Thủ tướng Anh từ chức: Kết cục của sự chia rẽ

Diendandoanhnghiep.vn Việc Thủ tướng Theresa May từ chức là minh chứng ​​cho sự tàn khốc của chính trường Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May rơi nước mắt khi tuyên bố từ chức

Thủ tướng Anh Theresa May rơi nước mắt khi tuyên bố từ chức

Sau khi dành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016, trong ba năm ngồi trên chiếc ghế Thủ tướng Anh, các chuyên gia nhận định, bà Theresa May đã dành cả sự nghiệp chính trị của mình để chiến đấu và lèo lái thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên, sự kiện này cũng là yếu tố chính dẫn đến sự ra đi của bà May.

Chính trị gia người Anh Alexis de Tocqueville nhận định, việc bà May rơi vào tình cảnh này là điều có thể thấy trước. Bà May không có khả năng kết bạn hay có thêm đồng minh. Điều đó đã tước đi sự hỗ trợ mà đáng lẽ bà nên có trong sự nghiệp của mình. Bà ấy khá cứng nhắc và thiếu linh hoạt, ngay cả khi đang tìm kiếm một thỏa thuận.

Bà May đã chiến đấu trong một cuộc tổng tuyển cử năm 2017 và đạt được số phiếu tín nhiệm cao. Nhưng ngay sau đó, bà phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng Bảo thủ và tiếp tục rơi vào một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của Quốc hội Anh. Bà cũng mất đi sự ủng hộ của hơn 30 bộ trưởng, nhiều người trong số họ đã từ chức do những bất đồng của Brexit.

Thậm chí, ngay từ cuộc tổng tuyển cử năm 2017 đã cho thấy sự sai lầm trong toan tính của bà May, mặc dù bà dành chiến thắng nhưng đảng Bảo thủ đã mất đa số ghế trong Nghị viện Anh. Kết quả sau đó dẫn đến việc bà phải liên minh với 10 nhà lập pháp từ đảng Liên minh Dân chủ của Bắc Ireland để tiếp tục nắm quyền. Kể từ đó, bà mất nhiều công sức để duy trì mối quan hệ giữa hai đảng.

Sự mất đồng thuận đã khiến quyền lực của bà May bị phân tán và đẩy bà vào tình thế khó khăn. Thỏa thuận Brexit ký với EU bị nhiều nghị sĩ phản đối. Một số người cho rằng Anh đã nhượng bộ quá nhiều và nó vẫn khiến Anh bị ràng buộc với các quy tắc của EU. Trong khi đó, các nghị sĩ thân EU muốn có một Brexit nhẹ nhàng hơn, vẫn duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với khối.

Kể từ đó, bà May sa vào những sai lầm tiên tiếp khi việc cố gắng đàm phán với Công đảng làm các nghị sĩ trong đảng Bảo thủ phật lòng vì họ cho rằng bà nhượng bộ phe đối lập. Việc bà gợi ý để quốc hội Anh biểu quyết xem có nên tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về việc đi hay ở EU hay không là "giọt nước tràn ly", đẩy nước Anh vào sự hỗn loạn.

Thủ tướng Anh đã không xử lý được điều đó. "Bà May đã đi sai trọng tâm và không có một đồng minh thân cận nào chỉ ra được điều đó. Đảng Bảo thủ đã lo sợ sự hỗn loạn chia rẽ và có khả năng đẩy nước Anh đi xa hơn sự tranh cãi về Brexit. Họ cần một điều gì đó chấm dứt hết những tranh cãi này. Và bà May đã từ chức, như một biện pháp", nhà nghiên cứu chính trị David Runciman cho biết.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng khuyến khích Anh chấp nhận thỏa thuận Brexit của bà May và nói thêm rằng điều quan trọng nước Anh cần phải làm là tìm một thỏa thuận thay vì thay thế Thủ tướng.

Do đó, việc bà May từ chức đã phản ánh sâu sắc sự chia rẽ nội bộ khó có thể hàn gắn đang diễn ra tại nước Anh. Brexit chỉ là một mồi lửa. Lý do khiến bà May thất bại là do bà đã không thỏa hiệp được với các luồng quan điểm đang "xé" nước Anh ra thành nhiều mảnh.

Mặc dù vậy, sự ra đi của bà May sẽ chẳng tạo ra được sự khác biệt nào đáng kể cho Brexit. Một số phiên bản của thỏa thuận hiện tại có thể sẽ vẫn tiếp tục được thực hiện nếu mối quan hệ kinh tế với EU không được cải thiện.

Thủ tướng tiếp theo của nước Anh vẫn sẽ phải tìm kiếm một thỏa thuận có khả năng được thông qua bởi Hạ viện và kết nối lại một cộng đồng chính trị để tìm ra tiếng nói chung. Lập trường chủ yếu trong đảng Bảo thủ là ủng hộ nước Anh rời EU, nhưng điều gây chia rẽ là việc rời đi như thế nào.

Các nhà phân tích cho rằng trong bối cảnh hiện tại, một ứng viên với lập trường ủng hộ mạnh mẽ "Brexit cứng" sẽ có lợi thế hơn các ứng viên trung lập. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc Thủ tướng mới của nước Anh dễ dàng đi vào vết xe đổ của bà May. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Anh từ chức: Kết cục của sự chia rẽ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711666439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711666439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10