Chiến sự Nga- Ukraine: Nga trước thách thức bảo vệ Crimea

Diendandoanhnghiep.vn Việc Ukraine bị nghi ngờ đứng sau 3 vụ nổ tại các cơ sở quân sự của Nga trên bán đảo Crimea cho thấy khu vực này đang trở thành một thách thức mới với quân đội Nga.

Căn cứ quân đội Saki

Căn cứ không quân Saki của Nga tại Crimea

CNN trích dẫn báo cáo lưu hành nội bộ của Chính phủ Ukraine cho biết, việc căn cứ không quân Saki bị tấn công là một tổn thất nghiêm trọng cho các cơ sở hạ tầng quân sự của Nga trên Bán đảo này, cùng với hàng loạt cuộc tấn công sau đó là bằng chứng cho thấy khả năng quân sự của Ukraine khi nhắm vào Crimea.

Vụ nổ vào ngày 9/8 vừa qua ở căn cứ không quân Saki, được cho là phá hủy ít nhất 7 máy bay quân sự, đã khiến căn cứ này bị hư hại nghiêm trọng và 1 người thiệt mạng. Phía Nga khẳng định vụ việc ở căn cứ Saki là một sự cố trong khi các quan chức Ukraine cho tới nay vẫn từ chối xác nhận việc nước này đứng sau các vụ nổ trên.

Sau đó, một loạt vụ nổ khác cũng được ghi nhận ở Crimea vào ngày 16/8 vừa qua. Lần này là tại kho đạn dược ở làng Maiske và tại một sân bay ở làng Gvardeyskoe. Cả hai vụ nổ đều diễn ra xung quanh khu vực Dzhankoi.

Các cuộc tấn công xảy ra vào thời điểm phong trào phản kháng mới xuất hiện ở các khu vực bị Nga chiếm đóng. Cuối tuần qua, các quan chức Ukraine cho biết một cây cầu đường sắt gần thành phố Melitopol, miền đông nam Ukraine, được người Nga sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự và vũ khí từ Crimea, đã bị các đảng phái Ukraine cho nổ tung. Được biết, Melitopol là một trung tâm chống lại sự chiếm đóng của Nga trong những tháng qua.

Theo các chuyên gia thuộc Cavell Group, trong bất kỳ trường hợp nào, cuộc tấn công vào căn cứ không quân Saki vừa gây thiệt hại cho quân tiếp viện của Nga, vừa giáng một đòn tâm lý đáng kể vào tinh thần của quân đội và dân thường Nga.

>> Crimea lại phát nổ, chiến sự Nga- Ukraine căng thẳng hơn

Khói bốc lên sau một vụ nổ tại căn cứ quân sự của Nga gần Novofedorivka trên bán đảo Crimea ngày 9/8. Nguồn: Reuters

Đồng quan điểm, Bộ Quốc phòng Anh nói rằng mặc dù số lượng máy bay chiến đấu bị phá hủy chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số phi đội máy bay mà Nga có sẵn để hỗ trợ chiến tranh, nhưng Saki là căn cứ chính để hỗ trợ hạm đội Nga ở Biển Đen. "Năng lực  hải quân của hạm đội Nga ở Crimea hiện đã xuống cấp đáng kể. Vụ việc có thể sẽ khiến quân đội Nga phải điều chỉnh lại nhận thức về mối đe dọa tại Crimea, nơi vẫn được coi là hậu phương an toàn của Nga", Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu các vụ nổ vẫn tiếp diễn trong tương lai sẽ khiến nỗ lực kiểm soát lãnh thổ của Nga trở nên phức tạp hơn. Việc kho đạn ở làng Mayskoye vẫn tiếp tục kích nổ là một dấu hiệu cho thấy mức độ dễ tổn thương của Crimea. Điều này cũng phần nào cho thấy, nếu tấn công, các lực lượng đặc nhiệm Ukraine có thể xâm nhập sâu vào lãnh thổ do Nga chiếm đóng. Do đó, nhiều khả năng, quân đội Ukraine sẽ mở ra một mặt trận mới làm leo thang đáng kể chiến sự Nga- Ukraine và có thể khiến lực lượng Nga bị phân tán hơn nữa.

Thậm chí, các cuộc tấn công vào Crimea cũng sẽ đe đọa vị thế chính trị của Tổng thống Nga Putin ở trong nước. Trong quá khứ, việc sáp nhập Crimea vào lãnh thổ nước Nga đã nhận được sự ủng hộ đặc biệt của người dân Nga, góp phần củng cố hình ảnh của ông Putin như một nhà lãnh đạo đang hồi sinh nước Nga trở về vị thế của một cường quốc.

Trước đó, Tổng thống Putin cũng đã từng lên tiếng cảnh báo rằng những nỗ lực của Ukraine được phương Tây hậu thuẫn nhằm chiếm lại bán đảo Crimea bằng vũ lực có thể gây ra một cuộc chiến trực tiếp giữa Nga và NATO.

Các chuyên gia nhận định, Crimea dường như vẫn được bảo vệ tốt trước các cuộc tấn công của Ukraine. Ngay cả các hệ thống vũ khí tiên tiến nhất của Ukraine cũng không mở rộng phạm vi tấn công vào các mục tiêu quân sự ở đây, và máy bay của họ cũng không có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng không của Nga trên bán đảo này.

Nhưng tronng thời gian tới, cục diện tại Crimea sẽ có nhiều thay đổi. Nga vẫn luôn nhấn mạnh sẽ trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào lãnh thổ Nga, bằng cách nhắm mục tiêu vào thủ đô Kiev.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga trước thách thức bảo vệ Crimea tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713881335 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713881335 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10