.

Ông Ben Hodges, cựu Tướng chỉ huy của Quân đội Mỹ ở châu Âu, cho biết: “Còn quá sớm để lên kế hoạch cho một cuộc diễu hành chiến thắng ở đây, nhưng tôi nghĩ rằng Ukraine đang chiếm ưu thế nhất định, khó có thể đảo ngược, miễn là các nước phương Tây vẫn gia tăng sự ủng hộ đôi với họ".

Và trong bối cảnh đó, nhà lãnh đạo Nga nhận thấy mình đang chịu áp lực ngày càng tăng để leo thang cuộc xung đột. Theo ông Rob Lee, thành viên Viện Nghiên cứu Chính sách đối ngoại đánh giá "Tổng thống Nga đang đối mặt với thử thách được cho là lớn nhất trong cuộc chiến mà ông tìm cách định hình vị thế tương lai của Nga".

Tương tự, ông Daniel Fried, một cựu quan chức ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ hiện làm việc tại Hội đồng Đại Tây Dương cho biết: “Nhìn vào lịch sử Nga cho thấy rằng khi các nhà lãnh đạo Nga tham chiến và không đạt được chiến thắng, họ có thể gặp rắc rối. Và ông Putin không tránh khỏi quy luật chung ấy”.

>> Cuộc chiến Nga - Ukraine: Thêm những thùng thuốc nổ đang bén lửa?

Quân nhân Nga

Tổng thống Nga tuyên bố lệnh động viên quân sự một phần để củng cố chiến dịch ở Ukraine.

Khi quân đội Ukraine tiếp tục phản công, phản ứng của Nga giờ đã nằm ngoài tầm kiểm soát của quân đội và có khả năng phụ thuộc vào tính toán chính trị của Tổng thống Nga. Ông Michael Kofman - chuyên gia quốc phòng tại Trung tâm An ninh Tân Mỹ (có trụ sở ở Washington) cảnh báo chớ nên coi thường những động thái của Nga vì nước này có thể sẽ củng cố được trận tuyến của họ hiện tại.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm nay, các quan chức cấp cao ở Moscow đã không ngại ngần đưa ra những đề cập đến kho vũ khí hạt nhân và những mối đe dọa có khả năng gia tăng sau những tổn thất trên chiến trường gần đây. 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, có một sự đồng thuận rộng rãi rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nào vẫn rất khó xảy ra.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Kiev cũng sẽ không đầu hàng. Người Ukraine đã coi đây là một cuộc chiến giành độc lập, tự do. Đồng thời, phần lớn các chính phủ phương Tây đều tái cam kết ủng hộ Kiev và họ sẽ tiếp tục gửi vũ khí cho người Ukraine; đồng thời duy trì các biện pháp trừng phạt với Moscow. Đây sẽ tiếp tục là động lực để Ukraine kéo dài cuộc chiến với Nga.

Nga đã phát đi tín hiệu rằng họ sẽ cắt xuất khẩu khí đốt sang châu Âu khi mùa đông bắt đầu, một động thái nhằm làm suy yếu sự ủng hộ ở châu Âu đối với Ukraine trong chiến sự hiện nay và gây áp lực buộc một số nhà lãnh đạo châu Âu thúc đẩy Ukraine tiến hành một cuộc đàm phán nhanh chóng để chấm dứt xung đột. Một số chuyên gia Ukraine tin rằng Putin cũng có thể đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công lớn đối với Ukraine vào mùa xuân ngay sau khi châu Âu bước qua mùa đông khắc nghiệt sắp tới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sẽ tung đòn tấn công mạnh vào mùa xuân? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714038625 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714038625 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10