Thủ tướng Anh từ chức, Ukraine sẽ gặp khó trong chiến sự?

Diendandoanhnghiep.vn Giới quan sát lo ngại, việc Thủ tướng Anh Johnson từ chức sẽ đẩy nước Anh vào cục diện rối rắm, đặc biệt là trong vấn đề Ukraine.

>> "Sóng gió" làm chao đảo Chính phủ Anh

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

Mới đây, Cố vấn Tổng thống Ukraine đã gửi lời cảm ơn Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson vì luôn đi đầu hỗ trợ quốc gia này trong chiến sự. "Ông Boris Johnson là lãnh đạo luôn thẳng thắn về vấn đề Ukraine ngay từ đầu. Ông cho rằng giới chức toàn thế giới cần trở nên trách nhiệm hơn và không nên coi đây là một cuộc xung đột nhỏ", ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn cấp cao Tổng thống Ukraine viết trên Twitter.

"Ngày nay, Ukraine có mọi thứ cần thiết để bảo vệ đất nước, như vũ khí, đối tác, sự ủng hộ của cộng đồng. Đó là lý do tại sao chúng tôi vô cùng biết ơn ông Johnson, đối tác quan trọng của Ukraine", ông Podolyak cho biết thêm.

Có thể thấy, sau khi Nga mở chiến sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2022, Vương quốc Anh trở thành một trong những nước phương Tây ủng hộ lớn nhất cho Ukraine, như viện trợ vũ khí, áp lệnh trừng phạt nghiêm ngặt với Nga và hối thúc Ukraine đánh bại lực lượng vũ trang Nga. Bản thân ông Johnson đã hai lần đến Kiev kể từ khi chiến sự Nga- Ukraine nổ ra.

Tuy nhiên, với việc liên tiếp đối mặt với các cuộc khủng hoảng, ông Boris Johnson đã buộc phải tuyên bố từ chức. Phát biểu trước Văn phòng Thủ tướng, ông Johnson khẳng định "Hãy để tôi nói với người dân Ukraine rằng nước Anh sẽ tiếp tục ủng hộ cuộc chiến giành tự do của các bạn".

Có thể thấy, về ngắn hạn, việc ông Johnson tiếp tục là Thủ tướng Anh cho đến khi lãnh đạo mới được bầu sẽ đảm bảo việc viện trợ cho Ukraine. Nhưng điều này cũng có khả năng thay đổi khi tân Thủ tướng Anh có quan điểm trái ngược với ông Johnson về vấn đề này.

Hiện nay, mọi con mắt hiện đang đổ dồn vào người sẽ thay thế ông Johnson, với nhiều đồn đoán về việc ai trong số các bộ trưởng Nội các đương nhiệm hoặc cựu Bộ trưởng sẽ công bố ý định tranh cử.

>> Chính phủ Anh trì hoãn bỏ phiếu Brexit: Bà May toan tính điều gì?

Thủ tướng Anh Johnson và Tổng thống Ukraine Zelensky

Thủ tướng Anh Johnson và Tổng thống Ukraine Zelensky

Những ứng cử viên tiềm năng cho chức tân Thủ tướng Anh được xác định bao gồm cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak, cựu Bộ trưởng Y tế Sajid Javid, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace và Bộ trưởng Ngoại giao Liz Truss, cũng như các quan chức khác bao gồm Bộ trưởng Thương mại Penny Mordaunt và cựu Bộ trưởng y tế Jeremy Hunt.

Trước mắt, chưa có ai trong số họ tuyên bố quan tâm đến việc tranh cử vị trí cao nhất. Một cuộc thăm dò nhanh của YouGov hỏi 716 thành viên đảng Bảo thủ cho thấy ông Ben Wallace là người được các thành viên đảng Bảo thủ tín nhiệm để đề cử trở thành nhà lãnh đạo Đảng tiếp theo.

Ông Wallace cũng có phản ứng quyết liệt với cuộc khủng hoảng Ukraine và nhận được nhiều lời khen ngợi vì vai trò của Bộ Quốc phòng trong nỗ lực sơ tán công dân Anh và các đồng minh khỏi Afghanistan hồi năm ngoái, hay hỗ trợ vũ khí giúp Ukraine đương đầu với chiến dịch quân sự của Nga.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Liz Truss, 46 tuổi từ lâu đã được coi là một lãnh đạo tương lai tiềm năng của đảng Bảo thủ. Bà giành được ủng hộ mạnh mẽ bên trong đảng vì nhiệt tình thúc đẩy Brexit. Đồng thời, trên cương vị Ngoại trưởng, bà tỏ ra khá quyết liệt trong phản ứng của Anh với xung đột Nga - Ukraine, đồng thời điều phối các cuộc đàm phán hậu Brexit giữa London với Liên minh châu Âu (EU).

Telegraph nhận định, sự hỗ trợ mà ông Boris Johnson nhận được từ Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace và Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho thấy ngay cả khi không có sự lãnh đạo của Thủ tướng đương nhiệm, London sẽ tiếp tục đóng một vai trò nổi bật trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Nhưng người kế nhiệm ông Johnson có thể không có khuynh hướng chấp nhận rủi ro hoặc sẵn sàng làm mọi thứ có thể vì lợi ích của Kiev như ông Johnson", Telegraph đánh giá.

Trước thông tin Thủ tướng Anh từ chức, Điện Kremlin khẳng định không quan tâm việc Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ. "Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó ở Anh, những người chuyên nghiệp hơn và có thể đưa ra quyết định thông qua đối thoại sẽ lên nắm quyền. Nhưng hiện tại, có rất ít hy vọng cho điều đó", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói tại cuộc họp báo ở Moscow.

"Ông ấy không thích chúng tôi, và chúng tôi cũng không thích ông ấy", ông Peskov nói thêm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Anh từ chức, Ukraine sẽ gặp khó trong chiến sự? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714121539 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714121539 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10