Chiến sự Nga - Ukraine: Kiev chiếm lại nhiều khu vực trọng yếu

Diendandoanhnghiep.vn Ngày càng nhều dấu hiệu cho thấy Ukraine đang đạt nhiều bước tiến trong chiến dịch phản công ở miền Đông và miền Nam.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: 4 viễn cảnh đáng sợ

Xe tăng Ukraine tại chiến tuyến ở khu vực đông bắc tỉnh Kharkov. Ảnh: AFP.

Xe tăng Ukraine tại chiến tuyến ở khu vực Đông Bắc tỉnh Kharkov. Ảnh: AFP.

Trong bài phát biểu mới nhất, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo lực lượng nước này đã chiếm lại Balakliia, thị trấn trọng yếu ở tỉnh Kharkov, thuộc khu vực Đông Bắc đất nước. Ông cho hay quân đội Ukraine tới nay đã tái kiểm soát hơn 20 ngôi làng, giành lại hơn 1.000 km2 lãnh thổ ở miền Nam và miền Đông.

Trong khi đó truyền thông nhà nước Nga cũng xác nhận quân đội Ukraine đã tấn công vào thị trấn Balakliia. Theo nhà phân tích quân sự Oleh Zhdanov ở Kiev, tái kiểm soát Balakliia có thể tạo điều kiện cho Ukraine bao vây Izyum, thành phố có mạng lưới đường sắt lớn được Nga sử dụng để vận chuyển hàng tiếp tế cho chiến trường.

Bên cạnh đó, người đứng đầu chính quyền thành phố Kupiansk do Nga bổ nhiệm Vitaly Ganchev đã kêu gọi phụ nữ và trẻ em sơ tán khỏi thành phố khi các lực lượng Ukraine đang tiến hành tấn công. Trước đó, ông Ganchev cũng cho biết thành phố này thường xuyên bị hứng chịu các cuộc tấn công tên lửa liên tục từ quân đội Ukraine.

Các quan chức Ukraine đã từ chối bình luận về cuộc tấn công ở phía Đông Bắc Ukraine, nhưng các đoạn video được đăng tải trên CNN cho thấy các lực lượng Ukraine đã xuất hiện ở thị trấn Volokhiv-Yar, cách Kupiansk khoảng 50 km, cũng như ở ngoại ô Balakliya. Hiện các quan chức Nga chưa đưa ra bình luận trước những diễn biến ở khu vực Kharkov.

Trong những tuần gần đây, Nga đã bố trí lại một số lực lượng ở khu vực phía Nam để củng cố lực lượng của mình trước các cuộc phản công thường xuyên của Ukraine ở khu vực Kherson. Trong khi mặt trận phía Nam vẫn đang là một trong những điểm nóng của chiến sự Nga- Ukraine khi cuộc chiến tiến vào mùa đông, thì một cuộc thúc đẩy mới của Ukraine ở Kharkov có thể phân tán sự chú ý của quân đội Nga qua hai địa điểm khác nhau.

>> Lao vào cuộc chiến tiêu hao, Nga hay Ukraine chịu buông súng?

 

Quân đội Ukraine sử dụng khí tài do Mỹ viện trợ

Quân đội Ukraine sử dụng khí tài do Mỹ viện trợ ở khu vực Donetsk

Đánh giá về cục diện cuộc chiến hiện nay, tướng Mỹ Mark Milley cho rằng Ukraine đã phòng vệ thành công, khiến Nga không thể đạt các mục tiêu chiến lược trong giai đoạn hai chiến dịch đặc biệt. "Cuộc chiến chưa kết thúc nhưng đến lúc này, các mục tiêu chiến lược của Nga đã thất bại", ông Mark Milley phát biểu tại cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine ở căn cứ không quân Ramstein, Đức và nhấn mạnh, dù bị áp đảo cả về vũ khí lẫn quân số, phía Ukraine đã thể hiện khả năng chiến thuật, ý chí chiến đấu vượt trội, chiến đấu vì đất nước, sự tự do của họ.

Tương tự, báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), đánh giá Kiev có khả năng đã tận dụng việc phân bổ lại quân đội, trang thiết bị của Nga để tiến được ít nhất 20 km lãnh thổ do Nga kiểm soát ở phía Đông Kharkov vào ngày 7/9.

Theo CNN, nguồn tin từ các quan chức của Lầu Năm Góc cho biết cơ quan này đang chuẩn bị phân tích các chi tiết và tìm ra cách hỗ trợ quân đội Ukraine trong trung và dài hạn, kể cả sau khi chiến sự Nga- Ukraine kết thúc. 

Việc phân tích đang được tiến hành cùng với phía Ukraine và nếu được Tổng thống Joe Biden chấp thuận, nó có thể dẫn đến việc Washington sẽ bán nhiều vũ khí hơn cho Kiev trong tương lai. Thậm chí, Mỹ sẽ thiết lập một chương trình huấn luyện quân sự dài hạn cho lực lượng quân đội của Ukraine.  

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Kiev chiếm lại nhiều khu vực trọng yếu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714194608 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714194608 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10