Chiến sự Nga- Ukraine: Bên nào chiếm lợi thế tại Kherson?

Diendandoanhnghiep.vn Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định, lực lượng Ukraine có khả năng sẽ giành lại quyền kiểm soát một phần thành phố Kherson.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: "Hé lộ" quyết tâm của Mỹ và phương Tây

Lực lượng Ukraine kiểm tra vũ khí ở tiền tuyến tại Kherson. Ảnh: Getty Images

Lực lượng Ukraine kiểm tra vũ khí ở tiền tuyến tại Kherson. Ảnh: Getty Images

Cụ thể, ISW đã công bố một đánh giá cho biết, Nga có thể đã bắt đầu rút khỏi phía Tây Kherson và cuộc rút quân này có thể sẽ kéo dài trong nhiều tuần. Tuy nhiên, việc này sẽ không diễn ra suôn sẻ nếu Ukraine tấn công.

Theo chuyên gia quân sự George Barros, Kherson là lãnh thổ quan trọng về mặt chiến lược đối với Ukraine. "Việc quân đội nước này giành lại quyền kiểm soát một phần Kherson, có thể vào cuối năm nay, sẽ ngăn chặn nguy cơ Nga tấn công các khu vực ven biển quan trọng khác ở phía Nam, gần Biển Đen”, ông Barros nói.

Chuyên gia Barros giải thích thêm rằng đánh giá của ISW cho thấy chiến lược của Ukraine là đang tìm cách đẩy lùi lực lượng Nga khỏi phía Bắc sông Dnipro. Tuy nhiên, sẽ rất khó để Ukraine có thể di chuyển qua sông. Các lực lượng Ukraine có thể sẽ chiếm được bờ phía Bắc của con sông.

Trong số 4 tỉnh mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập, Kherson được cho là quan trọng nhất về mặt chiến lược. Kherson kiểm soát cả tuyến đường bộ duy nhất đến bán đảo Crimea mà Nga chiếm giữ năm 2014 và cửa sông Dnipro, con sông rộng lớn chia đôi Ukraine.

>> Kherson sẽ quyết định cục diện chiến sự Nga - Ukraine

Quân đội Ukraine lái một chiếc xe tăng thu giữ từ các lực lượng Nga ở khu vực Kupiansk, tỉnh Kharkov, hôm 15/10. Ảnh: Reuters.

Quân đội Ukraine lái một chiếc xe tăng thu giữ từ các lực lượng Nga ở khu vực Kupiansk, tỉnh Kharkov, hôm 15/10. Ảnh: Reuters.

Nếu giành lại được Kherson, đồng nghĩa Ukraine sẽ giành lại được một số khu vực trên vùng biển vốn là huyết mạch đối với ngành xuất khẩu lương thực; đồng thời giáng mạnh vào uy tín của quân đội Nga.

Hiện nay, Nga tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng ở Kherson. Ông Kirill Stremousov, quyền lãnh đạo tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, tuần trước tuyên bố thành phố đã biến thành một pháo đài và sẵn sàng nghênh chiến trước các đợt tiến công của Ukraine.

22 đơn vị phòng thủ tinh nhuệ, với nòng cốt là các đơn vị lính dù thiện chiến đang được tăng cường để củng cố cho tuyến phòng ngự của Nga tại Kherson. Ngoài ra, chính quyền thân Nga tại Kherson cũng thông báo thành lập lực lượng dân quân địa phương nhằm tăng cường sức mạnh phòng thủ cho thành phố này.

Tuy nhiên, Nga đang gặp một vấn đề nghiêm trọng. Điện Kremlin mới đây đã thừa nhận rằng quân đội Nga đang gặp vấn đề với các trang thiết bị và vũ khí. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, mặc dù một số vấn đề vẫn còn tồn tại, tuy nhiên các biện pháp đã được triển khai nhanh chóng để khắc phục.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh cho thấy, vấn đề với các khí tài hạng nặng của Nga trên chiến trường còn nghiêm trọng hơn. Đạn pháo Nga đã sắp hết, trong khi kho tên lửa chính xác tầm xa cũng dần cạn. Đây được coi là lý do Nga tăng cường sử dụng máy bay không người lái (UAV) giá rẻ hơn để tập kích Ukraine vài tuần qua.

Theo ông Andrew Meldrum, bình luận viên của AP, quân đội Nga đã gặp khó khăn lớn khi đối đầu với quân đội Ukraine liên tục được phương Tây hỗ trợ trong 8 tháng chiến sự Nga-Ukraine. Bên cạnh đó, nhiều tân binh nhập ngũ trong đợt huy động quân mới nhất của nước này đã không được cung cấp đủ những trang bị cơ bản, như quân phục giữ ấm, bộ cứu thương hay áo giáp.

"Đây sẽ là cơ hội lớn cho Ukraine nếu quốc gia này tăng cường phản công vào thời điểm hiện tại. Nếu quân đội Nga không kịp huy động lực lượng, Ukraine sẽ có thể xoay chuyển tình thế nhanh hơn dự kiến", ông Meldrum đánh giá.

Theo đánh giá của tình báo Mỹ, quân đội Ukraine có cơ hội đạt được chiến thắng trước quân đội Nga trong sáu tuần tới, nếu họ có thể tiếp tục đẩy mạnh phản cống ở phía Nam và Đông Bắc trước khi mùa đông kéo đến. Nếu không, Ukraine sẽ đối mặt với nhiều thách thức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Bên nào chiếm lợi thế tại Kherson? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713493652 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713493652 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10