Chiến sự Nga - Ukraine: Mối họa tiềm ẩn sau vụ nổ cầu Kerch

Diendandoanhnghiep.vn Vụ đánh bom cầu Kerch đang đẩy chiến sự Nga - Ukraine căng thẳng hơn khi phe cứng rắn Nga thúc giục Tổng thống Vladimir Putin có hành động mạnh mẽ hơn.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga trước thách thức bảo vệ Crimea

Ảnh Cầu Crimea sau vụ nổ ngày 8/10. Ảnh: Reuters.

Cây cầu Kerch sau vụ nổ ngày 8/10. Nguồn: Reuters.

Sáng ngày 8/10, một vụ nổ lớn đã xảy ra làm rung chuyển cây cầu Kerch, khiến ít nhất 2 nhịp trên phần đường dành cho ô tô của cây cầu này bị sập. Nguyên nhân chính của vụ nổ trên cây cầu dài nhất châu Âu này vẫn chưa rõ ràng. Các quan chức Nga cho biết xe chở nhiên liệu đã phát nổ trên cầu, làm ít nhất 3 người thiệt mạng.

Cầu Kerch không chỉ giúp Crimea sớm hội nhập vào Nga, mà còn là tuyến đường tiếp tế chính cho các lực lượng Nga ở Crimea và các đơn vị đang hoạt động tại miền Nam Ukraine. Trong nhiều tháng qua, những đoàn xe quân sự của Nga đã tăng cường sử dụng cây cầu này để chở trang thiết bị và nhiên liệu để chi viện cho tiền tuyến.

Bộ Quốc phòng Anh đánh giá, vụ tấn công làm sập cầu Kerch đã gây tác động lớn tới lực lượng Nga ở miền nam Ukraine khi tuyến giao thông chính kết nối Nga và bán đảo Crimea bị ngưng trệ. Trong khi đó, điều kiện thời tiết tại Eo biển Kerch đang cản trở kế hoạch của Nga sử dụng phà để đi từ Krasnodar tới Crimea.

Truyền thông Nga dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, việc tiếp tế cho quân đội Nga ở miền Nam Ukraine sẽ được thực hiện bằng đường biển và hành lang đất liền. Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin rằng một đội gồm 380 người ứng cứu, cùng với 90 thiết bị, đã được điều động để khắc phục hậu quả của vụ nổ trên cây cầu này. Bộ Giao thông Vận tải Nga cũng cho biết thêm, đoạn đường sắt của cây cầu sẽ được khôi phục vào tối ngày 8/10 vừa qua.

Giới quan sát nhận định, vụ tấn công cây cầu ở Crimea sẽ thúc đẩy hành động của Tổng thống Putin để ngăn chặn thiệt hại của quân đội Nga tại Ukraine. Trước mắt, một số nhà lập pháp Nga kêu gọi ông Putin sử dụng thuật ngữ “chiến dịch chống khủng bố” thay cho “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Ông Sergei Markov, cựu Nghị sĩ đảng Nước Nga Thống nhất cho rằng, “vụ tấn công khủng bố trên cầu Crimea là bằng chứng cho thấy Mỹ và chính quyền Ukraine sẽ ngày càng lấn tới ranh giới đỏ”.

Hiện nay, ở phía Tây sông Dnipro, quân đội Nga ở Kherson đang bị bao vây bởi các lực lượng Ukraine. Do đó, Moscow đang phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn là củng cố thêm lực lượng, hoặc rút quân một phần để đảm bảo các nguồn lực quan trọng của họ trên bán đảo Crimea không bị cắt đứt.

>> Crimea lại phát nổ, chiến sự Nga- Ukraine căng thẳng hơn

ửa cháy ngùn ngụt trên cầu Crimea vào ngày 8.10

Lửa cháy do vụ đánh bom trên cầu Crimea vào ngày 8/10

Mặc dù vậy, có một rủi ro khá lớn về điều này khi cầu Kerch có khả năng sẽ tiếp tục trở thành mục tiêu bị đánh bom khi tuyến đường sắt xuyên Melitopol hiện đang là mục tiêu tiềm năng. Trên thực tế, sự phụ thuộc vào hạ tầng giao thông ngày càng cao của Nga trong cuộc chiến tại Ukraine đã tạo thuận lợi cho Kiev thực hiện các vụ tấn công có hiệu quả cao. Vào tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết khả năng sẽ xảy ra một cuộc tấn công từ Zaporizhzhia nhằm vào Melitopol. Tuy nhiên, điều này có thể tạo ra những thách thức quá lớn về hậu cần đối với Ukraine.

Theo ông Mick Ryan, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), "vụ nổ cây cầu Kerch cho thấy Nga không thể bảo vệ bất cứ tỉnh nào mà họ sáp nhập gần đây. Moscow cần nhận ra thực tế này và điều chỉnh lại quan điểm về những điều có thể xảy ra trong tương lai". 

Trước mắt, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, ông Sergey Surovikin, vị tướng kỳ cựu tại mặt trận Syria, sẽ đảm nhận trách nhiệm chỉ huy toàn bộ "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine. Được biết, tướng Surovikin phụ trách hoạt động của lực lượng Nga ở Nam Ukraine và ở Donbass. Theo các nguồn tin quốc tế, ông Surovikin thường có cách tiếp cận cứng rắn. Do đó, nhiều khả năng chiến sự Nga- Ukraine sẽ khốc liệt hơn sau vụ nổ cây cầu Kerch.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Mối họa tiềm ẩn sau vụ nổ cầu Kerch tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714163873 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714163873 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10