Cứng rắn với Nga, tân Thủ tướng Anh sẽ hậu thuẫn Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Bà Liz Truss sẽ trở thành người kế nhiệm ông Boris Johnson trong vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh. Bà có quan điểm cứng rắn với Nga trong chiến sự ở Ukraine.

>> Thủ tướng Anh từ chức, Ukraine sẽ gặp khó trong chiến sự?

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss

Bà Liz Truss sẽ kế nhiệm ông Boris Johnson lãnh đạo Đảng Bảo thủ và đảm nhận chức vụ Thủ tướng Anh

Kết quả được Uỷ ban 1922 của đảng Bảo thủ được công bố cho thấy đương kim Ngoại trưởng Anh, bà Liz Truss đã giành được trên 81.000 phiếu ủng hộ của các đảng viên đảng Bảo thủ, chiếm 57,4%, qua đó đánh bại ông Rishi Sunak, cựu Bộ trưởng Tài chính, người giành được trên 60.000 phiếu (chiếm 42,76%), trong cuộc đua giành ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ và sẽ chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh thay ông Boris Johnson.

Bà Liz Truss sẽ tuyên thệ nhậm chức tân Thủ tướng Anh trong buổi lễ dưới sự chứng kiến của Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 6/9, trở thành nữ Thủ tướng thứ ba trong lịch sử nước Anh.

Theo các nguồn tin tại Anh, mặc dù bà Truss không phải là lựa chọn hàng đầu của các nhà lập pháp Đảng Bảo thủ, nhưng nằm trong số ít thành viên nội các vẫn trung thành với Cựu Thủ tướng Boris Johnson sau hàng loạt bê bối khiến ông phải từ chức. Điều này dường như đã giúp bà được đánh giá cao và có thể là lý do khiến mức độ tín nhiệm của bà gia tăng trong đảng Bảo thủ.

Bà Liz Truss cũng nhận được ủng hộ từ các chính trị gia bảo thủ hàng đầu như Bộ trưởng Quốc phòng Wallace hay Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Nghị viện Anh Tom Tugendhat. Theo một cuộc thăm dò của YouGov, 12% công chúng tin tưởng rằng bà Liz Truss sẽ là một Thủ tướng vĩ đại của nước Anh.

Trước những thách thức của nền kinh tế Anh hiện nay, trong bài phát biểu chiến thắng, bà Truss bày tỏ vinh dự khi được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo thủ. Bà cũng nhấn mạnh việc triển khai kế hoạch táo bạo nhằm cắt giảm thuế và phát triển nền kinh tế, cũng như đối phó khủng hoảng năng lượng và những vấn đề dài hạn với nguồn cung năng lượng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Kinh doanh Anh, ông Kwasi Kwarteng, một đồng minh chính trị thân cận của bà Liz Truss, cũng cho biết, nữ Thủ tướng mới của Anh sẽ không ngần ngại gia tăng chi tiêu của chính phủ, nâng tỷ lệ nợ công quốc gia nhằm ưu tiên tăng trưởng kinh tế, thay vì tập trung vào việc tái phân phối của cải cho dân chúng.

Mặc dù vậy, nhiều nghị sĩ lo ngại rằng bà Truss dường như không thực sự hiểu mức độ nghiêm trọng của vấn đề, và nếu bà không hành động đủ nhanh, công chúng sẽ gia tăng áp lực lên Tân Thủ tướng và đảng Bảo thủ trước khi chính phủ của bà bắt đầu hoạt động.

>> Khủng hoảng năng lượng và kỳ vọng ở tân Thủ tướng Anh

Bà Liz Truss sẽ phải đối mặt với nhiều sóng gió sau khi đảm nhận chức Thủ tướng Anh

Bà Liz Truss sẽ phải đối mặt với nhiều sóng gió sau khi đảm nhận chức tân Thủ tướng Anh

Tuy nhiên, trên mặt trận đối ngoại, các chuyên gia nhận định, Tân Thủ tướng Anh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Với tư cách là Ngoại trưởng Anh, bà là một đồng minh đáng tin cậy của NATO và là người ủng hộ Ukraine, có quan điểm cứng rắn với Nga và Tổng thống Vladimir Putin.

Theo ông Bronwen Maddox, Giám đốc Chatham House, trong thời gian tới, nữ Thủ tướng mới của Anh cũng sẽ phải giải quyết một số các khó khăn, bao gồm việc duy trì sự ủng hộ đối với Ukraine trong chiến sự Nga-Ukraine, đồng thời giải quyết các bất đồng ngày càng lớn với Liên minh châu Âu – EU xung quanh vấn đề Bắc Ireland trong Thoả thuận Brexit.

Trên thực tế, bà Truss cũng nhận được ít sự ủng hộ ở EU. Một số nhà lãnh đạo EU cho rằng bà có quan điểm chống châu Âu, và có thể làm cho vấn đề giữa Anh và EU trở nên tồi tệ hơn sau khi Brexit diễn ra. Trong khi đó, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ chưa tiến hành các biện pháp để cải thiện mối quan hệ với Anh dù bất kỳ ứng viên nào trở thành Thủ tướng.

Ông Alan Convery, giảng viên cao cấp về chính trị tại Đại học Edinburgh, nhận xét: "Có khả năng, bà Truss sẽ nỗ lực loại bỏ tất cả những sai sót không đáng có từ thời Thủ tướng Johnson nhưng vẫn tiếp tục chính sách đối đầu với EU. Tuy nhiên, nếu lời hứa cắt giảm thuế thành hiện thực, đây sẽ là bước ngoặt tách khỏi con đường của ông Johnson".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cứng rắn với Nga, tân Thủ tướng Anh sẽ hậu thuẫn Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703660 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703660 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10