Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine "xuyên thủng" tuyến phòng thủ ở Kherson

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù Ukraine đã nỗ lực phản công tại phía Nam, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng quốc gia này vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro.

>> Nga- Châu Âu sắp bước vào “trận chiến mùa đông”

Quân đội Ukraine chuẩn bị khai hỏa vào các vị trí của Nga

Quân đội Ukraine chuẩn bị khai hỏa vào các vị trí của Nga. Nguồn: AP

Quân đội Ukraine tuyên bố họ đã chọc thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga ở miền Nam Ukraine nhằm vào các vị trí quân Nga theo nhiều hướng. Đây có thể là sự khởi đầu của một cuộc phản công lớn đã được dự báo từ lâu mà Ukraine cũng thường xuyên nhắc tới trong thời gian qua.

Trung tâm An ninh Thông tin Truyền thông Chiến lược thuộc Bộ Văn hóa Thông tin Ukraine cho biết: “Lực lượng vũ trang Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ thứ nhất của lực lượng Nga chiếm đóng ở Kherson. Họ tin tưởng có cơ hội thực sự lấy lại lãnh thổ bị chiếm, đặc biệt trên cơ sở sử dụng rất thành công các vũ khí phương Tây. Bên cạnh đó, quân đội Ukraine đã phá hủy một cây cầu chính gần Kherson đóng vai trò tiếp tế cho quân đội Nga trong vùng. 

Trước đó, ông Natalia Humeniuk, Phát ngôn viên Bộ chỉ huy phía Nam của Ukraine, xác nhận việc quốc gia này đã mở chiến dịch phản công ở miền Nam. “Cuộc tấn công đã bắt đầu theo vài hướng ở mặt trận miền Nam nhằm giải phóng các lãnh thổ bị chiếm đóng. Tất cả các chi tiết sẽ được cung cấp sau khi chiến dịch hoàn thành”, ông Natalia Humeniuk cho biết và nhấn mạnh, đây là chiến dịch phản công đã được mong chờ từ lâu. Chiến dịch bắt đầu vào 7h sáng nay bằng pháo kích và phóng tên lửa.

Các báo cáo quân sự cho biết, trong các tuần gần đây, quân đội Ukraine đã tiến nhanh về Kherson với mục đích giành lại khu vực này từ tay Nga. Bên trong tỉnh Kherson, các phong trào phản kháng cũng đã chuyển biến thành hoạt động du kích với sự hỗ trợ của quân đội Ukraine nhằm tấn công vào các cơ sở hạ tầng và lực lượng Nga.

Quân đội Ukraine đã dùng Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) bắn phá nhiều vị trí của đối phương ở Kherson, song lực lượng Nga đáp trả dữ dội. Lực lượng hai bên ở Kherson rơi vào thế giằng co khi chủ yếu củng cố vị trí phòng thủ và trú ẩn, thay vì tiến quân.

Tuy nhiên, Nga tuyên bố hơn 560 binh sĩ Ukraine thương vong, hàng chục tăng thiết giáp và hai máy bay bị phá hủy trong đợt phản công bất thành tại Kherson. Ngoài ra, 26 xe tăng Ukraine, 23 xe chiến đấu bộ binh cùng 9 thiết giáp khác bị phá hủy, hai cường kích Su-25 bị bắn hạ. Thương vong của đối phương lên tới hơn 560 binh sĩ. 

"Trước sự phòng thủ hiệu quả của quân đội Nga, các đơn vị của lực lượng vũ trang Ukraine bị tổn thất nặng nề", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong thông cáo mới. 

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Phương Tây "hụt hơi" viện trợ vũ khí cho Ukraine

Pháo phản lực tự hành của quân đội Ukraine nhả đạn trên chiến trường. Ảnh: AFP.

Pháo phản lực tự hành của quân đội Ukraine nhả đạn trên chiến trường. Ảnh: AFP.

Giới chuyên gia nhận định, đây sẽ là phép thử lớn đầu tiên về khả năng của quân đội Ukraine nhằm phá vỡ thế bế tắc trên chiến trường khi cả hai bên tham chiến đã phải gánh chịu những tổn thất nghiêm trọng suốt 6 tháng qua. Mặc dù đây mới chỉ là giai đoạn đầu, rất khó đánh giá phạm vi cũng như tác động tức thời của chiến dịch phản công, song nó có thể tạo tiền đề cho những diễn biến tiếp theo trong cuộc xung đột.

Nếu thành công, cuộc tấn công này sẽ giúp Ukraine khơi dậy tinh thần chiến đấu và thuyết phục các đồng minh phương Tây tiếp tục viện trợ vũ khí. Trong khi đó, thất bại của Ukraine trong chiến dịch phản công sẽ khiến giao tranh rơi vào bế tắc và giúp Nga củng cố tinh thần chiến đấu.

Ông Michael A. Horowitz, nhà phân tích địa chính trị và an ninh - người đứng đầu bộ phận tình báo của công ty tư vấn Le Beck nhận định: “Hiện tại, Ukraine đang nỗ lực tạo ra những làn sóng nhỏ và tạo điều kiện để tạo ra những làn sóng lớn hơn. Quân đội Nga đang có dấu hiệu "nghỉ" sau khi thực hiện cuộc tấn công tại Donbass, điều này cho phép các lực lượng Ukraine thực hiện các cuộc phản công mạnh mẽ".

Tuy nhiên, bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine để chiếm lại lãnh thổ sẽ gặp nhiều khó khăn. Các lực lượng Nga hiện đã chiếm đóng khu vực Kherson trong gần 5 tháng và luôn được củng cố năng lực quân sự để chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Chính vì vậy, một cuộc phản công sẽ đòi hỏi một số lượng quân lớn và nhiều hệ thống vũ khí tấn công hơn.

Đáng chú ý, thành phố Kherson là một đô thị rộng lớn. Để đánh chiếm lại Kherson, Ukraine cần tiến hành các cuộc giao tranh ác liệt trong đô thị, điều mà quân đội nước này vẫn gặp nhiều khó khăn. 

Vẫn còn quá sớm để dự đoán cục diện chiến trường sẽ thay đổi về phía nào. Tuy nhiên, chiến sự Nga-Ukraine đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine từ tháng 2.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine "xuyên thủng" tuyến phòng thủ ở Kherson tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714001024 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714001024 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10