Kherson sẽ quyết định cục diện chiến sự Nga - Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Nếu Ukraine tái chiếm Kherson, mục tiêu tiếp theo sẽ là Crimea - đây là vấn đề mang tính chiến lược mà 8 năm qua kể từ khi chiếm được Crimea, Nga không hề cảm thấy an tâm.

Hơn 60 nghìn dân ở Kherson đã sơ tán

Hơn 60 nghìn dân ở Kherson đã sơ tán

>> Kherson - "liều thuốc thử" nặng đô với ông Putin

Kherson, thành phố phía Nam Ukraine được báo hiệu sẽ trở thành chiến địa ác liệt mà kết quả chung cuộc mang tính quyết định với đôi bên. Chính quyền tiếp quản Kherson của Nga đã ra lệnh di dời 60.000 dân, đồng thời tập trung lực lượng quân sự với mật độ dày đặc.

Các cuộc di chuyển cấp tập và có tổ chức, ý đồ rõ ràng song song với các cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay không người lái từ Nga nhằm ngăn cản nỗ lực tiếp cận của binh lính Ukraine tới ngoại ô Kherson.

Kherson là trung tâm kinh tế quan trọng, như chế tạo máy, công nghiệp tàu biển, thực phẩm và da dày; là đầu mối vận tải liên hợp đường sắt, cảng biển, cảng sông kết nối trung tâm đất liền Ukraine với toàn bộ Biển Đen.

Ngay từ đầu chiến sự Nga- Ukraine, quân Nga kiểm soát Kherson. Đây là 1 trong 4 vùng lãnh thổ mà ông Putin quyết định sáp nhập về Nga, qua đó Nga có thể cắt đứt đường tiếp cận kinh tế - quốc phòng của Ukraine với Biển Đen.

Chia cắt Kherson với chính quyền Kiev sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Ukraine. Điều này cũng sẽ cho phép Kremlin xây dựng một hành lang đất liền tới khu vực ly khai Transnistria của Moldova, nơi có một căn cứ quân sự lớn của Nga, tạo ra hành lang phòng thủ liên hoàn phía Tây Nam.

Chuyên gia quân sự hàng đầu Ukraine, Oleh Zhdanov phân tích: “Kherson là chìa khóa cho toàn bộ khu vực phía Nam, điều này sẽ cho phép Ukraine nhắm đến các tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga. Do đó, Nga sẽ cố gắng giữ Kherson bằng mọi cách”.

Chiến sự ở Kherson ác liệt từ ngày đầu

Chiến sự ở Kherson ác liệt từ ngày đầu

Với Ukraine, nếu giành lại Kherson, đây sẽ là bàn đạp để Ukraine tấn công vùng lãnh thổ rộng lớn tiếp giáp với bán đảo Crimea, tái kiểm soát nguồn nước ngọt dẫn từ sông Dnepr và trung tâm năng lượng hạt nhân Zaporizhzhia.

Tổng thống Zelensky đã đúng khi nói rằng, nếu Mỹ không cung cấp cho Ukraine nguồn lực cần thiết để tái chiếm Kherson, cả Washington và Kiev sau này đều sẽ hối tiếc.

Kherson nằm ngay bên bờ sông Dnepr, ranh giới tự nhiên và rào cản khiến quân Nga không thể vượt qua chiến trường miền Đông trừ Kherson. Con sông Dnepr đóng vai trò nổi bật trong trận chiến khu vực vì nó phục vụ các chức năng quan trọng - giao cắt tiếp tế quân đội và dân thường; nước uống cho miền Nam Ukraine và bán đảo Crimea. Do đó, Kherson chính là nơi có ý nghĩa quyết định cục diện chiến sự Nga- Ukraine trong mùa đông này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kherson sẽ quyết định cục diện chiến sự Nga - Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713870754 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713870754 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10