Quân đội Ukraine đang áp đảo Nga tại Kherson

Diendandoanhnghiep.vn Quân đội Ukraine đang đẩy nhanh nỗ lực phản công tại Kherson nhằm mục đích cô lập quân đội Nga tại khu vực này.

>> Cứng rắn với Nga, tân Thủ tướng Anh sẽ hậu thuẫn Ukraine

Vếtp/thủng trên cầu Antonovsky ở tỉnh Kherson hồi tháng 7. Ảnh: RIA Novosti.

Vết thủng trên cầu Antonovsky ở tỉnh Kherson hồi tháng 7/2022. Ảnh: RIA Novosti.

Phát ngôn viên Bộ chỉ huy tác chiến phương Nam của Ukraine, bà Nataliya Gumenyuk, cho biết các lực lượng Ukraine đã khởi động tiến công theo một số hướng. Tuy nhiên, bà này nói rằng sẽ chỉ cung cấp thông tin chi tiết khi nào chiến dịch hoàn thành.

Được biết, một quan chức thân Nga tại Kherson nói rằng lực lượng Nga đã ngừng sửa cầu Antonovsky bắc qua sông  Dnepr sau nhiều lần bị tập kích. "Cây cầu đã đóng cửa hoàn toàn. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với cầu vượt sông ở khu vực Novaya Kakhovka, nơi thường xuyên bị quân đội Ukraine pháo kích", ông Kirill Stremousov, Phó lãnh đạo tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết.

Quan chức này cũng cho biết thêm, lực lượng Nga có phương án riêng để vượt sông Dnepr, và điều này không ảnh hưởng đến chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, quan chức này không nói rõ phương án vượt sông Dnepr của lực lượng Nga là gì.

Theo CNN, Ukraine dự kiến sẽ tiến hành một cuộc phản công trên quy mô lớn hơn nhưng sau đó thu hẹp quy mô chỉ ở  Kherson. Sau khi xem xét, tính toán các kịch bản khác nhau, Ukraine nhất trí rằng một cuộc phản công lớn sẽ có rủi ro làm mỏng nguồn lực có hạn của họ.

Theo Washington Post, thành phố Kherson có tầm quan trọng chiến lược hàng đầu do Nga chiếm giữ vào giai đoạn đầu Nga tiến công Ukraine. Kherson giúp Nga nối liền bán đảo Crimea. Trong bối cảnh đó, việc lấy lại thành phố cảng Kherson sẽ khích lệ đáng kể tinh thần quân đội Ukraine.

Trên thực tế, lực lượng Ukraine có thế chủ động trong cuộc chiến và họ đang thể hiện khả năng phục hồi ấn tượng bất chấp thương vong đáng kể. Với hệ thống pháo binh tầm xa và hệ thống HIMARS của Mỹ để tấn công các cơ sở quan trọng phía sau phòng tuyến Nga, như sở chỉ huy và kho đạn, quân đội Ukraine đang cố gắng làm suy yếu lực lượng Nga ở tiền tuyến. Trong một cuộc thăm dò gần đây, 91% người Ukraine bày tỏ tín nhiệm đối với Tổng thống Ukraine Zelensky và 98% bày tỏ sự tin tưởng vào chiến thắng trong chiến sự hiện nay.

Quân đội Ukraine đã có sự thay đổi về mặt chiến lược khi liên tục nhắm đến các cây cầu tại Kherson nhằm chặn đường tiếp tế của Nga, với mục tiêu làm suy yếu lực lượng này, thậm chí đẩy họ vào thế rút lui hoặc đầu hàng. Ông Mike Martin, chuyên gia nghiên cứu tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh thuộc Trường King's College London (Anh) nói: “Ukraine đang gây sức ép lên phòng tuyến của Nga dọc theo mặt trận này. Điều này giúp phía Ukraine thăm dò và phát hiện các điểm yếu của Nga. Có dấu hiệu cho thấy quân Nga đang lui về đầu cầu Beryslav để lấy sức và củng cố lực lượng”.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Diễn tiến chậm lại từ hai phía

Xe tăng cthuộc quân đội Ukraine. Ảnh: Quân đội Ukraine.

Xe tăng thuộc quân đội Ukraine. Ảnh: Quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, đầu cầu Beryslav có thể là một mục tiêu rắn đối với Ukraine vì Nga tập trung quân xung quanh vị trí đó. Bên cạnh đó, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, Ukraine chỉ có thể giành ưu thế nếu tiếp tục nhận được viện trợ đáng kể của Mỹ và phương Tây, như máy bay chiến đấu, tên lửa tầm xa và xe tăng để hoàn thành cuộc tấn công tại Kherson.

Nếu quân đội Ukraine có thể đẩy lùi được 25.000 quân Nga ở bờ tây sông Dnepr xung quanh Kherson, thì sẽ tạo động lực cho Mỹ và các nước phương Tây siết chặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, đồng thời hỗ trợ tích cực hơn nữa cho Ukraine đẩy mạnh phản công ở các khu vực khác.

Phát ngôn viên Bộ chỉ huy tác chiến phương Nam của Ukraine, Nataliya Gumenyuk, tự tin đánh giá họ “có đủ nguồn lực và lực lượng để kiềm chế sức mạnh chiến đấu của quân đội Nga ở miền Nam Ukraine”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quân đội Ukraine đang áp đảo Nga tại Kherson tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714049117 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714049117 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10