Chiến sự Nga - Ukraine khốc liệt hơn sau sự cố cầu Kerch

Diendandoanhnghiep.vn Nga đang tăng tốc đánh phá Ukraine sau sự kiện cầu Crimea bị phá hủy. Chiến sự có nguy cơ lan sang Belarus và Moldova.

Một ngôi nhà ở Donestk bị trúng bom

Một ngôi nhà ở Donestk bị trúng bom

>> Crimea và “lằn ranh đỏ” của Nga

Quân Nga rút chạy khỏi Đông Bắc, Tổng thống Putin lập tức trưng cầu dân ý 4 vùng miền Đông trên đất Ukraine và tuyển mộ thêm 220.000 tân binh. Lúc đó, nhiều nhà phân tích quân sự phương Tây nhận định, chiến sự Nga- Ukraine tạm lắng ít nhất qua mùa Đông năm nay.

Nhưng sự cố cầu Kerch, bắc qua eo biển cùng tên nối Nga và bán đảo Crimea bị cháy và sập đã khiến cơn thịnh nộ của Nga dâng cao. Giới lãnh đạo quân sự ở Nga đã chọn phương án trả đũa Ukraine bằng hỏa tiễn, vùng ảnh hưởng đến tận thủ đô Kiev.

Thông thường trong các cuộc chiến, khi sử dụng tên lửa tầm xa là bao hàm trong đó ý định tạo ra rủi ro tối đa cho đối phương, bất kể là mục tiêu quân sự hay dân sự. Con số thương vong về người đã vượt con số 65.000 nhân mạng - theo thống kê của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng Ukraine.

Theo tình báo quốc phòng Anh, trong vòng vài ngày qua, Nga đã sử dụng tên lửa với tần suất rất cao, riêng trong ngày 10/10 không quân Nga phóng khoảng 80 tên lửa hành trình. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho rằng Nga chỉ còn 609 tên lửa tính đến ngày 12/10, trong tổng số 1.844 tên lửa khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trong khi đó, chiến sự ở Donbass rất ác liệt, quân Nga đã sử dụng các loại vũ khí phóng từ xa có độ chính xác cao để tấn công các căn cứ quân sự và cơ sở năng lượng của Ukraine và đánh trúng tất cả mục tiêu. Giao tranh bùng nổ trên phạm vi rộng và đồng loạt ở Zaporizhzhia, Odessa, Nikolayev, Poltava và một số vùng ở miền Tây Ukraine.

Hệ thống đồng minh của Ukraine, đứng đầu là Mỹ đã tăng cường viện trợ thêm 725 triệu USD quy ra vũ khí, điều đáng nói là trong danh sách Kiev đề nghị bao gồm rất nhiều khí tài vốn được sử dụng để tấn công, trả đũa như xe chở quân, tăng chiến đấu, tên lửa dẫn đường,…

Khối EU gấp rút thiết kế cơ chế cấm vận linh kiện, thiết bị quốc phòng của Nga sau khi tình báo chiến lược ở London nhận định “Nga không kịp sản xuất tên lửa để sử dụng”.

Lãnh đạo 27 thành viên EU dự kiến gặp nhau cuối tuần này để bàn bạc khả năng áp giá trần khí đốt, nhằm đối phó tình trạng giá nhiên liệu tăng vùn vụt sau khi Nga cắt hết nguồn cung.

Với năng lượng, châu Âu như “tay không bắt giặc”, tất cả những gì họ có - đến lúc này chỉ là vũ khí tinh thần mang tên quyết tâm chính trị. Châu Âu đang sử dụng chính sinh mệnh nền kinh tế để chống Nga.

Cháy cầu Kerch khiến chiến sự Nga - Ukraine khốc liệt hơn

Cháy cầu Kerch khiến chiến sự Nga - Ukraine khốc liệt hơn

Vấn đề nghiêm trọng hơn với hai đồng minh của Nga là Belarus và Moldova. Tổng thống Belarus Lukashenko nói rằng: “Ở Ukraine lúc này, người ta không chỉ thảo luận mà còn đang xây dựng kế hoạch tấn công vào lãnh thổ Belarus”. Rõ ràng, sau khi các mục tiêu trên lãnh thổ Nga bị tác động bởi vũ lực thì quốc gia sát sườn Ukraine có lý do để lo lắng!

Trong khi Tổng thống Moldova Maia Sandu lo lắng: “Chúng tôi là một đất nước mong manh giữa một khu vực mong manh”. Qủa thật, Moldova là quốc gia nghèo nhất châu Âu, lọt giữa vòng vây NATO nhưng lại thân thiết với Nga.

Để mở màn các cuộc chiến tranh lớn, mang tính định đoạt cục diện, các nước chủ chiến thường chọn tấn công “vùng đệm” để cắt đứt hậu cứ dự phòng của đối phương. Với cục diện hiện nay, cả Belarus và Moldova đều không được lòng Mỹ và châu Âu.

Một điều nữa là ông Putin chưa có dấu hiệu thực tế nào muốn dừng lại chiến sự Nga- Ukraine, cho dù những phát biểu gần đây đã đề cập đến khả năng đàm phán.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine khốc liệt hơn sau sự cố cầu Kerch tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713619671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713619671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10