Đàm phán "bế tắc", chiến sự Nga - Ukraine khó kết thúc sớm!

Diendandoanhnghiep.vn Lợi thế của Ukraine ở vùng Đông Nam khiến cục diện chiến sự Nga- Ukraine càng trở nên căng thẳng. Khá lâu rồi Tổng thống Ukraine Zelensky không nhắc lại chuyện đàm phán.

Bà Von der Layen vừa có bài phát biểu bày tỏ tuyệt đối ủng hộ Ukraine

Bà Von der Layen,  Chủ tịch Uỷ ban châu Âu vừa có bài phát biểu bày tỏ ủng hộ tuyệt đối Ukraine

 >> Chiến sự Nga - Ukraine: Cảnh báo nguy cơ Thế chiến thứ III

Ông Rose Gottemoeller, cựu Tổng thư ký NATO nhận định: “Tôi sợ rằng quân đội Nga sẽ tấn công lại ngay bây giờ theo những cách thực sự không thể đoán trước được. Và những cách thậm chí có thể liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

Từ khi công nghệ hạt nhân ứng dụng vào chiến tranh cho đến sự cố tại Nhật Bản năm 1945, bất kỳ quốc gia nào sử dụng loại vũ khí này đều được xem là “bước đường cùng”.

Phía Ukraine đã công bố tài liệu 9 trang liên quan đến khuôn khổ “Hiệp ước An ninh Kiev”, kêu gọi phương Tây tăng cường cung cấp nguồn lực tài chính, chính trị, ngoại giao và quân sự để nâng cao năng lực chiến đấu trước khi gia nhập NATO và EU.

Moscow tức giận vì cho rằng, Hiệp ước An ninh Kiev sẽ mở đường cho NATO tiến gần hơn đến biên giới Nga - điều mà Tổng thống Putin xem là “lằn ranh đỏ” không được xảy ra.

Quân đội Ukraine bắt đầu thu được thành công ở vùng Đông Nam, tái kiểm soát hơn 6.000km2 lãnh thổ, nhưng còn quá sớm để nói về kết quả cuối cùng, bởi gần 1/5 lãnh thổ Ukraine vẫn nằm trong tay Nga.

Năng lực triển khai chiến dịch của Nga chưa cho thấy đúng với sức mạnh nền quân sự được đánh giá rất cao, nghĩa là chiến sự Nga- Ukraine còn phức tạp. Và điều kiện tiên quyết của Ukraine để duy trì lợi thế hiện nay là không được đứt mạch viện trợ từ Mỹ và châu Âu.

Một diễn biến chính trị đáng được chú ý, đó là phát biểu của bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Uỷ ban châu Âu tại Quốc hội châu Âu ở Strassburg (Pháp). Bà Ursula von der Leyen mặc bộ đồ hai tông màu vàng xanh lam tượng trưng cho quốc kỳ Ukraine trong buổi thảo luận có sự tham gia của phu nhân Tổng thống Ukraine Zelensky.

Người đứng đầu Uỷ ban châu Âu cho rằng: “Xung đột ở Ukraine là cuộc chiến bảo vệ nền kinh tế của chúng ta, giá trị của chúng ta và tương lai của chúng ta. Đây là lúc cần thể hiện sự cương quyết chứ không phải xoa dịu”. Bà Layen tin tưởng về kết quả khả quan với châu Âu.

>> Lộ diện điểm yếu của Nga sau cuộc phản công của Ukraine

Trong khi đó, ông Putin hy vọng mùa đông mang đến lợi thế cho nước Nga khi châu Âu nếm mùi lạnh giá do thiếu khí đốt. Nước Đức đã phản ứng mau lẹ bằng cách lấp đầy hơn 80% kho dự trữ, khối G7 tìm cách áp giá trần dầu thô Nga khiến dòng năng lượng chảy vào “thị trường xám” - nguồn cung có thể đáp ứng bằng giao dịch không chính thức.

Chiến sự xảy ra bước ngoặt nhưng càng thêm mâu thuẫn

Chiến sự Nga- Ukraine đã có bước ngoặt nhưng càng thêm mâu thuẫn

Chiến sự Nga - Ukraine đã có bước ngoặt lớn khi Ukraine vừa giành lại một số vùng bị Nga chiếm giữ. Tuy vậy, ảnh hưởng của nó không khiến các bên thay đổi quan điểm theo hướng có thông điệp đàm phán hòa bình. Ngược lại, diễn biến chiến trường Đông Nam như mồi lửa thổi bùng căng thẳng.

Khá lâu rồi Tổng thống Zelensky không nhắc đến nhiệm vụ đàm phán, ông cho rằng “bối cảnh và thời cơ nay đã khác”, hai bên rất khó vượt qua rào cản kỹ thuật, khái niệm và thuật ngữ để thống nhất chương trình nghị sự.

Ukraine muốn Nga phải thể hiện thiện chí chính trị trước và trả lại các vùng lãnh thổ của Ukraine mà Nga đang kiểm soát. Phía Nga không cho rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” là cuộc chiến tranh xâm lược. Điều này có nghĩa là sẽ không có đối thoại thực chất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đàm phán "bế tắc", chiến sự Nga - Ukraine khó kết thúc sớm! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714001339 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714001339 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10