Chiến sự Nga - Ukraine có nguy cơ vượt tầm kiểm soát

Diendandoanhnghiep.vn Việc Tổng thống Putin ký ban hành luật sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine vào Nga làm dấy lên lo ngại xung đột vượt quá tầm kiểm soát của các bên liên quan.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga khó xoay chuyển cục diện

Hệ thống tên lửa phóng loạt BM-21 Grad ở khu vực Donetsk ngày 3/10. Ảnh: AFP

Hệ thống tên lửa phóng loạt BM-21 Grad ở khu vực Donetsk ngày 3/10. Ảnh: AFP

Theo đó, 4 vùng của Ukraine (Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye) đã được sáp nhập vào lãnh thổ Nga. Trước đó, Tổng thống Putin và người đứng đầu 4 vùng Ukraine ly khai này đã ký các thỏa thuận về vấn đề này. Ngay sau đó, Tòa án Hiến pháp Nga đã xác minh các thỏa thuận này là hợp pháp. Ngày 3/10, Hạ viện Nga (Duma Quốc gia) phê chuẩn các thỏa thuận đó. Ngày 4/10, Thượng viện Nga (Hội đồng Liên bang) cũng nhất trí thông qua các văn bản này.

Lãnh đạo quân sự của chính quyền Ukraine ở Zaporizhzhia Oleksandr Starukh cho biết lực lượng Nga đang dựng "biên giới" ở khu vực quanh Vasylivka sau khi tuyên bố sáp nhập và đặt ra các quy tắc đi qua lại 'biên giới'. Đáng chú ý, đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ không được phép qua lại.

Vasylivka được coi là khu vực duy nhất mà cư dân Ukraine ở 4 tỉnh Zaporizhzhia, Kherson, Donetsk và Lugansk có thể đi từ vùng Nga kiểm soát sang nơi do Ukraine kiểm soát.

Giới chuyên gia nhận định, cuộc xung đột ở Ukraine đang ở mức gia tăng căng thẳng dễ dẫn đến những hậu quả thảm khốc khi ông Putin không chỉ muốn tạo một chiến thắng chính trị, mà còn kỳ vọng đạt được thế đứng chiến lược và tăng sức ép kinh tế với Kiev thông qua việc sáp nhập 4 tỉnh tại Ukraine.

>> "Cánh cửa" gia nhập NATO rộng mở hơn với Ukraine

Nga thông báo đã

Nga thông báo đã có hơn 200.000 người gia nhập quân đội kể từ khi Tổng thống Putin ban bố sắc lệnh động viên một phần

Mỹ và Phương Tây cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh viện trợ các loại vũ khí để quân đội Ukraine tăng cường phản công tại các khu vực do Nga chiếm đóng. Đến nay, Mỹ đã cung cấp thêm 4 Hệ thống pháo phản lực HIMARS trong gói hỗ trợ an ninh gần đây cho Ukraine, được thông báo ngày 4/10 với giá trị là 625 triệu USD. Chính quyền Tổng thống Biden đã cung cấp cho Ukraine hơn 17,5 tỷ USD hỗ trợ an ninh kể từ hồi tháng 1/2022 cùng các loại vũ khí chiến lược khác như lựu pháo cỡ nòng 155 mm cùng nhiều lựu pháo cỡ nòng 105 mm, 1.000 đạn cho Hệ thống mìn chống thiết giáp từ xa cùng các phương tiện quân sự khác.

Theo ông Matti Muukkonen, Giáo sư luật tại Đại học Đông Phần Lan, nếu Mỹ tiếp tục tăng tốc viện trợ cho Ukraine, những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân có thể tiếp tục được đưa ra và đầu đạn hạt nhân chiến thuật cỡ nhỏ cũng có thể được khai hỏa, đẩy chiến sự Nga- Ukraine vượt quá tầm kiểm soát của các bên liên quan. Tuy nhiên, Nga cũng sẽ có những cân nhắc nhất định khi triển khai chiến thuật này.

Mới đây, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Konstantin Vorontsov nói trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng việc Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí và thông tin tình báo cho Ukraine đang tiến dần tới "lằn ranh đỏ" trực tiếp đối đầu với Nga.

Trước tình hình trên, giới quan sát cho rằng, các nước phương Tây phải có những bước đi thận trọng trong các hành động quân sự đối phó với Nga khi Moscow vẫn còn nhiều loại vũ khí tối tân chưa được đưa ra sử dụng, kể cả vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu vừa cho biết, hơn 200.000 người đã gia nhập quân đội Nga kể từ khi Tổng thống Putin ban bố sắc lệnh động viên một phần.

Tiến sĩ Volodymyr Artiukh, Đại học Trung Âu (CEU) tại Áo dự đoán, Nga sẽ tìm cách gia tăng hành động quân sự trong giai đoạn tháng 10 và tháng 11 khi lực lượng dự bị này có thể giúp Nga giành được lợi thế trên chiến trường trong thời gian tới nếu Ukraine không có những phương án đối phó thích hợp. Cuộc chiến Nga-Ukraine đang ở giai đoạn nguy hiểm hơn bao giờ hết và rất khó hình dung điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine có nguy cơ vượt tầm kiểm soát tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714018233 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714018233 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10