Chiến sự Nga - Ukraine và bước ngoặt ở Đông Bắc

Diendandoanhnghiep.vn Tuần qua chứng kiến màn nghi binh quy mô lớn của Ukraine với sự hậu thuẫn của truyền thông phương Tây. Kết quả bất ngờ ở Izium, Kupiansk và Balakliya.

Xe tăng Nga bỏ lại ở Izium

Xe tăng Nga bỏ lại ở Izium

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Đôi bên khó thay đổi cục diện

Vài tuần gần đây, Ukraine liên tục nhắc đến đợt phản công lớn ở phía Nam, nhằm vào thành phố Kherson và có thể đến bán đảo Crimea. Thông tin này được giới chuyên gia phương Tây phân tích mổ xẻ kỹ lưỡng, báo chí đăng tải liên tục. Đó là chiến dịch nghi binh được tổ chức rất bài bản.

Vài ngày qua, đột nhiên một loạt cuộc phản công lại diễn ra ở phía Bắc và Đông Bắc. Hàng nghìn binh sĩ Nga bỏ chạy khỏi Izium, để lại nhiều kho vũ khí và thiết bị. Chính quyền Nga ở Kharkov kêu gọi người dân sơ tán khỏi thành phố để bảo toàn tính mạng.

Ở phía Bắc về thượng nguồn con sông Oskil, quân đội Ukraine chiếm được thành phố Kupiansk, trung tâm đường sắt duy nhất cung cấp toàn bộ tiền tuyến của Nga qua vùng Đông Bắc Ukraine.

Tại Hrakove, một trong hàng chục ngôi làng bị chiếm lại trong cuộc tiến công của Ukraine, hãng tin Reuters đã ghi lại những chiếc xe bị cháy mang biểu tượng “Z” của Nga. Các hộp đạn nằm cùng với rác thải tại các vị trí mà người Nga đã rút chạy. Trước đó, Tỉnh trưởng Kharkov Oleh Synyehubov xác nhận quân đội Ukraine tái kiểm soát Balakliia, thành phố chiến lược khác trong khu vực.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine bất ngờ thay đổi hiện trạng khi căn cứ quan trọng nhất của Nga ở Izium thuộc miền Đông Bắc Ukraine bị tái chiếm. Báo chí phương Tây đánh giá đây là thất bại lớn nhất của Nga kể từ tháng 3 năm nay và là bước ngoặt của cuộc chiến đã kéo dài hơn nửa năm nay.

Izium là căn cứ hậu cần rất quan trọng của Nga, dùng làm bàn đạp để tấn công Donesk và Lugansk. Sự kiện này củng cố lòng tin của phương Tây với tình hình Ukraine, chí ít khẳng định chiến lược “đánh phá hậu cần Nga” phát huy tác dụng.

Ukraine đã chứng minh rằng, họ có thể đánh bại quân Nga. Như thế, Kiev càng có lý do hối thúc Mỹ và châu Âu tăng cường viện trợ. “Tôi nhắc lại rằng chúng ta nhận được càng nhiều vũ khí, chúng ta sẽ giành chiến thắng càng nhanh, và cuộc chiến này sẽ kết thúc càng nhanh” - Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: 4 viễn cảnh đáng sợ

Thêm nữa, khi mùa đông đang đến gần, Nga cảnh báo cắt toàn bộ khí đốt với châu Âu nếu G7 hiện thực hóa chính sách áp giá trần dầu thô Nga. Tình thế này gây thêm khó khăn cho ông Putin. Nga vừa mất mát con người trên chiến trường, vừa tổn thất kinh tế từ xuất khẩu dầu mỏ.

Binh sĩ Ukraina đang tạo ra bước ngoặt lớn

Binh sĩ Ukraine đang tạo ra bước ngoặt lớn

"Trong vòng 5 ngày, quân đội Ukraine đã kiểm soát lại hơn 2.000km2 lãnh thổ ở miền Đông", Tổng thống Zelensky cho biết trong bài phát biểu mới đây. Liệu bước ngoặt này sẽ đẩy quân Nga vê bên kia biến giới? Chiến sự kết thúc theo kịch bản ít ai ngờ?

Dưới sự giúp đỡ của nhiều chuyên gia quân sự NATO, Ukraine nghi binh miền Nam nhưng đánh miền Bắc khiến quân Nga không kịp trở tay do lực lượng mỏng, hai vị trí cách xa nên không thể tiếp ứng. Do vậy, đây chỉ là chiến thắng tạm thời, cuộc đụng độ khốc liệt nhất vẫn chưa xảy ra.

Đối với ông Putin, cuộc chiến không dễ dàng khép lại trong tình cảnh binh tướng rệu rã bỏ chạy khỏi vùng đất đã chiếm được. Tình hình còn phức tạp hơn nếu Nga không tìm kiếm được lý do để tuyên bố chiến thắng, chí ít trạng thái cầm cự, tiêu hao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine và bước ngoặt ở Đông Bắc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713526762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713526762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10